menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Cổ tức - Tức cổ: Hiểu rõ về cổ tức ( Phần 2)

Chứng khoán cho người mới

Hiểu rõ về cổ tức

Tiếp tục câu chuyện về cổ tức ở phần 1: Xem Tại đây

3. Kiểu Chia Cổ tức và Nguyên tắc Chia Cổ tức Tiền mặt, Cổ tức Cổ phiếu

Kiểu Chia Cổ tức: Trong năm Tài chính, các Công ty Niêm yết có thể lựa chọn 1 trong 4 kiểu chia:

+ Chỉ chia Cổ tức Tiền mặt.

+ Chỉ chia Cổ tức Cổ phiếu.

+ Chia Hỗn hợp cả 2 loại Cổ tức Tiền mặt và Cổ tức Cổ phiếu.

+ Không Chia gì cả (Có thể bị Lỗ hoặc đang bù Lỗ Lũy kế các năm trước).

Việc Chia Cổ tức kèm Tỷ lệ bao nhiêu % trong năm được thực hiện trên Cơ sở Lợi nhuận Sau thuế sau khi đã có Kiểm toán và được Đại hội Cổ đông Thường niên của Công ty Niêm yết đó thông qua.

Một số các Công ty Niêm yết có định hướng ổn định thì thường Tỷ lệ Giá trị Cổ tức Tiền mặt / Lợi nhuận sau thuế sẽ lớn và phù hợp cho Chiến lược Đầu tư ăn Cổ tức. Ngược lại và rất phổ biến là các Công ty đang muốn định hướng phát triển tăng trưởng mạnh trong Tương lai thì thường Tỷ lệ Giá trị Cổ tức Tiền mặt / Lợi nhuận sau thuế trên lại rất ít hay Tỷ lệ giữ lại để Tái đầu tư phát triển sẽ nhiều và do đó lại phù hợp với các Nhà Đầu tư, các Quỹ Đầu tư muốn theo đuổi Chiến lược Tăng trưởng hay còn gọi là Chiến lược tập trung vào Tỷ lệ Tái Đầu tư. Một số Công ty Niêm yết thậm chí còn không trả tiền cho Cổ đông.

Nguyên tắc Chia Cổ tức: việc Chi Trả Cổ tức luôn được thực hiện trên cơ sở Mệnh giá gốc của Cổ phiếu. Hiện tại ở Việt Nam Mệnh giá gốc Cổ phiếu của các Công ty đang Niêm yết được quy định là 10.000 đồng. Đặc biệt là việc Trả Cổ tức bằng Tiền mặt, có rất nhiều bạn mới vẫn lầm tưởng việc Chi Trả này được thực hiện dựa trên Thị giá Cổ phiếu thay vì đúng ra là Mệnh giá gốc của Cổ phiếu – 10.000 ngàn đồng.

Cổ tức - Tức cổ: Hiểu rõ về cổ tức ( Phần 2)

Hình trên chúng ta có thể thấy cổ phiếu MWG đang chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ là 10% bằng tiền, ghi rõ thời gian thanh toán cũng như lý do mà mục đích chi trả cổ tức của công ty. Như chúng tôi đã nói ở trên chia theo mệnh giá và điều kiện công ty đưa ra là chia 10% bằng tiền, 10% ở đây chính là 10% của 10.000vnd (mệnh giá của một cổ phiếu), nhà đầu tư cứ có 1 cổ phiếu MWG thì sẽ nhận về tương ứng 1.000vnd.

Còn chia cổ tức bằng cổ phiếu thì sao? chúng ta nhìn vào một ví dụ sau đây:

Cổ tức - Tức cổ: Hiểu rõ về cổ tức ( Phần 2)

Công ty KDH tiến hành chia cổ tức cho cổ đông của mình theo hình thức bằng cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện là 10%, cứ 100 cổ phiếu thì nhận về 10 cổ phiếu mới.

Tuy nhiên chúng ta cần chú ý đến 2 dòng chính trên thông báo này đó là Ngày giao dịch không hưởng quyền và Ngày đăng ký cuối cùng

Thông báo về Ngày Đăng ký Cuối cùng nhận Cổ tức của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán: để thông báo Chốt Danh sách cổ đông nhận Cổ tức ra toàn Thị trường, Công ty Niêm yết lúc này sẽ qua gặp gỡ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (Phòng Đăng ký) để thực hiện việc này. Cơ sở để thực hiện là Nghị quyết và Biên bản Đại hội Cổ đông Thường niên ở trên có thông qua Trả Cổ tức; Nghị quyết và Biên bản Hội đồng Quản trị phê duyệt thanh toán Cổ tức (Như hình ảnh trên); và một số Giấy tờ Đề nghị liên quan khác của Công ty Niêm yết. Khi được thông qua, Trung tâm sẽ gửi thông báo lại Công ty Niêm yết và Sở Giao dịch Chứng khoán.

Thông báo về Ngày Đăng ký Cuối cùng nhận Cổ tức của Sở Giao dịch Chứng khoán: sau khi nhận được Nghị quyết / Biên bản Hội đồng Quản trị phê duyệt thanh toán Cổ tức của Công ty Niêm yết và Thông báo của Trung tâm về Ngày Đăng ký Cuối cùng thì Sở Giao dịch Chứng khoán sẽ ra Thông báo về việc Chia Cổ tức này. Thông báo sẽ tập trung vào Ngày Giao dịch Không hưởng Quyền. Vì tại Ngày này Giá Cổ phiếu sẽ bị điều chỉnh Trừ Giá (Nếu là Cổ tức Tiền mặt) hoặc Chia Giá (Nếu là Cổ tức Cổ phiếu)

Tóm lại tại ngày đăng ký cuối cùng được thông báo trên văn bản (hình trên) nếu nhà đầu tư mua hoặc đã sở hữu cổ phiếu tại ngày hôm đó hoặc đã sở hữu trước rồi thì sẽ được nhận cổ tức như thông báo, còn nếu mua vào ngày giao dịch không hưởng quyền trở đi thì sẽ không được nhận cổ tức vào đợt thông báo này.

4. Đợt Cổ tức và Số lần Trả Cổ tức

Tùy theo từng công ty sẽ có lịch chia cũng như đợt chia khác nhau, cho đến nay thì theo Quy định của Luật, tại Đại hội Cổ đông Thường niên chỉ công bố Loại hình Chia dự kiến là Cổ tức Tiền mặt hay Cổ tức Cổ phiếu và Tổng Tỷ lệ Cổ tức mỗi loại được chia cho toàn năm Tài chính là bao nhiêu. Còn việc Tổng số đó được chia thành mấy đợt và Thời gian Chốt Danh sách, Thời gian Thanh toán trong năm là do Hội đồng Quản trị (HĐQT) quyết định cụ thể (Thường phụ thuộc vào Chu kỳ Kinh doanh, mua vụ trong năm của Doanh nghiệp). Ngoài ra, theo Thống kê thì các Công ty Niêm yết có thể trả Cổ tức thành 1 hoặc 2 Đợt và có rất ít thành 3 hay thậm chí 4 Đợt vì khá vụn vặt mỗi khi thực hiện các thủ tục liên quan để Chi trả Cổ tức cho Cổ đông.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt lợi hơn?

Cổ tức - Tức cổ: Hiểu rõ về cổ tức ( Phần 2)
=> Tổng quan: Tùy theo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn cần phải cân nhắc khi lựa chọn công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt vì cả hai cách đều có mặt ưu và nhược riêng. Trong trường hợp tốt nhất, bạn có thể đặt niềm tin với doanh nghiệp chi trả bằng cả 2 hình thức, khi đó bạn sẽ vừa có thu nhập và doanh nghiệp vẫn có thể phát triển mở rộng. Hoặc nếu bạn đã tìm hiểu kỹ thông tin cũng như tin vào sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp thì việc nhận cổ tức bằng cổ phiếu sẽ có lợi hơn.

Mọi người đang nắm giữ với những khoản lỗ lớn chưa biết cách xử lý hãy kết bạn zalo và nhắn tin trực tiếp mình sẽ hỗ trợ xử lý danh mục miễn phí để giúp hạn chế ảnh hưởng tới tài khoản !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả