menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Cổ phiếu xe điện của Trung Quốc bị bán tháo

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bị bán tháo trong những ngày đầu năm mới. Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại sự cạnh tranh gay gắt về giá tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận của nhiều hãng xe.

Cổ phiếu xe điện của Trung Quốc bị bán tháo
Showroom của hãng xe điện Xpeng ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Tính từ đầu năm nay đến hôm 10-1, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Nio và Xpeng, hai nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, giảm mạnh lần lượt hơn 18% và 16%. Trong cùng thời gian, Li Auto chứng kiến giá cổ phiếu suy giảm 12%, còn cổ phiếu của BYD và Zhejiang Leapmotor giảm lần lượt gần 2,5% và 12%.

“Chúng tôi dự đoán sự cạnh tranh ở thị trường xe điện nội địa Trung Quốc vẫn gay gắt và gây áp lực lên giá bán cũng như lợi nhuận của các hãng xe”, các nhà phân tích của Bernstein cho biết trong một báo cáo về ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Ngân hàng Morgan Stanley cũng tỏ ra lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. “Các nhà đầu tư vẫn thận trọng vì thị trường ô tô Trung Quốc đã khởi đầu năm mới đầy biến động khi sự cạnh tranh và những bất ổn vĩ mô vẫn tiếp diễn”, báo cáo của Morgan Stanley hôm 10-1, cho hay.

Tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, mức tăng trưởng doanh số bán xe điện trong quí 3- 2023 đạt mức 28%, trong khi cùng kỳ năm 2022 đạt mức tăng trưởng 108%.

Theo Fitch Ratings, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe chậm lại sẽ trầm trọng hơn vào năm 2024. Đơn vị này dự báo nhu cầu xe cá nhân ở Trung Quốc chỉ tăng khiêm tốn vào năm 2024, lên gần 22 triệu chiếc trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Trong khi đó, mức độ cạnh tranh đang ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Trong các hãng xe lớn của quốc gia này, chỉ có BYD, Li Auto và Geely đạt được mục tiêu bán hàng cho năm 2023, còn Xpeng và Nio thì thất bại với kế hoạch đề ra.

“Bối cảnh cạnh tranh sẽ khó khăn hơn và áp lực về giá sẽ xảy ra sau đó. Dù nhu cầu xe điện ở Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, nhưng ngành công nghiệp này sẽ đối mặt với ba thách thức lớn về phía cung: dư thừa công suất, hàng loạt mẫu xe mới ra mặt và sự gia nhập nhiều hơn của những hãng công nghệ như Huawei và Xiaomi. Tất cả đều cho thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng”, báo cáo của Bernstein nhận định.

Các nhà phân tích ô tô của chi nhánh ngân hàng HSBC ở Trung Quốc ước tính, hơn 100 mẫu xe điện mới dự kiến ra mắt tại Trung Quốc trong năm nay.

Một số hãng xe điện trong nước như Nio, Huawei và Zeekr gần đây công bố các mẫu xe điện mới. Xpeng cũng đã tung ra thị trường xe điện 7 chỗ cỡ lớn X9 vào ngày đầu năm, khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngay cả hãng điện thoại thông minh Xiaomi cũng chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện đầu tiên.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường xe điện Trung Quốc sẽ chứng kiến hoạt động sáp nhập. Bởi các nhà sản xuất xe điện nhỏ cần vốn để phát triển sẽ chấp nhận sáp nhập hoặc được mua lại bởi những đối thủ lớn lớn hơn”, Fitch Ratings cho biết trong báo cáo hồi tháng 11.

Báo cáo mới đây của Fitch Ratings nhận định, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nỗ lực thu hút khách hàng bằng các sản phẩm mới hơn và giá thấp hơn, lợi nhuận của họ sẽ chịu nhiều áp lực hơn. Năm 2024 sẽ khó khăn hơn đối với nhiều hãng xe điện của Trung Quốc vì thị trường đã tương đối bão hòa.

Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, dù doanh số xe điện cung cấp cho các các đại lý ở Trung Quốc dự kiến tăng 25% trong năm nay, nhưng mức tăng trưởng này vẫn chậm hơn so với mức 36% của năm ngoái.

Theo Citigroup, doanh số bán xe điện của Trung Quốc trong tuần đầu tiên của tháng 1, giai đoạn cao điểm truyền thống, giảm 20% so với tháng trước đó. Thị trường xe điện Trung Quốc có thể chứng kiến đợt giảm doanh số 50% trong tháng 2, khi thị trường bước vào mùa trầm lắng do nghỉ Tết Nguyên đán.

“Bước sang năm 2024, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh dưới hình thức giảm giá ở các mẫu xe điện hiện có. Bởi các mẫu mới ra mắt với mức giá cạnh tranh hơn và được trang nhiều tính năng tiên tiến hơn”, các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định trong một báo cáo vào tuần trước.

Theo CNBC, Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả