Công nghệ sẽ thay thế môi giới bất động sản?
Hàng loạt tập đoàn sa thải lao động đầu năm 2024, nhiều người lo ngại "một số việc làm sẽ biến mất vì các công nghệ như AI". Còn đối với môi giới bất động sản – ngành nghề mang tính đào thải cao thì sao?
PV: Theo ông, công nghệ có thể thay thế môi giới bất động sản không?
Ví dụ, với công cụ lịch sử giá bất động sản, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản, thay vì ước lượng dựa trên cảm tính.
Công nghệ cũng mang lại sự thấu hiểu giữa các bên mua, bán bất động sản. Thông qua nền tảng công nghệ, người mua nắm được danh sách môi giới chuyên nghiệp hàng đầu khu vực mà họ quan tâm. Ở mỗi tin đăng, bên cạnh chi tiết về bất động sản đó, người mua cũng có thể xem đầy đủ thông tin về môi giới, bao gồm số năm kinh nghiệm, chuyên môn, danh sách tin đăng còn hiệu lực. Những tính năng công nghệ này góp phần xây dựng niềm tin của người mua đối với môi giới bất động sản.
Về phía môi giới, họ hiểu rõ khách hàng hơn nhờ chính sách xác thực người dùng và công cụ quản lý khách hàng tiềm năng. Cụ thể, khi tìm hiểu thông tin trên các website bất động sản uy tín, người dùng được khuyến khích đăng nhập để xác thực tài khoản chính chủ. Việc này tạo ra trải nghiệm nâng cao và cá nhân hóa cho người dùng, cung cấp cho họ danh sách bất động sản phù hợp. Đồng thời, bên bán cũng dễ dàng nhận diện khách hàng “nét”, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của từng khách khi xem được lịch sử tương tác của họ với các tin đăng bất động sản.
Ngoài ra, còn rất nhiều công nghệ mà môi giới bất động sản có thể ứng dụng như Chatbot giúp trả lời tự động khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR) để “dẫn” khách hàng đi xem nhà online.
Lịch sử giá của một dự án chung cư được cung cấp miễn phí trên Batdongsan.com.vn. |
PV: Từng sống và làm việc tại nhiều đất nước phát triển, ông có thể cho biết hoạt động môi giới bất động sản ở các nước đó như thế nào? Việt Nam có thể học hỏi điều gì?
Mặc dù thông tin đã rõ ràng như vậy, ở các nước phát triển, tỷ lệ giao dịch bất động sản qua môi giới rất cao. Ví dụ, ở Mỹ, khoảng 90% người dân giao dịch bất động sản nhờ môi giới và họ không chỉ thông qua 1 mà đến 2 môi giới, bao gồm môi giới bên mua và môi giới bên bán. Môi giới của bên nào sẽ đảm bảo quyền lợi, đứng ra đàm phán giá cả, hỗ trợ giấy tờ cho bên đó. Các môi giới cũng rất chú trọng việc xây dựng hình ảnh, uy tín cá nhân, họ thường xuyên update chứng nhận, lịch sử giao dịch và kinh nghiệm chuyên môn của mình trên các nền tảng công nghệ hàng đầu, tập trung nhiều người tìm kiếm bất động sản như Zillow, Redfin...
Tôi cho rằng, đây là những điều mà thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi: Thứ nhất, cung cấp thông tin minh bạch, thứ hai, môi giới cần chuyên nghiệp hóa và chứng minh được uy tín của họ.
PV: Những sửa đổi trong Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tác động thế nào đến môi giới, liệu có mang đến sự minh bạch và chuyên nghiệp hơn, thưa ông?
Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề không phải là chỉ báo duy nhất về sự chuyên nghiệp của môi giới. Luật sửa đổi cũng quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới hàng năm để liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Điều này mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới bất động sản và các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mang đến thông tin, dữ liệu cập nhật xu hướng thị trường.
Trên nền tảng công nghệ, người dùng có thể thấy Top môi giới chuyên nghiệp ở từng khu vực bất động sản. |
PV: Hiện nay, trên thị trường bất động sản đang có những xu hướng nào và môi giới có thể vận dụng ra sao, thưa ông?
Môi giới nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của người trẻ. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo và ứng dụng smart home để điều khiển các thiết bị trong nhà. Theo dõi các báo cáo và sự kiện lớn trên thị trường bất động sản, môi giới có thể nắm được những xu hướng này để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng.
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!
Ninh Nhi (thực hiện)
Theo
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận