menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Công ty Trung Quốc âm thầm ngừng làm ăn với Nga

Nguồn tin của WSJ cho biết Lenovo và Xiaomi đã ngừng xuất khẩu sang Nga do sức ép từ nhà cung cấp và lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang giảm xuất khẩu sang Nga – nơi nhiều sản phẩm của họ thống trị thị trường – mà không thông báo công khai. Trái với các doanh nghiệp phương Tây, các công ty này tránh phát ngôn liên quan đến xung đột Nga – Ukraine hay việc kinh doanh, do Bắc Kinh phản đối lệnh trừng phạt của phương Tây.

Lenovo – hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới – đã ngừng xuất khẩu sang Nga ngay khi xung đột nổ ra và các lệnh trừng phạt được công bố. Dù vậy, hàng tồn kho tại đây vẫn được bày bán. Năm ngoái, Lenovo là thương hiệu bán máy tính cá nhân nhiều thứ nhì tại Nga, sau HP.

Xiaomi – hãng bán điện thoại nhiều thứ hai tại đây, sau Samsung Electronics – cũng ngừng xuất khẩu sang Nga. Một nhà phân phối cho biết trên WSJ rằng vài tuần gần đây không có chuyến hàng nào được gửi sang.

Xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Trung Quốc sang Nga giảm mạnh trong tháng 3 so với tháng trước đó. Số laptop xuất khẩu giảm hơn 40%, smartphone giảm gần hai phần ba và trạm BTS giảm tới 98%, theo số liệu của Trung Quốc. Dù vậy, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với thế giới cũng giảm do các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid-19 tại Thượng Hải – trung tâm xuất khẩu của nước này.

Việc rút lui của các hãng công nghệ Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ và các đồng minh áp lệnh trừng phạt tài chính và kiểm soát xuất khẩu với Nga. Mỹ đã đe dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc vi phạm các quy định này.

Nhiều hãng chip Mỹ cung cấp cho các công ty Trung Quốc cũng gây sức ép buộc khách hàng tuân thủ, để đảm bảo sản phẩm của họ không có mặt trong hàng hóa của bên thứ ba và xuất sang Nga. Nguồn tin của WSJ cho biết một nhà cung cấp thậm chí gửi thư cho tất cả khách hàng hồi tháng 3, cử nhân viên kinh doanh đến gặp khách để thuyết phục họ làm điều này.

Bộ Thương mại Trung Quốc tháng trước thừa nhận các lệnh trừng phạt đã làm gián đoạn thương mại của Trung Quốc với Nga. Tuy nhiên, họ thúc giục các doanh nghiệp "không nhượng bộ trước sức ép từ bên ngoài và hạn chế đưa ra phát ngôn không phù hợp".

Tháng trước, hãng sản xuất thiết bị bay không người lái SZ DJI Technology là công ty hiếm hoi thông báo tạm ngừng hoạt động tại cả Nga và Ukraine để chờ đánh giá tình hình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Yêu thích
9 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại