menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Cựu nhân viên Goldman Sachs bỏ việc để khởi nghiệp, sau đó bán lại công ty cho Alibaba

Bjarke Mikkelsen - một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư đã đến Pakistan và khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Sau sáu năm làm việc cho Goldman Sachs với vị trí là một nhân viên ngân hàng đầu tư, Bjarke Mikkelsen phải đối mặt với một tình huống khó xử.

“Tôi đã có một cuộc sống rất thoải mái, nhưng cảm thấy mình sống thật sự không có mục đích", anh chia sẻ.

“Trong lĩnh vực ngân hàng, bạn luôn là chỉ có một vai trò, một người tư vấn. Tôi biết tôi muốn thử và điều hành một doanh nghiệp… Tôi muốn làm một cái gì đó trong lĩnh vực công nghệ đồng thời có những yếu tố vận hành bởi vì tôi thích xây dựng mọi thứ”.

Những khát vọng đó đã đưa chàng trai 34 tuổi đến Pakistan. Ở đây, anh đã xây dựng một nền tảng thương mại điện tử có tên Daraz.

“Ý tưởng luôn là xây dựng thứ gì đó được lấy cảm hứng từ Amazon và Alibaba với ba yếu tố: Thị trường thương mại điện tử, hậu cần và cơ sở hạ tầng thanh toán".

Năm 2018, ba năm sau khi công ty khởi nghiệp ra đời, Daraz đã được Alibaba mua lại trong một thỏa thuận không được tiết lộ - như một phần trong nỗ lực của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc nhằm mở rộng ở Nam Á.

Theo công ty, Daraz hiện đang hoạt động tại Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka, Nepal và Myanmar, phục vụ 40 triệu khách hàng đang hoạt động.

Mikkelsen chia sẻ: “Một trong những điều tôi yêu thích nhất về thương mại điện tử là nó công bằng, nó là một sự bình đẳng tuyệt vời".

“Không quan trọng bạn là nam hay nữ hay bạn sống ở thành phố lớn hay vùng nông thôn… Mọi người đều có cơ hội như người bán để bắt đầu kinh doanh. Là khách hàng, bạn có thể được sử dụng mọi loại hình dịch vụ chất lượng”.

Theo Mikkelsen, điều này khá khác biệt ở Nam Á, nơi không phải ai cũng có “quyền tham gia như nhau vào hệ thống hạ tầng cửa hàng bán lẻ”. “Yếu tố bình đẳng là thứ thực sự truyền cảm hứng cho tôi và tôi muốn thử làm điều gì đó".

Doanh nhân 41 tuổi này đã biến công ty khởi nghiệp của mình thành một trong những nền tảng thương mại điện tử của Nam Á như thế nào? Mikkelsen đã chia sẻ những bí quyết hàng đầu của mình với CNBC Make It.

1. Tự mình nghiên cứu và đánh giá

Mikkelsen rời ngân hàng đầu tư vào năm 2015, thời điểm “có quá nhiều sự cường điệu xung quanh các công ty khởi nghiệp công nghệ”. “Rất dễ dàng để nhận được vốn để bắt đầu một cái gì đó".

Tuy nhiên, anh cho biết, điều quan trọng là phải thực hiện trách nhiệm đánh giá các cơ hội và tìm kiếm người tiêu dùng mục tiêu.

“Tôi đã dành rất nhiều thời gian chỉ để nghiên cứu thị trường và hiểu đâu là tiềm năng", Mikkelsen nói.

“Tôi bắt đầu nghiên cứu về Nam Á và nhận ra rằng đó là một phần chính của thế giới và ở thời điểm đó không có thương mại điện tử. Với nửa tỷ dân - một cơ hội khá lớn thường bị bỏ qua”.

Mikkelsen cũng chuyển đến Pakistan, nơi anh sống trong ba năm và dành phần lớn thời gian để đi đến các vùng nông thôn để tìm hiểu con người, văn hóa và nhu cầu của họ.

“Nếu tôi cố gắng xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử giống như Amazon ở Đan Mạch, thì sẽ không thành công", anh chia sẻ. “Chúng tôi cần gia tăng giá trị để cuối cùng có thể tạo ra một doanh nghiệp kinh doanh có lãi”.

2. 100% nỗ lực

Đối với Mikkelsen, có thể nỗ lực “từ 90% và 100%” cho doanh nghiệp của bạn là một điều kỳ diệu.

“Bạn ước tính để tung ra một sản phẩm tuyệt vời và xây dựng một dịch vụ tuyệt vời cần bao nhiêu nỗ lực… 90% thực ra chẳng là gì cả, nó sẽ không bao giờ thành công cho đến khi bạn phải đạt được 100%".

Đó là điều mà anh đã khá khó khăn để học được trong những ngày đầu của Daraz, vì bản thân không có kinh nghiệm trong việc xây dựng một trang web thương mại điện tử. “Tôi không biết mình đang làm gì… chỉ làm một số việc đúng với trọn vẹn 100% nỗ lực – rất là thách thức”.

Theo Mikkelsen, chậm lại là chìa khóa để đạt được sự xuất sắc.

“Thương mại điện tử có nhịp độ rất nhanh và mọi người luôn phải chịu áp lực phải thực hiện dự án tiếp theo hoặc mục tiêu tiếp theo hoặc chiến dịch tiếp theo", anh nói thêm. “Nhưng điều tôi luyện tập rất nhiều đó là làm mọi thứ chậm lại, tạm dừng và biết rằng mọi thứ vẫn tốt nhất có thể - thậm chí khi mọi người khác nghĩ rằng chúng tôi đã hoàn thành".

3. Hành trình khởi nghiệp vẫn tiếp tục

Mặc dù Daraz đang trên “hành trình để có lợi nhuận” với tỷ suất lợi nhuận gộp dương, Mikkelsen cho biết công việc vẫn chưa hoàn thành.

“Tôi từng nghĩ rằng tại một thời điểm nào đó, một khi chúng tôi đạt được vị trí là một doanh nghiệp hàng tỷ USD… chúng tôi sẽ có các quy trình và mọi thứ ổn định. Nhưng bây giờ tôi nhận ra rằng, ngay cả đối với Alibaba, một doanh nghiệp vẫn sẽ luôn luôn phát triển”, anh nói.

“Mô hình kinh doanh của chúng tôi vẫn chưa được hoàn thiện. Chúng tôi cần tiếp tục tối ưu hóa và thay đổi theo các yếu tố bên ngoài trên thị trường và các xu hướng mới".

Mục tiêu cốt lõi tiếp theo của Daraz - Đảm bảo rằng sự phát triển của doanh nghiệp đạt hiệu quả.

Giám đốc điều hành và người sáng lập của Daraz, Mikkelsen cũng chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi có thể sẽ đạt tổng khối lượng hàng hóa giao dịch khoảng một tỷ USD… chúng tôi đang giảm tốc độ một chút để tập trung vào việc thu hút khách hàng phù hợp và xây dựng các đề xuất về giá trị khách hàng cho từng loại doanh nghiệp".

Tuy nhiên, hiện tại, Mikkelsen hài lòng về mục đích cuộc sống mà anh đã tìm thấy.

“Chúng tôi có hơn 40 triệu khách hàng hoạt động trên ứng dụng hàng tháng và chúng tôi có hơn 100.000 người bán trên nền tảng của mình, nơi chúng tôi thực sự tạo ra cơ hội và làm cho cuộc sống tốt hơn", anh nói thêm.

4. “Chìm hay là bơi”

Lời khuyên cuối cùng mà Mikkelsen dành cho các doanh nhân là hãy tiếp cận cuộc hành trình của họ với tư duy “chìm hay bơi”.

“Tôi thực sự chỉ khuyến khích mọi người hãy cố gắng và đừng sợ thất bại. Đôi khi bạn thất bại và điều đó không sao cả", anh nói. “Thông thường, bạn học cách bơi trên đường đi và quá trình phát triển sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu bạn làm theo cách đó".

Mặc dù việc chuyển từ ngân hàng sang trở thành một doanh nhân công nghệ là “rất, rất đáng sợ”, Mikkelsen vẫn không hối tiếc.

″Đó là điều tốt nhất tôi đã làm cho chính mình".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại