menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị y án 11 năm tù

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Huy Hoàng và đề nghị HĐXX phúc thẩm y án sơ thẩm 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Chiều 21/1, trong phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Huy Hoàng (SN 1953, trú tại phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên y án đối với bị cáo Vũ Huy Hoàng và ba bị cáo đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và TP Hồ Chí Minh gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Huy Hoàng và đề nghị HĐXX phúc thẩm y án sơ thẩm 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phan Chí Dũng (Toà án cấp sơ thẩm tuyên 9 năm tù); bị cáo Lâm Nguyên Khôi (Toà án cấp sơ thẩm tuyên 4 năm 6 tháng tù) và bị cáo Lê Quang Minh (Toà án cấp sơ thẩm tuyên 3 năm 6 tháng tù).

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị y án 11 năm tù
Bị cáo Phan Chí Dũng.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, Sabeco được giao quản lý khu đất rộng 6.080 m2 có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng ở quận 1, TP Hồ Chí Minh. Thời điểm là Bộ trưởng Công thương, bị cáo Vũ Huy Hoàng trực tiếp tham gia các cuộc họp của Chính phủ, biết rõ các nghị quyết về việc cấm đầu tư ngoài ngành và biết, Sabeco không có khả năng tài chính.

Tuy nhiên, bị cáo Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp này liên doanh, liên kết để thành lập Sabeco Pearl rồi chuyển giao quyền sử dụng đất cho Sabeco Pearl thực hiện dự án. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết 94, Nghị quyết 26 và Luật Đất đai năm 2013.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Vũ Huy Hoàng làm đơn kháng cáo cho rằng, mình chỉ có trách nhiệm chung với vai trò đứng đầu, không trực tiếp giải quyết công việc và phân công nhiệm vụ cho bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đang bị truy nã). Nhưng theo đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, lời khai của bị cáo Vũ Huy Hoàng không phù hợp với quy định phân công, nhiệm vụ của Bộ Công thương.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị y án 11 năm tù
Bị cáo Lâm Khôi Nguyên.

Ngoài ra, bị cáo Vũ Huy Hoàng cho rằng, bị cáo không tham gia quá trình thoái vốn, bởi việc này diễn ra sau khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX bác bỏ lời khai này và khẳng định, Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Vũ Huy Hoàng vắng mặt và không có tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, đại diện Viện kiểm sát thấy, không có căn cứ giảm án cho bị cáo Vũ Huy Hoàng. Đối với các bị cáo khác, đại diện Viện kiểm sát đánh giá, họ cũng biết khu đất được giao cho Sabeco triển khai dự án, không áp dụng liên doanh, liên kết để thành lập pháp nhân mới. Tuy nhiên, các bị cáo vẫn tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Sabeco Pearl được thực hiện nghĩa vụ tài chính, làm chủ đầu tư dự án trái quy định pháp luật vì không thông qua đấu giá.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị y án 11 năm tù
Ba bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng. Quá trình xét xử, các bị cáo nêu một số tình tiết để tòa xem xét giảm nhẹ. Nhưng theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, các nội dung kháng cáo của bị cáo Vũ Huy Hoàng và ba bị cáo đồng phạm không đáng kể nên đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo.

Theo đại diện Viện kiểm sát, Sabeco được giao quản lý khu đất rộng 6.080 m2 có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng ở quận 1, TP Hồ Chí Minh. Bị cáo Vũ Huy Hoàng thời điểm là Bộ trưởng Bộ Công thương đã trực tiếp tham gia các cuộc họp Chính phủ, biết rõ các Nghị quyết về cấm đầu tư ngoài ngành, biết rõ Sabeco không có khả năng tài chính. Tuy nhiên, bị cáo Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên danh, liên kết thành lập Sabeco Pearl, chuyển giao quyền sử dụng đất cho Sapeco Pearl thực hiện dự án là vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết 94, Nghị quyết 26 và Luật Đất đai năm 2013.

Đối với các bị cáo thuộc UBND TP Hồ Chí Minh cũng biết rõ khu đất trên được sắp xếp cho Sabeco triển khai dự án, không áp dụng liên danh, liên kết thành lập pháp nhân mới. Nhưng các bị cáo vẫn tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Sabeco Pearl được thực hiện nghĩa vụ tài chính, làm chủ đầu tư dự án trái quy định pháp luật vì không thông qua đấu giá.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở cho dự án, ngay sau đó Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái 26% vốn góp của Sabeco cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Vũ Huy Hoàng kháng cáo cho rằng, bị cáo chỉ có trách nhiệm chung với vai trò đứng đầu, không trực tiếp giải quyết công việc và phân công nhiệm vụ cho bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương), nhưng không có mệnh lệnh hành chính với cấp dưới, không gây phương hại đến tài sản Nhà nước nên lời khai này không phù hợp với quy định phân công, nhiệm vụ của Bộ Công thương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
13 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại