menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Thủy Pro

Cổ phiếu tích sản âm thầm nhưng nổi bật

Trên TTCK chúng ta thường nghe câu nói "tôi đầu tư tích sản, sợ gì những cú nhảy lambada của Index", "tôi mua tích sản dài hạn, nó giảm rồi sẽ lại tăng lại thôi", "nếu còn tiền, tôi sẽ tiếp tục mua với mục tiêu tích sản cho con cháu tôi đời sau". Có lẽ những lập luận này không sai, nhưng có hơi thiếu tính thực tiễn.

Tích sản là công việc lâu dài, thế nên việc quan trọng nhất là chọn cổ phiếu tích sản.

Thứ nhất: hãy chọn những doanh nghiệp tử tế, đàng hoàng, có lịch sử và minh bạch. Hãy tránh xa những mã có vết như lãnh đạo mua bán cổ phiếu liên tục, có vấn đề dính dáng pháp luật hay thuế, ...

Thứ hai: chọn doanh nghiệp không quá cô đặc về cổ đông, có nghĩa là ông chủ chỉ nắm tối đa 50%, lý tưởng nhất là nắm khoảng 35% số lượng cổ phiếu lưu hành.

Thứ ba: về định lượng hãy chọn doanh nghiệp có KQKD ổn định trong vòng ít nhất 5 năm, có nghĩa là nên lập bảng theo dõi nếu ROE > 10% trong liên tục 5 năm gần nhất, các chỉ số khác như P/E, P/B cũng phải lọt vào top 5 doanh nghiệp đầu ngành.

Thứ tư: về mặt thị trường phải là cổ phiếu tương đối đại chúng, không có sự biến động quá sốc về thị giá.

Cổ phiếu tích sản âm thầm nhưng nổi bật
ACB là cổ phiếu đáp ứng được các tiêu chí nói trên.
Cổ phiếu tích sản âm thầm nhưng nổi bật

ACB ngay khi chạm MA 50 23x thì bật tăng liền sau đó, đường MA 50 và MA 200 luôn được giữ vững

Ý chí chính sách mục tiêu của nền kinh tế VN vẫn là tăng trưởng tín dụng. Từ đầu năm 2024 đến nay, ACB đạt tăng trưởng tín dụng 9%, NIM giảm nhẹ

Tín dụng phải tăng mới cho thấy doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn. Tín dụng cả nước dự kiến tăng trưởng từ 14% đến 17,6% trong các năm từ 2024 đến 2026. Với nhóm cổ phiếu ngân hàng thì quan trọng nhất là Tăng trưởng tín dụng, đang là chủ trương hàng đầu, 2 nữa là chất lượng tài sản. ACB thuộc top 1 ngân hàng thương mại có chất lượng tài sản đảm bảo.

Kiểm soát rủi ro chặt chẽ với tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất thị trường

Hiện mảng bán lẻ chiếm tỷ trọng hơn 93% danh mục cho vay của ACB và ngân hàng không tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro cao như cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp, cho vay kinh doanh bất động sản,….ACB thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát và xử lý nợ xấu trong hoạt động để ngăn ngừa rủi ro. Nhờ vậy, dù trong bối cảnh nợ xấu toàn ngành nói chung và tại ACB nói riêng có xu hướng tăng lên (1,2%), ACB vẫn duy trì được tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất thị trường.

Giá mục tiêu 1 năm là 36.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tiềm năng tăng giá là 21%. Mặc dù thị trường chưa có nhiều khởi sắc có thể ảnh hưởng đến chất lượng tài sản trong năm 2024 và 2025, tuy nhiên, ACB vẫn là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất thị trường nhờ tệp khách hàng tốt và chính sách giải ngân thận trọng.

Ngoài ra, ACB có chi phí vốn cạnh tranh, giúp ngân hàng ổn định NIM. Với ROE kỳ vọng duy trì trên 20% trong trung hạn cùng với NIM và chất lượng tài sản tốt, kết luận rằng ACB là một trong những lựa chọn đầu tư tốt nhất trong thị trường nhiều biến động như hiện tại.

Sau cơn mưa trời lại sáng, hi vọng ACE sẽ có những quyết định sáng suốt nhất để 2-3 tuần tới cùng Vn-Index bắt đầu những nhịp tăng mạnh mẽ trở lại. Rất mong nhận được ngày càng nhiều những ý kiến đóng góp của NDT tại phần bình luận, bên dưới có thông tin để liên hệ với mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả