menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Cổ phiếu Tesla tăng 40% trong 1 tháng, các nhà bán khống “bỏng tay”

Đà tăng 40% của cổ phi Tesla khiến nhiều tay bán khống phải chịu tổn thất nặng nề.

Khoảng 18% trong số hơn 500 quỹ đầu cơ mà Hazeltree theo dõi đã bán khống cổ phiếu Tesla vào cuối tháng 6, tỷ lệ cao nhất trong hơn một năm, theo số liệu được chia sẻ với Bloomberg. Con số này so với chỉ dưới 15% vào cuối tháng 3/2024.

Và giờ canh bạc này có thể gây tổn thất lớn cho những quỹ đầu cơ khi cổ phiếu Tesla tăng gần 40% từ đầu tháng 6/2024. Đà leo dốc dựa trên thông tin tích cực về doanh số bán hàng của Tesla. Hãng xe điện này vừa ghi nhận doanh số bán xe tháng 6 cao hơn dự báo của các nhà phân tích, dù giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ quỹ đầu cơ bán khống Tesla

Cổ phiếu Tesla tăng 40% trong 1 tháng, các nhà bán khống “bỏng tay”

"Tesla có khả năng cải thiện biên lợi nhuận nhờ chi phí sản xuất và nguyên liệu thô thấp hơn”, Seth Goldstein, Chuyên viên phân tích của Morningstar Inc, cho biết. "Công ty có thể trở lại đà tăng trưởng lợi nhuận vào năm tới".

Ngành xe điện còn nhiều rào cản

Diễn biến này càng khiến cách tiếp cận thị trường xe điện trở nên phức tạp. Ngành công nghiệp xe điện, một trong những trụ cột chính để đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đang đối mặt với những trở ngại đáng kể dưới hình thức chiến tranh thuế quan giữa EU, Mỹ và nhiều nước khác đối với xe điện từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Mỹ, Donald Trump đã tuyên bố nếu tái đắc cử Tổng thống vào tháng 11/2024, ông sẽ rút lại các luật hỗ trợ xe điện hiện tại. Tuy nhiên, ông Trump lại yêu thích chiếc xe điện Cybertruck của Tesla, theo chia sẻ của Elon Musk, CEO Tesla.

Trong khi đó, bản thân Tesla cũng đối mặt với nhiều rắc rối nội bộ. Hồi tháng 4/2024, Musk đã nói với nhân viên rằng hãy chuẩn bị cho các đợt cắt giảm lớn về nhân sự, trong đó vị trí nhân viên bán hàng có thể bị sa thải. Và mẫu xe Cybertruck vẫn chưa được đẩy mạnh sản xuất.

Vì các lý do này, một số nhà quản lý quỹ đầu cơ đã quyết định không đầu tư vào cổ phiếu này. "Tesla rất khó định giá," Fabio Pecce, Giám đốc đầu tư tại Ambienta, chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu Trump tái đắc cử, điều đó thực sự sẽ tích cực cho Tesla vì Trump dự kiến sẽ áp thuế mạnh tay đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla

Cổ phiếu Tesla tăng 40% trong 1 tháng, các nhà bán khống “bỏng tay”

Cổ phiếu xanh gặp khó

Theo khảo sát của Bloomberg vào cuối năm 2023, phần lớn nhà đầu tư đều muốn né xa cổ phiếu xanh nói chung và xe điện nói riêng. Gần 2/3 trong số 620 người được khảo sát cho biết họ dự định tránh xa lĩnh vực xe điện. Gần 60% người dự báo quỹ ETF iShares Global Clean Energy sẽ tiếp tục trượt dốc trong năm 2024. Trên thực tế, quỹ ETF này đã mất 13% cho đến nay trong năm 2024 sau khi giảm hơn 20% trong năm 2023.

Chỉ số Bloomberg Electric Vehicles Price Return Index, theo dõi các cổ phiếu xe điện như BYD, Tesla và Rivian Automotive, đã giảm khoảng 22% từ đầu năm 2024. Các kim loại và khoáng sản cần thiết để sản xuất pin đang biến động mạnh, làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các nhà sản xuất pin.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống cũng bị các cổ đông gây áp lực để giảm chi tiêu vốn vào xe điện, như trường hợp của Porsche AG. Polestar Automotive Holding UK Plc đã mất gần 95% vốn hóa kể từ khi được tách ra từ Volvo Car AB cách đây 2 năm. Fisker Inc. đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.

Eirik Hogner, Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư tại quỹ đầu cơ trị giá 2.7 tỷ USD Clean Energy Transition, cho rằng ngành công nghiệp xe điện sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức. "Quá nhiều công ty khởi nghiệp vẫn còn quy mô nhỏ và với biên lợi nhuận gộp quá thấp. Tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều vụ phá sản trước khi thị trường bắt đầu trông khỏe mạnh hơn,” Hogner nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả