menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Cuối quý III mới được nới room tín dụng

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI, thời điểm nới có thể vào cuối quý III/2022 và mức điều chỉnh phụ thuộc vào hoạt động cho vay của từng ngân hàng.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng có vốn nhà nước chi phối cho rằng, khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các ngân hàng phải cân nhắc nhiều hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng, bởi đây là chủ trương lớn nên dự kiến số lượng khách hàng đăng ký vay sẽ lớn. Do đó, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét nâng hạn mức cho vay cho các tổ chức tín dụng quy mô lớn để triển khai các chính sách được thông suốt, hiệu quả, theo Tinnhanhchungkhoan

Thực tế, không chỉ ngân hàng lớn, mà nhiều ngân hàng quy mô nhỏ hơn cũng không còn nhiều dư địa cho vay nên đang chờ được nới room để triển khai gói hỗ trợ trên.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Quyền Tổng giám đốc ABBank cho biết, Ngân hàng đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ lãi suất là 572 tỷ đồng, tương đương 28.600 tỷ đồng dư nợ cho vay bình quân trong vòng 2 năm đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

“Dự kiến, đối tượng được hưởng chương trình ưu đãi lãi suất 2% chiếm khoảng 15% tổng dư nợ của ABBank và tính đến tháng 5/2022, dư nợ tín dụng của Ngân hàng là 84.011 tỷ đồng, tăng 6,8% so với thời điểm cuối năm 2021”, ông Quân chia sẻ.

Một số ngân hàng khác như OCB đăng ký tham gia hỗ trợ 400 tỷ đồng lãi suất, Eximbank đăng ký hỗ trợ 350 tỷ đồng lãi suất, trong khi Agribank được phân bổ 5.000 tỷ đồng để tham gia gói hỗ trợ này.

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 vào khoảng 14%, giới phân tích dự báo, Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm cấp thêm room tín dụng cho các ngân hàng. Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI, thời điểm nới có thể vào cuối quý III/2022 và mức điều chỉnh phụ thuộc vào hoạt động cho vay của từng ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, cơ quan này sẽ phân bổ tín dụng dựa trên nguyên tắc ngân hàng nào có tài sản lành mạnh, quản trị tốt rủi ro thì được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Thế nhưng, do dư nợ tín dụng của ngành đã tăng cao trong 5 tháng đầu năm 2022 nên cơ quan quản lý sẽ rà soát kỹ hoạt động tín dụng cũng như tình hình tài chính của các ngân hàng, do đó, việc nới room tín dụng chắc chắn không đều giữa các nhà băng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ căn cứ vào mức độ tuân thủ của các tổ chức tín dụng về an toàn vốn (CAR). Khi cầu vốn tăng cao trong khi cung hạn chế, ngân hàng sẽ lựa chọn khách hàng để giải ngân một cách thận trọng hơn, điều đó có thể dẫn tới một số tiêu chuẩn cho vay được nâng lên.

Một chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, tài chính lành mạnh, bộ đệm vốn tốt sẽ được ưu tiên giao room tăng trưởng tín dụng cao. Vì thế, trong thời gian chờ đợi, các ngân hàng có thể chủ động phát hành thêm cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận giữ lại để tăng vốn điều lệ, tăng tỷ lệ an toàn vốn để có thể tiếp tục cho vay.

Theo báo cáo triển vọng ngành ngân hàng nửa cuối năm 2022 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Ngân hàng Nhà nước đang xem xét nới room tăng trưởng tín dụng cho nhiều ngân hàng do hạn mức được cấp đầu năm tương đối thấp và thực tế là không ít ngân hàng đã cạn room từ cuối quý I/2022. VCBS kỳ vọng, các ngân hàng này sẽ được cấp bổ sung room tín dụng vào cuối quý III này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả