menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Công nghệ trụ vững trong khó khăn

Kinh doanh trong ngành công nghệ luôn có tính bền vững cao, ít phụ thuộc vào chu kỳ biến động của nền kinh tế. Chính vì thế tăng trưởng của FPT khá vững chắc, đều đều mỗi năm tiến thêm 20%, có cảm giác gần như miễn nhiễm với sự đi xuống tạm thời của nền kinh tế. Nhờ đó mà giá cổ phiếu FPT có thành tích vô cùng ấn tượng, không giảm giá so với sự lao dốc của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua.

Trái tim của FPT chính là mảng công nghệ (xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số), chiếm gần 60% trong cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn. Tăng trưởng duy trì ở mức cao trong nhiều năm của FPT phần lớn nhờ vào năng lượng của động cơ này. 40% lợi nhuận của tập đoàn được chia đều cho mảng viễn thông (cáp internet) và giáo dục, đầu tư.

Xuất khẩu phần mềm vẫn sẽ là con gà đẻ trứng vàng cho FPT trong dài hạn bởi những lợi thế cạnh tranh vượt trội. Chi phí nhân công của FPT khá rẻ so với các nước phương Tây, thế nên không sợ thiếu việc làm. Kinh doanh của mảng này dễ dàng tăng trưởng bình quân 25% mỗi năm, qua đó dư sức kéo cả đoàn tàu FPT tiến về phía trước.

Mảng viễn thông và giáo dục sẽ tăng trưởng chậm bởi nền kinh tế trong nước đang bị khó khăn tạm thời, khả năng chỉ có thể tăng trưởng hàng năm 10-15%. Rất khó để những mảng kinh doanh này có thể tăng trưởng mạnh bởi thương hiệu FPT đã không còn nổi bật như trước, lợi thế cạnh tranh cũng không còn.

Tóm lại, FPT sẽ duy trì tăng trưởng hàng năm một cách bền vững ở con số 20%. Không có rủi ro đáng kể nào có thể đe dọa tới kinh doanh của FPT nhưng cũng không có động lực nào đủ lớn để thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ vượt 30%.

Lợi nhuận năm 2023 của FPT dự kiến đạt 6.500 tỉ, với mức giá 80 hiện nay, cổ phiếu FPT được định giá PE 14 lần, hợp lý nhưng chưa thực sự hấp dẫn.

Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu FPT biến động quanh trục giá 80 được gần 20 tháng và khả năng sẽ tiếp tục điều này thêm nhiều thời gian nữa. Thanh khoản cạn kiệt cho thấy người bán không có, đa số xác định đầu tư lâu dài. Người mua ít là tất yếu bởi thị trường chung đang khó khăn nên dòng tiền không sẵn sàng tham chiến ở vùng giá cao.

Giá cổ phiếu FPT biến động trong biên độ hẹp nên rất khó lướt sóng. FPT là một cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn nhưng thời điểm mua là khi thanh khoản tăng mạnh chứng tỏ dòng tiền tìm thấy cơ hội tại đây, kèm theo là giá cổ phiếu tăng tốc.

Kết luận: chưa nên tham chiến FPT trong lúc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

113.00

+1.40 (+1.25%)

Biểu đồ mã FPT
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại