menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đề nghị xem xét lại tội danh và con số thiệt hại

Trả lời xét hỏi, ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương mong muốn tòa xem xét lại tội danh và con số thiệt hại trong vụ án.

Sau hơn 6 giờ công bố cáo trạng, cuối chiều 15/8, TAND TP Hà Nội xét hỏi các bị cáo trong vụ án "thâu tóm" hai lô đất vàng xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2).

Trình bày trước tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét lại toàn bộ hậu quả vụ án và xem xét lại tội danh bị truy tố ông “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

“Bị cáo khẳng định không bàn bạc, không hợp thức hóa và không bao che cho ai. Khi biết sai phạm, chính bị cáo là người đề nghị thanh tra, điều tra”, ông Trần Văn Nam nói.

Liên quan đến hành vi ban hành Công văn 344 ngày 23/12/2012 về việc áp đơn giá đất, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, thời điểm đó ông đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, được phân công theo quy chế, phụ trách giao thông, nông nghiệp, đất đai nên việc ký ban hành công văn là thuộc thẩm quyền.

Bị cáo khai thêm, chính ông là người ký Quyết định 48 ngày 7/1/2013 giao các lô đất có thu tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty 3/2. Còn về nghĩa vụ tài chính ông không nhớ hết, chỉ nhớ trong nội dung quyết định này đề cập Tổng Công ty 3/2 nộp phải nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Nam cũng thừa nhận ký quyết định chấp thuận tính giá tiền sử dụng đất là 51.914 đồng/m2 và tính tiền chậm nộp doanh nghiệp do Tỉnh ủy quản lý dựa trên cơ sở tờ trình 1106 của Cục thuế tỉnh Bình Dương có đầy đủ nội dung, qua giao đất nhiều đợt và đóng tiền xây dựng hạ tầng, được giao cột mốc từ năm 2006.

"Thời điểm bị cáo ký quyết định tính giá đất vào năm 2012. Lúc này, Bình Dương đang tập trung tối đa xây dựng thành phố nên nghe có doanh nghiệp nhận đất lúc bất động sản đang xuống giá nên rất mừng. Thấy tờ trình của Cục thuế khá đầy đủ, bị cáo rất tin tưởng”, ông Nam khai.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đề nghị xem xét lại tội danh và con số thiệt hại ảnh 1

Bị cáo Trần Văn Nam tại tòa.

Thừa nhận chấp thuận tính giá đất sai

“Theo bị cáo, chấp thuận giá đất như vậy có đúng quy định pháp luật hay không?” Chủ tọa hỏi. Ông Nam đáp lại, lúc ấy bị cáo tin là đúng nhưng hiện giờ xem lại thì thấy áp dụng vậy là sai.

Đối với hành vi chuyển nhượng lô đất 43ha và 30% vốn góp tại Tổng Công ty 3/2 sang công ty “sân sau” của ông Nguyễn Văn Minh, ông Nam trình bày, thời điểm này ông đã làm Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương. Khi có kết luận thanh tra vào năm 2018 bị cáo mới biết hành vi chuyển nhượng tại Tổng Công ty do Tỉnh ủy quản lý có sai phạm.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng Công ty 3/2) khi trả lời xét hỏi đã thừa nhận chỉ đạo các đồng phạm lập công ty “sân sau” để “thâu tóm” đất vàng và “tham ô tài sản” trong quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2.

Tuy vậy, ông vẫn đề nghị tòa xem xét lại con số thiệt hại trong vụ án và hai tội danh bị truy tố. “Tôi là người làm kinh doanh phải đi vay về làm khi có lãi thì trả tiền vay gốc nhưng con số thiệt hại cơ quan truy tố buộc tội chúng tôi như vậy quá lớn”, bị cáo Minh nói.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, nhóm bị cáo từng là cán bộ tại UBND tỉnh Bình Dương biết cơ quan thuế tỉnh lấy mức giá của năm 2006 để áp cho năm 2012 là sai. Tuy nhiên, họ vẫn phê duyệt việc giao hai lô đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty 3/2. Trong vụ án, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam biết việc làm này là sai nhưng vẫn giao đất. Hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước 761 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giai đoạn 2015-2021, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Văn Nam biết Tổng công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho doanh nghiệp tư nhân, không bàn giao lại đất cho công ty Nhà nước theo quy định. Tuy nhiên, bị can không yêu cầu phía Tổng Công ty 3/2 giao đất để bảo toàn vốn khiến khu đất thuộc sở hữu Nhà nước bị chuyển sang công ty tư nhân. Hành vi này của ông Nam và các bị can gây thiệt hại gần 983 tỷ đồng.

Để che giấu sai phạm, ông Nam đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan 2 khu đất vàng, làm sai lệch bản chất nội dung các văn bản. Do đó, Viện kiểm sát buộc ông Trần Văn Nam phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm gây thiệt hại với tổng số tiền hơn 1.745 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Minh, với vai trò Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty 3/2, đã lập các công ty “sân sau” để “thâu tóm” hai lô đất 43ha và 145ha gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại