menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Công ty của tỷ phú giàu thứ hai thế giới đóng cửa hàng loạt kho hàng tại Mỹ

Amazon đang thu hẹp quy mô kho hàng tại Mỹ sau giai đoạn tích cực mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng trong thời kỳ đại dịch.

Amazon - công ty của tỷ phú giàu thứ hai thế giới Jeff Bezos - đang thu hẹp quy mô kho hàng tại Mỹ sau giai đoạn tích cực đầu tư mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng trong thời kỳ đại dịch.

Theo MWPVL International, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng và hậu cần theo sát hoạt động của mạng lưới phân phối Amazon, gã khổng lồ bán lẻ đã đóng cửa 44 cơ sở và trì hoãn mở mới 25 cơ sở khác. Bên cạnh đó, nhiều trạm giao hàng buộc phải đóng cửa kể từ tuần này.

Công ty của tỷ phú giàu thứ hai thế giới đóng cửa hàng loạt kho hàng tại Mỹ

Bản đồ các cơ sở của Amazon tại Mỹ phải đóng cửa hoặc trì hoãn mở. Ảnh: CNBC, theo dữ liệu của MWPVL.

Amazon đã bắt đầu “chạy đua” trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2020 để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng trong bối cảnh đại dịch khiến nhiều người phải ở nhà. Diện tích công ty đã tăng gần gấp đôi từ khoảng 25,3 triệu m2 vào cuối năm 2019 lên hơn 48,8 triệu m2 vào cuối năm 2021.

Đến đầu năm 2022, khi nhiều nơi trên thế giới nới lỏng lệnh phong tỏa và mở cửa trở lại, các hoạt động thương mại điện tử bắt đầu giảm tốc do người tiêu dùng quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng. Vì vậy, Amazon đang phải đối mặt với vấn đề “dư thừa quá nhiều không gian so với nhu cầu”, Giám đốc tài chính Brian Olsavsky phát biểu hồi tháng 4.

Công ty hiện đang xem xét lại tất cả những địa điểm thuộc mạng lưới - từ các kho hàng “đồ sộ” chuyên nhận, đóng gói và phân phối vận chuyển đơn, đến các trạm giao hàng nhỏ ở chặng cuối - để tối ưu hóa quy mô.

Trước đây, Amazon chủ yếu dựa vào đội ngũ tài xế có hợp đồng để đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Năm 2018, công ty triển khai thêm chương trình đối tác dịch vụ giao hàng, sử dụng các tài xế được tuyển dụng bởi các công ty bên thứ ba. Chương trình này hiện có 3.500 công ty đối tác, và đã tuyển dụng 275.000 tài xế trên toàn cầu.

Vì vậy, khi các cơ sở sắp tới đóng cửa hàng loạt, khả năng nhiều nhân viên sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Thực tế, ít nhất 2 cơ sở đã sa thải nhân viên sau khi Amazon lên kế hoạch cắt giảm quy mô. Theo thông báo Điều chỉnh và Đào tạo lại Người lao động (WARN) hồi tháng 6 của Amazon, 190 nhân viên thuộc giao hàng Hanover, Maryland đã mất việc. Trong khi đó, trạm giao hàng ở Essex, Maryland cũng đã cho nghỉ 163 nhân viên khác.

Tuy nhiên, chia sẻ với CNBC, Amazon cho biết, tất cả nhân viên sẽ được tạo điều kiện để chuyển sang một đơn vị khác.

Việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh Andy Jassy, CEO Amazon đã cam kết mức lợi nhuận trở lại sau khi chi phí tăng và doanh số bán lẻ giảm tốc, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Sau đợt tuyển dụng lớn thời kỳ đại dịch, hiện Amazon cũng gánh chi phí nhân lực tương đối lớn. Trong quý II, Amazon đã buộc phải cắt giảm gần 100.000 nhân viên. Số lượng nhân viên hiện tại của công ty ước tính là 1,52 triệu người.

Thế nhưng, ngay cả khi đang tập trung thu hẹp quy mô, Amazon vẫn tiếp tục mở thêm các cơ sở mới ở một số thị trường. Vào tháng 7, công ty đã đạt được thỏa thuận để xây dựng một nhà kho rộng gần 3.000 m2 tại Niagara, New York. Gã khổng lồ bán lẻ cũng đang triển khai mở một cơ sở mới ở Loveland, Colorado, và một nhà kho rộng gần 4.000 m2 - lớn nhất từ trước đến nay - tại Ontario, California,.

Trong một tuyên bố mới đây, đại diện của Amazon cho biết, “Song song với việc đóng cửa một số cơ sở cũ, chúng tôi cũng đang nâng cấp và mở mới tại nhiều nơi. Trên thực tế, kể từ năm 2020, chỉ tính riêng ở Mỹ, mạng lưới của chúng tôi có thêm hơn 350 cơ sở hiện đại mới. Chúng tôi đang có kế hoạch xây thêm hàng chục cơ sở khác trong nước và trên toàn thế giới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại