'Con cưng' của tỷ phú Elon Musk chật vật tại Trung Quốc
Theo Reuters, động thái của hãng nhằm giải quyết thực trạng Trung Quốc giảm nhu cầu mua dòng xe từng là niềm tự hào của Elon Musk. Điều đáng nói, đây là thị trường lớn thứ hai của Tesla, sau châu Âu.
Việc Model Y kém sức hút tại Trung Quốc diễn ra giữa lúc Tesla chịu sự cạnh tranh lớn về giá cả với các nhà sản xuất xe điện giá rẻ ở xứ tỷ dân. Nền kinh tế suy thoái cũng là nguyên nhân khiến Tesla gặp khó khăn khi kinh doanh ở Trung Quốc.
Trong quý I năm nay, Tesla Trung Quốc sản xuất ra 287.359 xe điện Model Y, thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong hai tháng gần nhất, sản lượng Model Y tại Trung Quốc gần 49.500 chiếc vào tháng 3 và 36.610 chiếc trong tháng 4, thấp hơn một năm trước lần lượt 17,7% và 33%.
Toàn cảnh siêu nhà máy của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), thị phần của Tesla trên thị trường xe hybrid nói riêng và xe điện thuần túy nói chung tại Trung Quốc giảm 6,8% trong bốn tháng đầu năm, giảm mạnh so với mức 7,8% trong cả năm 2023. Điều đó thúc đẩy Tesla thông báo giảm giá mạnh dòng Model Y hồi tháng 4, xuống mức thấp nhất sau 3 năm mở bán tại thị trường Trung Quốc.
Hãng xe điện còn ra chính sách hỗ trợ khách hàng trả góp không lãi suất khi mua Model 3, động thái nhằm tăng doanh số, cứu vớt tình hình kinh doanh khó khăn.
Hiện chưa rõ việc cắt giảm sản lượng của Tesla có lan sang các dòng xe khác hay không, cũng không loại trừ khả năng các nhà máy của hãng xe điện áp dụng biện pháp tương tự tại Mỹ, Đức...
Bên cạnh việc cắt giảm sản lượng do kinh doanh khó khăn, Tesla vẫn tham vọng bán 2 triệu xe điện Tesla trên toàn cầu, trong đó thị trường Trung Quốc phải bán được 600.000-700.000 chiếc trong năm nay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận