menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Cú lao dốc của một 'triệu phú' memecoin

Chơi meme coin, cậu sinh viên người Mỹ có lúc trở thành triệu phú trước khi suýt trắng tay, phải đánh đổi thời gian, mất phương hướng trong cuộc sống.

Năm 2021, thế giới rộ lên một loạt trào lưu về tiền số, trong đó có memecoin. Loại tiền điện tử này được tạo ra từ những trò đùa, không mang lại bất cứ giá trị gì ngoài việc được thổi phồng giá trị và dùng để đầu cơ. Không ít người bị cuốn vào xu hướng, chấp nhận đánh đổi với hy vọng làm giàu nhanh.

Một sinh viên tuổi 20 giấu tên đã kể với New York Magazine về trải nghiệm thành triệu phú memecoin của mình qua có tên "Cuộc du ngoạn vào sòng bạc Memecoin".

Hành trình đến với memecoin

Tôi bắt đầu hành trình này từ Bitcoin. Năm 2019, tôi lần đầu mua Bitcoin với số tiền khoảng 500 USD, nhưng dường như đã quên chúng. Mãi đến cuối 2020, khi kiểm tra lại, số Bitcoin này tăng giá trị lên 2.000 USD. Vậy là từ đó, tôi mua thêm tiền số, chấp nhận sống tiết kiệm, làm những công việc nhàm chán chỉ để có tiền mua coin.

Mọi chuyện cứ diễn ra như thế cho đến tháng 8/2021 khi tôi nghe tin công ty Visa mua NFT CryptoPunk. Đây là NFT được xếp vào loại "bluechip", tức có danh tiếng và khả năng lãi cao. Tôi bắt đầu xem xét loại tài sản này và cũng gặp may khi kiếm được một NFT thuộc loại hiếm. Ở giai đoạn đỉnh cao, NFT của tôi có giá trị tới 200.000 USD.

Tôi quyết định đặt toàn bộ số tiền mặt của mình vào NFT. 75.000 USD đó bao gồm toàn bộ khoản tích cóp vào tiền điện tử trước, tiền trong quỹ hưu trí của bố tôi. Tôi dự định khi có lãi sẽ chia sẻ lợi nhuận cho ông ấy. Tuy nhiên kế hoạch thất bại chỉ sau hai tuần. Giữa tháng 10 năm ngoái, NFT đồng loạt giảm giá và NFT của tôi gần như đã chết.

Tôi quyết định chuyển sang một nhánh khác - memecoin. Tiền điện tử này vốn chẳng tạo ra bất cứ giá trị gì, điển hình là Shiba Inu hay Dogecoin. Mọi người giao dịch đơn giản vì họ thích meme và những trò đùa.

Tôi nhớ khi ấy, trong một cuộc điều trần trước quốc hội Mỹ về tiền số, chính trị gia Brad Sherman còn nói đùa "Liệu một đồng mongoose coin có giết chết tiền mã hóa không?". Mongoose coin chỉ là một loại tiền ông ấy bịa ra, nhưng nghe buồn cười và khiến mọi người thích thú. Chỉ hai tiếng sau, đồng Mongoose coin xuất hiện trên thị trường. Những người làm trong lĩnh vực tiền điện tử luôn ghét memecoin vì họ nghĩ tiền số này chẳng có nguyên tắc gì và chỉ tăng giá khi mọi người mua chúng. Tôi thì không. Tôi không yêu thích tiền điện tử. Tôi tham gia để kiếm tiền và memecoin là cách để tôi làm điều đó.

Trải nghiệm memecoin

Hồi còn chơi NFT, tôi chẳng ngủ được nhiều vì phải dành 12-16 tiếng mỗi ngày "nằm vùng" trên nhóm Discord để không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Khi chuyển sang memecoin, mọi thứ trở nên dễ chịu hơn. Tôi chỉ cần theo dõi những người có ảnh hưởng trong thế giới memecoin.

Có một quy tắc là bạn không muốn người khác biết mình là ai. Tôi cũng chẳng biết danh tính của những người có sức ảnh hưởng đó, nhưng tin họ có kinh nghiệm và có thể đã sở hữu những đồng như Shiba Inu từ trước khi nó trở nên lớn mạnh. Họ tự mãn dù có thể chẳng biết về tiền điện tử chính thống. Nhưng không quan trọng, họ chỉ cần giỏi memecoin vì đó là lý do những người như tôi quan tâm.

Tôi theo dõi Twitter, bật thông báo để biết mỗi khi họ đăng bài. Khi họ chuyển sang hình thức khác là tạo các nhóm trên Telegram, tôi cũng tham gia theo. Trên đó, họ đăng bài kiểu "Hãy mua thứ này" hoặc "Có cái này đã tăng giá 10 lần".

Tôi cũng dùng một chiêu khác là tìm và theo dõi ví tiền số của những người có sức ảnh hưởng. Khi họ mua bán gì đó, tôi sẽ nhận được thông báo và từ đó xem xét các khoản đầu tư của mình. Mỗi ngày, tôi mua 3-5 memecoin khác nhau và thời gian mua vào - bán ra luôn rất nhanh. Có lần, tôi mua một coin và nó tăng gấp năm sau hai giờ. Những khoản chi 2.000 USD và thu về 5.000 USD trở thành bình thường.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ vậy.

Đầu tháng 11/2021, thị trường xuất hiện memecoin có tên GM, viết tắt của Good Morning - cụm từ mọi người trong thế giới tiền số hay dùng để chào nhau trên Twitter. Ai đó đã dùng từ này và tạo nên một memecoin.

Tôi mua GM coin khi nó còn mới và vốn hóa "siêu thấp", chỉ 300.000 USD. Với kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng đây là một memecoin tiềm năng. Quả thực, sau một giờ, vốn hóa của tiền số này vọt lên 4 triệu USD. Một giờ sau, nó giảm còn 2 triệu USD, nhưng đó là cơ hội để tôi mua tiếp. Tổng cộng, tôi đã đầu tư 7.500 USD vào GM. Khi số người nắm giữ coin này chỉ khoảng vài nghìn, tôi đã nằm trong top 30. Tôi thực sự nghĩ mình đã trở thành một "cá voi" GM.

Hai ngày sau, số GM của tôi đã đạt giá trị hơn một triệu USD. Đó là một cảm giác cực kỳ phấn khích. Điều đầu tiên tôi làm là tặng bạn bè mỗi người khoảng 1.000 USD, trong đó cả cả người quen trên Discord mà tôi chỉ biết địa chỉ ví của họ. Một cô bạn nợ tín dụng 10.000 USD với lãi suất 25% cũng được tôi trả giúp.

Trong thoáng chốc, tôi nghĩ mình là một triệu phú và thưởng cho bản thân một ly sinh tố 8 USD. Ngoài ra, tôi chẳng mua gì cho bản thân. Tôi nhắn tin với bố mẹ khoe mình "thực sự là một triệu phú trên giấy tờ" nhưng họ cũng không quá hào hứng.

Bài học từ memecoin

Một ngày sau khi thành "triệu phú", tin xấu ập đến. Một người nổi tiếng chuyên điều tra các dự án tiền số tweet rằng những người đứng sau GM có quá khứ mờ ám. Chưa xét đến tính xác thực, đồng GM đã bị ảnh hưởng nặng và giảm 50% trong ba giờ. Mọi người bán tháo vì sợ và tôi cũng vậy. Tôi bán dần các đồng GM của mình, lần sau nhiều hơn lần trước và luôn nuối tiếc vì đã không kịp bán khi đạt đỉnh giá.

Đó cũng là khi tôi rút ra được bài học: một memecoin phát triển tốt thế nào cũng có thể sập vào ngày mai. Tài khoản GM coin của tôi có lúc đạt 2,5 triệu USD, giảm còn 1 triệu USD và cuối cùng còn 500.000 USD khi tôi rút ra. Sự bán tháo của một "cá voi" như tôi thậm chí khiến đồng này mất thêm 10% ngay sau khi tôi thực hiện lệnh.

Giờ đây, tôi đã có cách tham gia cuộc chơi khác với khi mới bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử. Nếu một người có sức ảnh hưởng khuyên mua coin nào đó, tôi sẽ đánh giá xem nó có khả năng lừa đảo hay không. Nếu không, tôi mua nhưng với số tiền tối đa 1.000 USD.

Tuy vậy, tôi cũng không có ý định tham gia lâu dài. Tôi muốn trở lại cuộc sống bình thường. Tôi đã có những tháng ngày bỏ bẵng chuyện học hành và giờ quay trở lại tương đối khó khăn. Tôi từng không gặp gỡ bạn bè thường xuyên bởi trong một lần như vậy, tôi đã bỏ lỡ nhiều biến động của thị trường. Tôi sẽ chầm chậm thoát ra khỏi trước khi mọi thứ lại sụp đổ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

59,228.80

+1,397.10 (+2.42%)

Biểu đồ mã BTC

0.13

+0.01 (+4.53%)

Biểu đồ mã DOGE
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại