menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai: Nhận một vài nghìn USD không nghĩ là tiêu cực

Bên cạnh việc phản bác cáo trạng truy tố, ông Nguyễn Quốc Anh thừa nhận có lợi ích riêng khi được bị cáo Phạm Đức Tuấn nhiều lần hàng chục triệu vào các ngày lễ, tết. Khi được tặng quà như thế, bị cáo không cho là tiêu cực nhưng sau khi suy nghĩ lại, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Trong phiên xử sáng 20/1, khi được xét hỏi, bị cáo Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phản bác bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Theo ông, trong nội dung cáo trạng có nhiều ý buộc tội không được khách quan, điển hình như việc ông bị quy kết có “thông đồng với bị cáo Phạm Đức Tuấn để lắp đặt robot phẫu thuật”.

Về mối quan hệ với Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, không hề quen biết ông chủ doanh nghiệp BMS. Đến năm 2016, thông qua một người tên Hòa giới thiệu, ông Quốc Anh mới gặp mặt nói chuyện với Tuấn về việc mua bán robot.

Đối với đề án liên doanh, liên kết đưa robot vào sử dụng, ông Quốc Anh thừa nhận có sai phạm. “Vì với trách nhiệm là người đứng đầu bệnh viện tôi để xảy ra sự việc này. Tôi nhận sai!”, ông nói.

Còn mục đích ký liên doanh, liên kết với Công ty BMS của bị cáo Phạm Đức Tuấn, ông Nguyễn Quốc Anh khẳng định làm như vậy đem lại lợi ích chung cho bệnh nhân, ông hoàn toàn không vụ lợi.

Khi làm thủ tục, chủ tọa thông báo bị cáo Lý Thị Ngọc Thủy (cựu Phó trưởng Phòng Tài chính, Bệnh viện Bạch Mai) có đơn xin xét xử vắng mặt. Một luật sư trong số 12 người bào chữa cho các bị cáo không thể tham gia tố tụng do mắc Covid-19. Ngoài ra, HĐXX triệu tập 37 bị hại nhưng có 3 người không đến tòa. Sau khi hội ý, chủ tọa cho biết họ có đơn xin xét xử vắng mặt. Đa số bị hại đã nhận bồi thường nên không ảnh hưởng đến quyền lợi nên phiên tòa tiếp tục.

Ông khai thêm, trong thương vụ liên kết này Bệnh viện Bạch Mai cũng có lợi. Theo bị cáo giải thích, tại bệnh viện, các loại thiết bị máy móc khác khi đưa vào sử dụng đến lúc hỏng sẽ bỏ đi nhưng với robot của BMS sau 7 năm đưa vào sử dụng sẽ được thay mới. Ngoài ra, các loại máy móc khác Bệnh viện khi ký hợp đồng đưa vào sử dụng, viện chỉ hưởng lợi khoảng 30%, nhưng với robot liên doanh với BMS, bệnh viện được hưởng lợi đến 50%.

Về lợi ích cá nhân, ông Quốc Anh khẳng định mỗi bị cáo trong vụ án đều có. "Lợi ích riêng này là vào ngày tết hoặc ngày lễ ngành, anh Tuấn có đến bệnh viện để chúc cho ban Giám đốc, cán bộ nhân viên, trong đó có tôi. Mỗi lần anh ấy chúc có mang theo một, hai chục triệu hoặc một vài nghìn USD. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ ngày lễ tết dân tộc, khi có món quà như thế tôi không cho là tiêu cực. Sau khi suy nghĩ lại, tôi đã tác động gia đình khắc phục hậu quả", bị cáo trình bày.

Cuối xét hỏi, bị cáo Nguyễn Quốc Anh mong muốn HĐXX công tâm, để ông cùng nhóm đồng phạm sớm được về với cộng đồng. "Tôi cũng không ngờ lại có ngày hôm nay, thực tế tôi không vụ lợi gì hết. Bản thân tôi rất nhiều bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, mong quý tòa xem xét”, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói.

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai: Nhận một vài nghìn USD không nghĩ là tiêu cực
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền.

Tới lượt mình, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng nhưng ông cũng bày tỏ quan điểm đồng ý với chủ trương của ông Quốc Anh về việc ký liên doanh, liên kết lắp đặt robot phẫu thuật, bởi nó đem lại lợi ích rất nhiều cho cả bệnh viện, bệnh nhân.

Trong vụ án, bị cáo Hiền khẳng định chỉ thực hiện một số khâu được phân công, chỉ đạo từ Giám đốc. Còn quá trình thẩm định giấy tờ, thẩm định giá, ông nhận có sai sót.

Theo cáo trạng, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Viện kiểm sát cáo buộc, ông Quốc Anh tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra mà không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế.

Bệnh viện Bạch Mai căn cứ chứng thư thẩm định sai quy trình của Công ty VFS để ký hợp đồng liên doanh với Công ty BMS. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh trong vai trò Giám đốc Bệnh viện đã ban hành giá dịch vụ của robot Rosa là 36 triệu đồng/ca. Trong đó, Công ty BMS được hưởng hơn 27 triệu đồng/ca.

Tổng cộng, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức phẫu thuật có thu tiền bằng robot Rosa cho 637 ca, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho người bệnh.

Quá trình thực hiện liên doanh, bị cáo Tuấn tặng tiền cho các lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Anh được tặng 400 triệu đồng và 10 nghìn USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại