menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land

Cen Land hiện đang triển khai việc tích hợp các giải pháp công nghệ vào quy trình tuyển dụng trực tuyến kết hợp với trí tuệ nhân tạo, tiếp cận đến người lao động có nhu cầu một cách hiệu quả hơn.

‘Ông trùm’ môi giới bất động sản tham vọng đưa số lượng lớn người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản.

Vốn là những gương mặt quen thuộc trong lĩnh vực môi giới bất động sản, Chủ tịch Cen Land Nguyễn Trung Vũ và Phó chủ tịch Phạm Thanh Hưng bất ngờ cùng xuất hiện trong khán phòng chật kín người ở một khách sạn 5 sao ở Hà Nội đầu tuần này. Nhưng cặp bài trùng này không đến để chào bán bất động sản mà trình làng mảng dịch vụ môi giới xuất khẩu lao động đi Nhật.

Điều gì khiến ‘ông trùm’ môi giới bất động sản tấn công vào lĩnh vực kinh doanh vừa mới, vừa tưởng chừng như không liên quan gì đến bất động sản. Nhưng, như ông Vũ nói một cách dí dỏm, Việt Nam có hai nguồn tài nguyên rất lớn là đất và người, Cen Land đã làm tốt mảng kinh doanh liên quan đến đất và giờ là thời điểm để khai thác hiệu quả nguồn lực con người.

Cùng nhau khởi nghiệp nghề môi giới bất động sản, ông Vũ và ông Hưng đã gây dựng Cen Land trở thành ‘ông trùm’ trong mảng kinh doanh này, với doanh thu năm 2021 lên tới 5.600 tỷ đồng. Năm tiếp theo doanh thu giảm mạnh do thị trường khó khăn hơn, nhưng vẫn đạt 3.600 tỷ đồng, một con số ‘đáng mơ ước’ với nhiều công ty môi giới bất động sản.

Nhưng hai năm trở lại đây, cũng như nhiều công ty môi giới bất động sản khác, kinh doanh Cen Land đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những vướng mắc pháp lý của các dự án bất động sản khiến không có nhiều dự án mới chào bán. Doanh thu từ môi giới cũng như đầu tư thứ cấp vì thế sụt giảm chỉ còn 1.060 tỷ đồng vào năm ngoái.

Nhưng liệu đây có phải là lý do Cen Land từ bỏ mảng môi giới bất động sản để chuyển sang môi giới xuất khẩu lao động? Ông Vũ khẳng định, môi giới bất động sản vẫn là mảng kinh doanh trụ cột của Cen Land, đội ngũ lãnh đạo của công ty giờ có đủ trình độ và kinh nghiệm làm tốt mảng này, nên ông cũng như ông Hưng có thời gian để tìm cơ hội kinh doanh mới nhằm tăng doanh thu.

Hai ông nhìn nhận trong bối cảnh nền tảng trực tuyến và trí tuệ nhân tạo ngày càng thống lĩnh, cơ hội việc làm của các bạn trẻ bị đe doạ. Đi nước ngoài làm việc vừa là giải pháp tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ, vừa mang về ngoại tệ cho đất nước.

Trước khi tung ra chương trình “Đi Nhật cùng Cen” đầu tuần này, hai ông bắt đầu ‘thử nghiệm’ đưa người lao động đi nước ngoài hơn một năm trước và Đức là thị trường đầu tiên được lựa chọn. Kỳ vọng có thể đưa một số lượng lớn người lao động đi Đức hàng năm vì nhu cầu của thị trường này rất lớn, nhưng khi bắt tay vào làm, Cen Land gặp không ít trở ngại ngoài tầm kiểm soát.

Người lao động muốn đi Đức phải học nghề và tiếng Đức tại Việt Nam, sau đó phải tiếp tục rèn thêm tay nghề ở Đức. Tuy nhiên, ông Vũ phàn nàn rằng, khâu khó nhất không phải là đào tạo nghề, mà “nút thắt” ở chỗ hiện chỉ có ba trung tâm được phép tổ chức kỳ thi tiếng Đức ở Việt Nam, người lao động phải “đợi dài cổ” mới đến kỳ thi nên số lượng người lao động đủ tiêu chuẩn đi Đức không nhiều.

Trong khi đó, ở Nhật Bản, mọi việc dễ dàng hơn nhiều. Chỉ cần biết tiếng và có kỹ năng là người lao động có thể bắt đầu làm việc ngay lập tức và nhận lương đầy đủ.

Ông Vũ cho biết, Nhật Bản đang trong tình trạng già hóa dân số và dự kiến đến năm 2050, dân số Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 90 triệu người, trong đó, số người trên 65 tuổi dự kiến chiếm khoảng 40% và số người dưới 15 tuổi chỉ chiếm khoảng hơn 8%.

Nhật Bản đang và sẽ thiếu lao động trầm trọng, đặc biệt là lực lượng nhân sự đã qua đào tạo và có kĩ năng tay nghề trong các ngành công nghệ thông tin, sản xuất và chăm sóc sức khỏe. Đến năm 2030, Nhật Bản dự kiến thiếu khoảng 630 nghìn lao động trong các ngành này.

Để thu hút lao động nước ngoài có chất lượng cao, Nhật Bản dự kiến sẽ kết thúc chương trình thực tập sinh vào năm 2027 và áp dụng những biện pháp cải thiện môi trường làm việc, gia tăng phúc lợi cho lao động và có chính sách mở cửa hơn với người lao động trẻ có tay nghề từ các quốc gia khác.

Một số biện pháp đã được Nhật Bản áp dụng như cho phép thực tập sinh chuyển đổi nơi làm việc trong cùng ngành, sau khoảng thời gian tối đa 2 năm làm việc. Thêm vào đó, những lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn cao và được cấp thị thực loại 2 sẽ được phép cư trú lâu dài tại Nhật Bản và được phép kêu gọi gia đình sang sống cùng.

Thực tế, Nhật Bản đã là một trong những thị trường lớn nhất, chiếm hơn một nửa tỷ lệ lao động xuất khẩu của Việt Nam, tương đương với 70-80 ngàn người mỗi năm.

Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động nước ngoài, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, cho biết Việt Nam hiện là quốc gia dẫn đầu về số lượng thực tập sinh nhập cảnh và làm việc tại Nhật Bản, với hơn 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số lao động nước ngoài tại xứ sở mặt trời mọc.

Chính vì thế, ông Vũ cho rằng đây được xem như thời điểm thuận lợi để Cen Land gia nhập vào thị trường này, thậm chí ông kỳ vọng mảng đưa người lao động đi Nhật sẽ mang lại doanh thu rất cao cho công ty sau vài năm nữa.

Mặc dù thừa nhận là nhu cầu lao động có tay nghề ở Nhật Bản hiện nay rất cao nhưng lãnh đạo một doanh nghiệp có thâm niên đưa người lao động đi làm việc ở Nhật cho biết, tất cả các công ty trong nước kinh doanh lĩnh vực này sẽ gặp những thách thức không nhỏ.

Ông nói rằng, không chỉ những công ty mới như Cen Land mà cả những công ty có nhiều kinh nghiệm phải đối mặt với một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Khoảng chục năm trước, chỉ có khoảng 80 công ty hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động đi Nhật Bản nhưng hiện nay đã có gần 400 công ty tham gia.

Thách thức lớn hơn là làm sao tìm kiếm được người lao động ở Việt Nam vừa có đủ trình độ tay nghề, vừa có nhu cầu đi Nhật. Vị lãnh đạo doanh nghiệp này chỉ ra rằng, chính nhu cầu lao động có tay nghề ở Việt Nam hiện nay cũng rất cao, bởi nền kinh tế đang phát triển mạnh, dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng tăng.

Trong khi đó, đồng Yên Nhật đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong suốt 38 năm qua và chưa có dấu hiệu cho thấy sự phục hồi, dẫn đến thu nhập của người lao động nước ngoài ở Nhật giảm sút khi quy đổi ra đô la Mỹ. Do đó, nhu cầu đi lao động ở Nhật Bản cũng suy giảm. Thậm chí, có không ít lao động Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản lựa chọn quay về quê hương khi mà nhu cầu lao động trong nước ngày càng tăng cao với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bên cạnh đó, để có thể đưa một số lượng lớn người lao động đi Nhật Bản, doanh nghiệp cần phải đào tạo tiếng Nhật cũng như tay nghề cho người lao động, tức là phải đầu tư lớn vào hệ thống trường dạy tiếng và trường dạy nghề.

Chính ông Vũ cũng thừa nhận thực trạng là nhiều công ty Việt Nam đã phải từ bỏ thị trường lớn này bởi để có thể đưa được số lượng lớn lao động đi Nhật cần phải có tiềm lực tài chính, có mạng lưới và hệ thống bài bản ở cả đầu Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh đó, hiện khó tuyển được nhân sự tốt có kỹ năng và đã qua đào tạo để đưa đi Nhật.

Thách thức lớn nhưng ông Vũ lại nhìn thấy cơ hội lớn hơn xét về tính thời điểm cũng như triết lý kinh doanh của Cen Land. Ông nhấn mạnh triết lý của Cen Land là luôn tiên phong tìm giải pháp cho thị trường và luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn nên khi thấy thị trường Nhật có nhu cầu lao động rất lớn, Cen Land sẽ tham gia và làm bài bản ngay từ đầu.

Về mặt thời điểm, ông Vũ cho biết Cen Land đã nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị từ nhiều năm trước, đã xây dựng mạng lưới và có mối quan hệ với nhiều đối tác tại Nhật Bản, Chính phủ Nhật đang tạo điều kiện cho lao động nước ngaoif tốt hơn các giai đoạn trước. Trong khi đó, Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào nên “hiện tại là thời điểm chín muồi để Cen Land triển khai và chính thức bước vào thị trường Nhật”.

Ông Vũ nói rằng, thay vì chỉ có một số lượng nhỏ các bạn trẻ đi du học và thường là nhà có điều kiện, chương trình “Đi Nhật cùng Cen” sẽ mang lại cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài rộng mở hơn, nhiều người được đi hơn với chi phí hợp lý hơn và các bạn trẻ sẽ được định hướng và phát triển công việc tốt hơn.

Cen Land sẽ tập trung vào một số nghành nghề Nhật Bản đang khát nhân lực nhất là logistics, nhà hàng, khách sạn, sửa chữa, cơ khí và điều dưỡng.

Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land
Cen Land ký kết thỏa thuận cũng các đối tác trong dự án Đi Nhật cùng Cen.

Là một “tân binh” trong mảng dịch vụ này, nhưng ông Vũ lại tự tin về những lợi thế của “người đi sau”. Cen Land sẽ không đơn thuần làm thực tập sinh mà tập trung làm mảng nhân sự có kĩ năng và tay nghề. Ở đầu Việt Nam, công ty đã ký kết với các trượng dạy tiếng và trường nghề để tiếng và dạy nghề trước khi xuất sang Nhật, đồng thời hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Công ty con của Cen Land là Cen Academy đã ký kết thỏa thuận hợp tác với đối tác là các công ty phái cử, các công ty dịch vụ hỗ trợ chăm sóc học viên và các nhà tuyển dụng Nhật Bản như:Công ty CP CCS Gia Huy, Công ty CP Cung ứng nhân lực Hà Thành, Công ty CP Tập đoàn VXT; Trường đào tạo tiếng Nhật GAG; Trường đào tạo tiếng Nhật ZERO; Công ty Cổ phần Camon Group; Công ty TNHH Aquafarm Kurume và Công ty Career Integration.

Ở đầu Nhật Bản, Cen Land thành lập công ty Cen Japan mô hình công ty outsoucing, tức là quản lý, môi giới và cho thuê nhân sự. Có một số ngành nghề nhân sự có thể ngồi ở Việt Nam nhưng làm cho Nhật. Người lao động ký hợp đồng trực tiếp với Cen Japan và công ty có trách nhiệm tìm việc, đảm bảo quyền lợi cho nhân sự khi làm việc ở các công ty Nhật Bản.

Cen Land hiện đang triển khai việc tích hợp các giải pháp công nghệ vào quy trình tuyển dụng trực tuyến kết hợp với trí tuệ nhân tạo, tiếp cận đến người lao động có nhu cầu một cách hiệu quả hơn. Điều này giúp việc ký kết hợp đồng trực tiếp và giảm bớt các chi phí qua các bước trung gian, từ đó hỗ trợ cho nhiều nhân sự trẻ có cơ hội được rèn luyện và làm việc tại Nhật Bản với chi phí phù hợp.

Bên cạnh đó, Cen Land có hệ thống để hỗ trợ các nhân sự tại Nhật Bản như tìm việc, thuê nhà và hoàn thiện các thủ tục.

Ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch Cen Land cho biết thêm, ở Nhật Bản và một số quốc gia phát triển khác hiện có rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang hoặc được rao bán với giá chỉ biểu tượng. Cen Land có thể thuê lại các căn nhà này từ các đối tác ở những quốc gia này để tổ chức hoạt động kinh doanh, khai thác làm chỗ ăn ngủ cho các học viên.

Kế hoạch của Cen Land dường như đã tạo ra sức hút ban đầu khi buổi lễ ra mắt chương trình “Đi Nhật cùng Cen” thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia. Mặc dù vậy, ông Vũ khẳng định rằng, không thể vội vàng mà nhân sự cần được đào tạo nghề và đào tạo tiếng tốt thì Cen Land mới đưa đi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả