Cổ phiếu VNM có gì mà được VND khuyến nghị khả quan với tiềm năng tăng giá hơn 20%
Chứng khoán VnDirect (VND) mới có báo cáo về cổ phiếu VNM
Triển vọng 2024-25:
Thay đổi dự phóng giai đoạn 2024-25
Lợi nhuận tăng trưởng tích cực nhờ cải thiện biên LN gộp
Doanh thu tăng trưởng khiêm tốn trong giai đoạn 2024-25
Chúng tôi kỳ vọng DT nội địa tăng 2,0%/3,5% svck trong giai đoạn 2024-25 nhờ:
VNM dự kiến phát triển các sản phẩm có giá trị thặng dư như sữa bột pha sẵn cho người lớn, sữa đặc, sữa chua uống (tăng trưởng DT hai chữ số trong Q1/24). Công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ sữa bằng cách đưa ra các chiến lược tiếp thị hướng dẫn sử dụng sữa đặc và sữa nước làm nguyên liệu chế biến.
Hiện tại, sản phẩm sữa thực vật mới (Supper nut) của VNM ghi nhận mức tăng trưởng DT mạnh mẽ (70% svck trong Q1/24). Ban lãnh đạo cho rằng thị trường sữa thực vật vẫn có tiềm năng tăng trưởng nhờ việc tăng nhận thức về sức khỏe của người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào việc phát triển dòng sản phẩm này. Theo IMARC, thị trường sữa thực vật tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2024-2032.
Ngoài ra, trong Q3/24 VNM dự kiến thay đổi bao bì cho dòng sản phẩm sữa bột cùng hương vị mới để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Công ty đặt mục tiêu giành lại thị phần trên thị trường sữa bột thông qua các sản phẩm và chương trình quảng cáo mới trong năm 2024. Ban lãnh đạo chia sẻ dòng sản phẩm sữa bột ghi nhận sụt giảm đáng kể trong 3-4 năm gần đây do 1) cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài, 2) tỷ lệ sinh giảm và 3) nhận thức cao hơn về tầm quan trọng của sữa mẹ với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, mảng sữa bột đã có dấu hiệu phục hồi trong Q1/24 (so với mức giảm 20% scvk của giá thị trường)
Trong khi đó, chúng tôi kỳ vọng DT từ thị trường nước ngoài sẽ tăng 6,3%/8,1% svck trong giai đoạn 2024-25 nhờ hiệu quả hoạt động ổn định ở cả thị trường xuất khẩu và các công ty con tại nước ngoài. VNM cũng đang tích cực thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu tiềm năng như Châu Phi, Nam Mỹ. Nhờ vậy, chúng tôi kỳ vọng tổng DT tăng 2,7%/4,3% svck lên 61.900 tỷ đồng/64.600 tỷ đồng trong 2024-25.
Biên LN gộp cải thiện trong khi các chi phí bán hàng duy trì ở mức ổn định
Trong ngày 7/5, giá bột sữa nguyên kem tăng 3,7% svck/3,2% sv tháng trước/1,8% sv đầu năm lên 3.350 USD/tấn. Chúng tôi vẫn giữ giả định giá bột sữa nguyên kem sẽ ổn định trong năm 2024 do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm (chiếm 41% tổng sản lượng nhập khẩu bột sữa nguyên kem trên thế giới). Theo USDA, sản lượng nhập khẩu bột sữa nguyên kem của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 3% svck trong 2024, xuống còn 425.000 tấn. Trong khi đó, chiến lược tập trung vào nâng cấp sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm sữa nước như sữa Green Farm và các sản phẩm từ thực vật Super Nut) của VNM có thể khiến giá bán trung bình tăng 1,0% svck. Do đó, biên LN gộp của VNM có thể tăng thêm 1,1/1,1 điểm % svck lên 41,7%/42,8% trong giai đoạn 2024- 25.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng dự phóng chi phí bán hàng do kế hoạch gia tăng chiến lược quảng cáo của VNM. VNM dự kiến ra mắt dòng sản phẩm sữa chua và sữa bột với thiết kế bao bì mới mới trong các quý tới. Tiếp đó, công ty cũng thực hiện chương trình quảng cáo cho sản phẩm sữa bột nhằm giành lại thị phần ở phân khúc này. Từ đầu năm 2024, chúng tôi quan sát thấy VNM đã triển nhiều khai chương trình khuyến mãi cũng như quảng bá sản phẩm trên diện rộng như:
Triển khai tiếp thị tại các điểm bán hàng bằng cách sử dụng quà tặng mang đi như ba lô, túi vải và sổ tay sử dụng logo và hình ảnh mới để truyền bá nhận diện thương hiệu mới.
Tiên phong triển lãm tương tác về sữa đầu tiên tại Việt Nam, là sự kiện trải nghiệm sản phẩm tích hợp công nghệ trình chiếu, hiệu ứng âm thanh sống động và ánh sáng nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu cho dòng sữa tươi Green Farm cao cấp. Sự kiện đặc biệt này, kết hợp với việc tăng cường hình thức quảng cáo ngoài trời tại các vị trí đắc địa, đã thúc đẩy đáng kể thị phần phân khúc sữa nước của VNM trong những tháng gần đây
Công ty đã triển khai chương trình “Vòng quay may mắn” kể từ nửa cuối năm 2023, nhằm xác định đối tượng và sở thích tiêu dùng của các khách hàng mục tiêu. Từ T4 đến T5/24, VNM áp dụng chương trình “Vòng quay may mắn” cho sản phẩm sữa bột
Chiến dịch quảng bá hiệu quả thông qua việc mời KOL làm đại sứ thương hiệu và phát hành clip ca nhạc quảng bá thương hiệu Probi – sữa chua uống vào T5/24.
Tăng sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử: Trong tháng 5, VNM đã cùng Haidilao triển khai chương trình khuyến mãi sản phẩm Probi khi đặt chỗ tại Haidilao và chia sẻ bài viết trên Facebook hoặc Tiktok. Chương trình đã nhận được phản hồi tích cực từ nhóm khách hàng trẻ.
Mặc dù công ty không chia sẻ cụ thể về các chương trình tiếp thị trong những tháng tới do yếu tố cạnh tranh nhưng chúng tôi nhận thấy quyết tâm của ban lãnh đạo trong việc đầu tư cho các hoạt động quảng cáo để giành lại thị phần. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng chi phí bán hàng tăng 3,8%/4,8% svck trong giai đoạn 2024-25. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng công ty vẫn đang kiểm soát tốt chi phí với tỷ lệ chi phí BH&QLDN/DT duy trì ổn định ở mức 24%-25%, hỗ trợ LN tăng trưởng ổn định. Do đó, chúng tôi dự phóng LN ròng của VNM tăng 6,2%/8,9% svck trong giai đoạn 2024-25.
Định giá: giữ khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu thấp hơn là 81.000đ/cp
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận