menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Công ty con nào của Alibaba sẽ IPO đầu tiên?

Công ty logistics Cainiao, một trong 6 công ty được tách ra khỏi “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group Holding trong kế hoạch tái cơ cấu lịch sử, được đánh giá là có khả năng cao nhất sẽ thực hiện IPO đầu tiên nhờ có những lợi thế và tiềm năng tăng trưởng độc nhất, các nhà phân tích cho hay.

Cainiao Network, ước tính trị giá hơn 20 tỷ USD, đang thảo luận với các ngân hàng về việc IPO tại Hồng Kông (Trung Quốc) sớm nhất vào cuối năm nay, Bloomberg dẫn lời của các nguồn thạo tin.

Alibaba ngày 28/03 công bố kế hoạch tái cấu trúc lịch sử để chia đế chế trị giá 257 tỷ USD của mình thành 6 công ty độc lập. Daniel Zhang Yong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết mỗi công ty sẽ được phép theo đuổi hoạt động huy động vốn từ bên thứ ba và IPO khi họ sẵn sàng. Ngoài Cainiao, 6 công ty khác được tách ra là Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group.

Cainiao đang được cho là công ty có khả năng lớn nhất sẽ tiến hành IPO đầu tiên. Các nhà phân tích cho rằng công ty này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của Alibaba ở trong và ngoài nước.

“Trong hệ sinh thái Alibaba, Cainiao đã hỗ trợ đáng kể cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Taobao và Tmall. Là một hệ thống logistics mở, nó cũng có tiềm năng tăng trưởng đáng kể với tư cách là một công ty độc lập”, Zhang Yi, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích chính của iiMedia Research, cho biết.

Các nhà phân tích cũng ghi nhận vai trò quan trọng của Cainiao ở thị trường nước ngoài.

Wei Jianhui, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Analysys, cho biết: “Sự tăng trưởng trong tương lai của Alibaba sẽ chủ yếu đến từ các khách hàng mới ở nước ngoài, và Cainiao đang tiếp tục khai thác thị trường nước ngoài bằng cách xây dựng các trung tâm hậu cần, nhà kho, trung tâm phân phối và cơ sở hạ tầng khác”.

Vì vậy, việc IPO của Cainiao tại Hồng Kông (Trung Quốc), nếu được xác nhận, sẽ giúp cải thiện hệ sinh thái chuỗi logistics của công ty và mang đến cơ hội tốt hơn để họ phát triển ở thị trường quốc tế.

Cainiao, được thành lập vào năm 2013 và hiện có mặt tại hơn 200 quốc gia và khu vực, đã báo cáo doanh thu tăng 27% lên 2.4 tỷ USD trong quý 04/2022. 72% trong số đó đến từ các khách hàng nước ngoài, theo báo cáo tài chính mới nhất của Cainiao.

Trong cùng thời gian, công ty đã báo cáo khoản lỗ EBITA đã điều chỉnh là 12 triệu nhân dân tệ (2 triệu USD), so với khoản lỗ 92 triệu nhân dân tệ trong cùng quý của năm 2021.

Bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm và rủi ro chuỗi cung ứng vào năm ngoái, Cainiao đã mở rộng mạng lưới logistics quốc tế, bao gồm việc xây dựng 5 trung tâm phân loại quốc tế mới, nâng tổng số lên 15.

Ngày 03/04, Cainiao cho biết họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm hàng hóa hàng không tại Sân bay Quốc tế Bảo An Thâm Quyến để đáp ứng nhu cầu vận chuyển bưu kiện thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng tăng giữa Trung Quốc và châu Mỹ Latinh. Công ty cũng có kế hoạch hợp tác với Atlas Air, một hãng hàng không lớn của Mỹ, triển khai các tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế để vận chuyển các sản phẩm, từ điện tử đến ô tô.

Cũng theo ông Wei của Analysys, Cloud Intelligence Group, mảng AI và công nghệ số của Alibaba được thành lập vào năm 2009, cũng có khả năng sẽ niêm yết sớm, vì đây là động lực cơ bản đằng sau toàn bộ sự phát triển của Alibaba.

Khi đánh giá triển vọng IPO, Zhang của iiMedia cho biết cần xem xét hai yếu tố: hiệu quả tài chính và nhu cầu đầu tư vốn.

“Thị trường sẽ định giá một công ty cao hơn nếu công ty đó có thành tích tốt về doanh thu và lợi nhuận, và nếu họ đang cần một lượng vốn lớn, nghĩa là công ty mẹ muốn kêu gọi đầu tư bên ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh thay vì tự đầu tư”, ông nói.

Ông Zhang cho rằng bất kể đơn vị nào của Alibaba IPO trước, các nhà đầu tư đều sẽ muốn thấy họ thành công trước khi xem xét rót các khoản đầu tư tiếp theo. Vì vậy, đợt IPO của các công ty sẽ được tiến hành một cách thận trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại