menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và 66 bị cáo hầu tòa

Ngày mai (6/6), TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

67 bị cáo bị xét xử liên quan các tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Sản xuất buôn bán hàng giả”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”, “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và 66 bị cáo hầu tòa

Cựu Cục phó Cục Thuế TPHCM Nguyễn Thị Bích Hạnh. Ảnh: PV

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, TAND TPHCM) làm chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa là các Kiểm sát viên: bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn An và ông Nguyễn Huy Khánh.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định Cục thuế TPHCM và Thuduc house là bị hại và đã triệu tập đại diện 2 cơ quan này tham gia phiên tòa. HĐXX triệu tập Người định giá là Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TPHCM, gần 250 người có quyền và nghĩa vụ liên quan và 55 luật sư tham gia phiên xét xử.

Cựu Phó Cục trưởng Cục thuế bị cáo buộc gây thất thoát 331 tỷ đồng

Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và 66 bị cáo hầu tòa

Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: CA

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, đối tượng Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) với vai trò là chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối thông qua sản xuất, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng thực hiện việc mua bán hàng hóa lòng vòng, nâng giá lên nhiều lần, sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không hợp pháp của cơ quan Nhà nước vào việc thành lập, sử dụng các công ty “ma”; thực hiện các thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để các công ty như Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh mua linh kiện điện tử của các công ty do ông Dũng thành lập...

Sau khi nhận được tiền từ các công ty Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh, ông Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng vào các tài khoản của tổ chức, cá nhân, rút toàn bộ 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Cựu Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM Nguyễn Thị Bích Hạnh thừa nhận đã thiếu sót không thực hiện đúng các quy định, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Lời khai của bà Hạnh phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu giữ và lời khai của các bị cáo khác.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM) đã trực tiếp ký duyệt đề xuất hoàn thuế, quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng và 15 lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách cho Thuduc House, gây thất thoát số tiền 331 tỷ đồng.

Ngoài ra, 3 bị cáo là Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 5) đã nhận hối lộ trên 7,3 tỷ đồng.

Vụ án còn có 7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Hải quan TPHCM), đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại