menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

'Công chúa Huawei' nắm thêm quyền lực sau 6 tháng về nước

Huawei bổ nhiệm Giám đốc tài chính Meng Wanzhou làm Chủ tịch luân phiên - một trong những vị trí lãnh đạo hàng đầu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ Huawei chỉ định bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) là một trong ba giám đốc điều hành cấp cao nhất tập đoàn được nội bộ gọi là Chủ tịch luân phiên, theo một bản cập nhật được công bố hôm 1/4 trên trang web công ty. Trong vai trò này, cứ 6 tháng, ba chủ tịch luân phiên sẽ thay nhau với tư cách là lãnh đạo cao nhất công ty, đảm nhận nhiệm vụ bao gồm điều hành các cuộc họp của hội đồng quản trị và ủy ban điều hành của công ty.

Bà Meng đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch luân phiên sau cuộc bỏ phiếu tuần này của một nhóm cổ đông công ty được lựa chọn chịu trách nhiệm phê duyệt đề xuất của hội đồng quản trị Huawei, theo công ty. Trong vai trò mới, bà Meng thay thế Giám đốc điều hành cao cấp Guo Ping, người sẽ tham gia ban giám sát của công ty, và chia sẻ chức danh Chủ tịch luân phiên với hai giám đốc cấp cao khác là Ken Hu và Eric Xu. Bà vẫn nắm giữ vị trí Giám đốc tài chính của công ty.

Chủ tịch luân phiên là một trong những cách quản lý đặc biệt của Huawei, giúp các lãnh đạo cao nhất có thể hỗ trợ và phản biện lẫn nhau. Điều này giúp phân tán quyền lực giữa một nhóm cấp cao gồm các giám đốc điều hành lâu năm cùng Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), người sáng lập và CEO công ty. Ông Ren là người nắm quyền phủ quyết nhưng ít có vai trò hơn trong hoạt động hàng ngày của công ty.

Bà Meng là một trong những lãnh đạo cao cấp quan trọng nhất tại Huawei. Vai trò của bà ngày càng lớn tại tập đoàn này trong 6 tháng kể từ khi bà trở về Trung Quốc sau gần ba năm bị "giam lỏng" ở Vancouver, Canada. Bà Meng cũng là một trong những người chủ trì trong buổi công bố kết quả kinh doanh hàng năm của công ty hôm 28/3. Đó cũng là lần đầu tiên bà xuất hiện trước truyền thông từ khi trở về quê nhà.

Meng Wanzhou là con gái lớn của nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei. Bà bị bắt tại Vancouver, Canada theo yêu cầu từ Mỹ vào tháng cuối năm 2018, với cáo buộc gian lận tài chính. Sau hơn một tuần bị tạm giam, bà Meng được tòa án Canada đồng ý cho quản thúc tại nhà với số tiền bảo lãnh lên tới 7,5 triệu USD. Bà được trả tự do vào tháng 9 năm ngoái, sau khi đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với nhà chức trách Mỹ. Khi Meng trở về nước ngày 25/9/2021, hàng nghìn người vây kín sân bay quốc tế Baoan Thâm Quyến, cầm biểu ngữ, hoa và quốc kỳ chào đón bà như người hùng.

'Công chúa Huawei' nắm thêm quyền lực sau 6 tháng về nước
Meng Wanzhou lần đầu xuất hiện trước truyền thông sau 6 tháng về nước. Ảnh: Chinapress

Hiện "đại công chúa Huawei" sẽ đối mặt thách thức trong việc chèo lái Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thâm Quyến, hướng tới sự phục hồi sau nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà sẽ cũng với hai Chủ tịch luân phiên chèo lái công ty mà cha bà sáng lập cách đây 35 năm, đồng thời tìm cách kiếm đủ tiền để giữ chân khoảng 200.000 nhân viên.

Huawei hiện vật lộn với một loạt hạn chế đầu tư và xuất khẩu công nghệ từ Mỹ - hầu hết do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt - đã làm suy yếu nghiêm trọng hoạt động kinh doanh của công ty này trên toàn cầu. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến Huawei mất đi nguồn cung các loại chip tiên tiến - từng là yếu tố giúp công ty trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Mảng viễn thông của Huawei cũng chịu ảnh hưởng lớn khi nhiều nước đồng minh Mỹ tẩy chay. Hôm 28/3 trong báo cáo kinh doanh năm 2021, Huawei cho biết lợi nhuận ròng tăng 76% lên 113,7 tỷ nhân dân tệ (17,8 tỷ USD) năm 2021, dù doanh thu giảm 29% xuống 636,8 tỷ nhân dân tệ (100 tỷ USD), do phải đối mặt các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả