menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Cựu lãnh đạo công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima phải bồi thường gần 95 tỷ USD

Ngày 13/7, một tòa án ở Tokyo yêu cầu các cựu lãnh đạo của công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima bồi thường 13 nghìn tỷ yen (94,8 tỷ USD) cho những thiệt hại do sự cố xảy ra sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011.

Tòa kết luận 4 cựu lãnh đạo của Công ty điện lực Tokyo (Tepco) phải nộp tiền khắc phục hậu quả, sau khi bị các cổ đông nộp đơn kiện.

Hiroyuki Kawai, một luật sư đại diện cho các cổ đông, cho biết vào thời điểm nộp đơn kiện rằng các lãnh đạo cấp cao của Tepco phải có trách nhiệm bồi thường.

“Nếu ra quyết định sai hoặc làm sai, họ phải bồi thường bằng tiền của họ. Họ có thể phải bán nhà, phải trải qua những năm cuối đời trong nghèo khó. Ở Nhật Bản, không thể giải quyết vấn đề gì và không thể tiến triển gì nếu không quy trách nhiệm cho cá nhân”, luật sư nói tại cuộc họp báo năm 2012.

Các cổ đông cho rằng có thể ngăn chặn thảm họa xảy ra với nhà máy nếu lãnh đạo Tepco nghe theo kết quả nghiên cứu và áp dụng biện pháp đề phòng, như đặt nguồn điện dự phòng ở nơi có địa hình cao.

Tuy nhiên, các cựu lãnh đạo Tepco nói rằng họ không dự đoán được rủi ro lớn như vậy có thể xảy ra.

Ba trong tổng số 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang hoạt động khi xảy ra trận động đất cực mạnh, gây ra cơn sóng thần khủng khiếp vào ngày 11/3/2011. Thảm họa kép đã khiến 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Nhiên liệu hạt nhân bị nóng chảy sau khi hệ thống làm mát dừng hoạt động vì sóng biển tràn vào các máy phát điện dự phòng.

Đây là sự cố điện hạt nhân tồi tệ nhất từng xảy ra kể từ thảm họa Chernobyl, dẫn đến việc phải sơ tán hàng chục ngàn dân ở khu vực xung quanh nhà máy.

Tepco bị nhiều người dân và cổ đông kiện ra tòa, trong đó có 6 đơn kiện khẳng định họ mắc ung thư tuyến giáp vì phơi nhiễm phóng xạ.

Năm 2019, một tòa án tuyên miễn án hình sự cho 3 lãnh đạo Tepco, cho rằng họ không thể dự đoán trước quy mô của trận sóng thần.

Tepco hiện nay đang tiếp tục thực hiện công việc kéo dài hàng thập kỷ để dừng hoạt động nhà máy.

Theo AP

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại