menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

“ Con đường” nhận hối lộ của Cựu Bí thư và Chủ tịch tỉnh Đồng Nai trong vụ án AIC

Để trúng thầu Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC đã hối lộ Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vào thời điểm đó mỗi người 14,5 tỷ đồng. Khi nhận được tiền, cả hai lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ cho bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong việc triển khai dự án này.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, thu lợi bất chính lớn tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, ngoài việc thiết lập các mối quan hệ với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn câu kết, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các đối tượng thiết lập “quân xanh”.

“ Con đường” nhận hối lộ của Cựu Bí thư và Chủ tịch tỉnh Đồng Nai trong vụ án AIC
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái trước thời điểm bị bắt giữ.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn thành lập Ban Thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương (hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) làm Trưởng ban, có chức năng thực hiện việc thu chi đối ngoại theo chỉ đạo của Nhàn. Những khoản thu chi này đều được ghi vào sổ sách, cập nhật trên máy tính riêng của Ban nhưng không hạch toán kế toán Công ty AIC.

Nguồn tiền Ban Thư ký tài chính có được là tiền từ các công ty hợp tác chuyển về do ký các hợp đồng mua bán hàng hóa để nâng giá trị sau đó rút tiền chuyển về nhập quỹ của ban, đồng thời ký các hợp đồng mua hàng hóa của các đối tác bên ngoài với giá trị cao, sau đó các đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển tiền giảm giá cho ban.

Theo đó, từ năm 2011 đến 2020, các các nhân: Đặng Minh Tâm, Trịnh Thị Vân Khánh, Phan Thị Hảo Thư, Trần Kiên, Lê Thị Ngọc Anh… nhân viên Công ty AIC đã nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban Thư ký tài chính để nộp, chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Thị Phương Anh, nhân viên Công ty TTNHH Tư vấn Công nghệ và Thương mai tổng hợp Nam Bộ (Công ty Nam Bộ cũng là công ty do Nguyễn Thị Thanh Nhàn thành lập, điều hành) theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Thu Phương để Hoàng Thị Phương Anh rút tiền mặt giao cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn và nhân viên Công ty AIC chi tiền theo “cơ chế”, “ngoại giao”… cho các nhân lãnh đạo Tỉnh ủy, Sở, ngành và chủ đầu tư.

Đáng chú ý, tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cũng theo cách trên, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà và nhân viên Công ty AIC đã nhiều lần chi với tổng số tiền 44,8 tỷ đồng gồm: cho Trần Định Thành thời điểm đó là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai số tiền 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái, thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 14,5 tỷ đồng và Bồ Ngọc Thu số tiền 1 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với bị can Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu và Thành đã được Nguyễn Thị Thanh Nhàn trực tiếp 6 lần đưa tiền với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng. Những lần đưa tiền này diễn ra ở Hà Nội và Đồng Nai.

Lần thứ nhất, khoảng cuối năm 2010, bị can Thành ra Hà Nội công tác được Nhàn chủ động gọi điện thoại mời qua Công ty AIC chơi và cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đồng ý. Sau đó, khi ra về, cực Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai được Nguyễn Thị Thanh Nhàn biếu “quà” với số tiền 1 tỷ đồng.

Lần thứ 2, khi gần đến ngày Quốc khánh năm 2011, lần này vẫn ra Hà Nội công tác, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tiếp tục được Nguyễn Thị Thanh Nhàn tặng “quà” với số tiền 1,5 tỷ đồng. Đến năm 2012, trong một lần vào phía Nam công tác, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp tục hối lộ Trần Đình Thành 2 tỷ đồng. Cũng trong năm 2012, khi Trần Đình Thành ra công tác tại Hà Nội, Nhàn tiếp tục đưa cho Thành 5 tỷ đồng. Dịp lễ 30/4/2013, Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục chuyển 2 tỷ đồng cho Trần Đình Thành. Lần thứ 6 với số tiền 3 tỷ đồng tiếp tục được Nhàn dùng để hối lộ Trần Đình Thành.

Toàn bộ số tiền 14,5 tỷ đồng nói trên sau khi nhận được từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành đã gửi tiết kiệm và đem đầu tư vào bất động sản cũng như chi tiêu cá nhân.

Đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai khai nhận, năm 2009, qua giới thiệu của Trần Đình Thành đã được Nhàn đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu của dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Đinh Quốc Thái đã hỗ trợ tích cực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng các gói thầu thiết bị y tế. Và cũng rất nhiều lần Thái đã được Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà hối lộ 14,5 tỷ đồng vì đã tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu và triển khai các giai đoạn của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng, giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh dự án, hồ sơ đấu thầu, các cán bộ thuộc: Chủ đầu tư, Công ty AIC; đơn vị tư vấn lập dự án, lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu; đơn vị thẩm định giá đã thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu gian lận trong đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu để Công ty AIC trúng thầu, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
9 Bình luận 35 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại