menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Cựu thư ký lãnh đạo Bộ Y tế khai đem hàng chục tỷ nhận hối lộ đi mua đất, cho vay

Nhận hối lộ đến 253 lần thì quả là thành thạo trong nghề...nhận tiền trái pháp luật rồi.

Bị cáo buộc có 253 lần nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng, bị cáo Phạm Trung Kiên khai đã đem đầu tư mua một số mảnh đất tại huyện Ba Vì, Hoài Đức và ở Mũi Né (Bình Thuận). Ngoài ra, Kiên cho người thân ở Thái Bình vay mượn.

Cuộc đối chất của đại diện doanh nghiệp và cựu thư ký thứ trưởng

Chiều 12/7, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký một lãnh đạo Bộ Y tế) khai, trong việc tổ chức các chuyến bay giải cứu, với vị trí thư ký thứ trưởng, bị cáo Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị gửi đến, rồi chuyển cho thứ trưởng xem xét. Còn với các chuyến bay combo, bị cáo tiếp nhận hồ sơ từ Cục Y tế dự phòng, trình lên thứ trưởng luôn.

Theo lời khai của Kiên, từ tháng 6/2021, các chuyến bay của doanh nghiệp diễn ra bình thường, song từ tháng 7/2021, đại diện các doanh nghiệp mới dần tiếp xúc với bị cáo để nhờ đề xuất lên cấp trên xem xét tiếp hồ sơ.

“Lần đầu tiên gặp thứ trưởng tôi được nhắc nhở tất cả mọi hồ sơ khi tiếp nhận đều phải trình lên ngay để thứ trưởng xem xét. Nếu làm muộn có thể bị đuổi việc”, Kiên khai và cho rằng, bản thân đã làm tốt nhiệm vụ "trung chuyển" này.

Về hành vi nhận hối lộ, Kiên thừa nhận như cáo trạng truy tố, song bị cáo cũng cho hay, tất cả mức "chi" đều do doanh nghiệp chủ động đưa ra, bị cáo không ép, không quát tháo như lời khai của nhóm bị cáo đại diện cho doanh nghiệp trước đó.

“Bị cáo có đủ căn cứ khẳng định mình không hề quát tháo, ép buộc ai, cái này cơ quan điều tra có thể chứng minh, bản thân doanh nghiệp họ tự nguyện đưa”, Phạm Trung Kiên quả quyết

Về số tiền hơn 42,6 tỷ đồng đã nhận của doanh nghiệp, Kiên khai đem đầu tư mua một số mảnh đất tại huyện Ba Vì, Hoài Đức và ở Mũi Né (Bình Thuận). Ngoài ra, Kiên cho người thân ở Thái Bình vay mượn.

Được gọi đứng lên đối chất, bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun) cho biết, hồi tháng 9/2021, có đi cùng bị cáo Phạm Bá Sơn (nhân viên Công ty Thái Hòa) lên gặp Kiên tại phòng họp của Bộ Y tế.

“Tại cuộc gặp tôi chứng kiến bị cáo Kiên quát ‘tôi lạ gì các anh’ mỗi tàu bay, bay về thu hàng mấy tỷ đồng. Sau khi quát mắng Sơn, Kiên lại nói ‘các anh đã nộp cho bên Bộ Công an 150 triệu đồng một chuyến thì cũng chuyển cho bên tôi như thế”, bị cáo Dương nói.

Còn bị cáo Phạm Bá Sơn cho hay, bản thân nhớ trong cuộc gặp đã xin Kiên giảm xuống 100 triệu đồng cho việc cấp phép một chuyến bay. Song Kiên "làm ngơ" và nói “chi như vậy là theo barem rồi".

Cựu thư ký lãnh đạo Bộ Y tế khai đem hàng chục tỷ nhận hối lộ đi mua đất, cho vay ảnh 1

Bị cáo Phạm Trung Kiên.

Nhiều tiền hối lộ 'chảy' qua tài khoản của mẹ vợ

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số Bộ (Ngoại giao, Y tế, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng) và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thời điểm đó, Bộ Y tế phân công một thứ trưởng làm nhiệm vụ xem xét, duyệt ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng khi những nơi này xin ý kiến về chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo và xin cho khách lẻ được về nước. Các cơ quan chức năng thông qua Phạm Trung Kiên để trình thứ trưởng Bộ Y tế xem xét, ký duyệt văn bản trả lời.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thư ký Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng một chuyến bay. Đối với chuyến bay combo, thư ký Kiên ra giá với doanh nghiệp phải "chung chi" từ 500.000 đồng đến triệu đồng một khách. Đối với khách lẻ, Kiên ra giá từ 7-15 triệu đồng/khách.

Chỉ trong 8 tháng của năm 2021, Phạm Trung Kiên đã có đến 253 lần nhận tiền của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và một số khách lẻ với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kiên còn cùng với Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, yêu cầu, gợi ý các doanh nghiệp liên hệ, chi tiền cho Kiên để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay cũng như kịp trả lời các văn bản liên quan "chuyến bay giải cứu". Trong đó, bị cáo này nhiều lần nhận tiền ở trụ sở Bộ Y tế hoặc yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà Nguyễn Bích Ngọc (mẹ vợ Kiên).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại