menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Cổ phiếu sản xuất, xuất khẩu kỳ vọng sẽ phục hồi

Thủy sản, dệt may là hai ngành hàng được đề cập trong bài viết này, mời bạn đọc chia sẻ góc nhìn dưới phần bình luận:

Nước chảy chỗ trũng

Sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Biden đến Việt Nam vào 10-11/09 thị trường chứng khoán dành sự quan tâm lớn vào cổ phiếu các nhóm ngành trọng điểm gồm công nghệ, hóa chất, tài nguyên cơ bản: FPT, DGC, CSV, MSR... những mũi nhọn trong trọng tâm trao đổi mà Mỹ mong muốn đầu tư vào Việt Nam (kỹ nghệ xanh và kỹ nghệ chất bán dẫn). Sau một thời gian ngắn phản ánh những thông tin tích cực và dư địa nhóm cổ phiếu tuyến đầu giảm dần, sự chú ý của thị trường chuyển hướng sang vùng trũng - nhóm ngành xuất khẩu với hai ngành hàng chủ lực của Việt Nam: Thủy sản và dệt may với kỳ vọng thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ được xúc tiến mạnh mẽ sau sự kiện lịch sử, cụ thể giới đầu tư kỳ vọng Việt Nam sẽ có được những đơn hàng lớn từ thị trường này, giúp các doanh nghiệp phục hồi kết quả kinh doanh trong giai đoạn cuối năm, từ đó cũng kỳ vọng một đà phục hồi về giá (cổ phiếu).

Cổ phiếu sản xuất, xuất khẩu kỳ vọng sẽ phục hồi

Luận điểm này càng có cơ sở khi số liệu xuất khẩu tháng 6, 7, 8 dần chứng kiến sự phục hồi rõ rệt, riêng trong tháng 8/2023 kim nghạch xuất khẩu hàng hóa đạt 32.8 tỷ USD, tăng 9% so với tháng 7. Các chuyên gia và tổ chức trong nước nhận định rằng, xuất khẩu đã "chạm đáy" tạo đà cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, bù đắp cho một giai đoạn đầu năm cực kỳ ảm đạm. Kỳ vọng này có lúc tưởng chừng quá xác đáng khi Chu kỳ hàng tồn kho của Mỹ cũng đang chạm đáy với lượng tồn kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ đến cuối tháng 8/2023 chỉ còn 5% - 10% và dự báo sẽ về 0% trước khi Quý IV bắt đầu. Trong khi đó, Quý IV là thời gian mua sắm cao điểm trong năm khi người dân chuẩn bị đón lễ Giáng sinh và năm mới 2024.

Ngoài ra, việc tỷ giá USD/VND liên tục tăng do ngược chiều chính sách tiền tệ giữa Việt Nam và Mỹ cũng đang là tia hy vọng với các ngành xuất khẩu như thủy sản và dệt may khi các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh tốt hơn tại thị trường này.

Lý giải cho việc cổ phiếu thủy sản, dệt may liên tục phá đáy

Trong 8 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại Hoa Kỳ làm cho sức mua các mặt hàng tiêu dùng giảm đáng kể. Việc Fed liên tục tăng lãi xuất để kiềm chế lạm phát đã làm nhu cầu tiêu dùng tại Hoa Kỳ đi xuống vì lãi suất cao.

Bên cạnh đó, yếu tố chu kỳ, dự trữ hàng tồn kho tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm trong những tháng đầu năm.

Nói thêm về dự trữ hàng tồn kho của Mỹ, trong giai đoạn cả thế giới chống dịch Covid-19 năm 2020-2021, các quốc gia tăng cường nhập khẩu để đảm bảo không bị đứt gãy nguồn cung, chính vì tình huống phòng dịch chưa từng có tiền lệ đã khiến các quốc gia phải lo xa hơn một bước trong việc dự trữ (thậm chí có cả mục đích đầu cơ). Trong bối cảnh này, các quốc gia có thế mạnh xuất khẩu như Việt Nam đã hưởng lợi lớn khi giá hàng hóa xuất khẩu luôn đạt mức cao, đơn hàng dồi dào, năm 2021 cũng là năm rất thành công của các doanh nghiệp thép, hóa chất, thủy sản, nông sản... từ đó giá rất nhiều cổ phiếu lập đỉnh lịch sử như HPG, DGC, VHC, ANV, TAR, TCM... Khi lượng tồn kho thừa thải, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường đã giảm mạnh dần về cuối năm 2022 và cho đến đầu 2023 như những gì chúng ta đã thấy, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải chật vật tồn tại khi "đói đơn hàng" cộng thêm những cú đấm liên tiếp từ lạm phát, thất nghiệp và suy thoái kinh tế của nhiều thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật, Hàn... khiến nhu cầu chi tiêu, mua sắm bị kéo tuột lại nhanh chóng.

Quý IV với cơ hội phục hồi, không thể đột phá nhưng đủ cho sự kỳ vọng

Được biết gần đây thủy sản đã đón nhận vài tin vui khi mức thuế chống bán phá giá cá tra vào Mỹ giảm so với cùng kỳ năm trước, VHC với múc thuế riêng biệt 0% khi vào Mỹ đã có những giao dịch tích cực để đón nhận tin vui này. Dệt may cũng đã căn bản có được những đơn hàng cho quý IV... đây là cơ sở cho một sự kỳ vọng tích cực trong tương lai gần.

Tuy nhiên, như đã nói khó có sự đột phá khi được biết rằng trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng tại các thị trường lớn vẫn đang lo ngại suy thoái kinh tế và lạm phát tác động đến túi tiền của họ các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã phải cố gắng hạ giá thành, hy sinh biên lợi nhuận để có được đơn hàng và việc làm, giúp người lao động Việt Nam có thu nhập vào thời điểm chúng ta chuẩn bị bước vào quý IV và sẵn sàng cho năm mới 2024.

Dưới góc độ chu kỳ ngành hàng, thủy sản, dệt may đang đứng trước cơ hội phục hồi rõ rệt, kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ phản ánh một phần tâm lý của thị trường đối với viễn cảnh tích cực trong giai đoạn cuối năm, tuy nhiên sẽ khó có sự đột phá (Nổi sóng lớn) khi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp có thể dự báo trước một kịch bản chung với doanh thu cải thiện nhưng lợi nhuận mỏng.

Mời bạn đọc cùng cho ý kiến và liên hệ để được tư vấn đầu tư vào hai nhóm ngành này trong giai đoạn cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả