menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Cổ phiếu phân bón hưởng lợi từ những diễn biến mới

Giá phân bón trong nước sẽ duy trì xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2023 để bắt kịp đà tăng của giá urê thế giới.

Đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu phân bón được kích hoạt sau khi hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cuối tuần trước cho biết Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê.

Giá urê thế giới tăng mạnh

Một trong những nhóm cổ phiếu thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư trong các phiên giao dịch cuối tuần trước là nhóm phân bón. Riêng trong phiên ngày 8-9-2023, hầu hết các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đều đua nhau tăng giá lên mức kịch trần, điển hình như như PMB, LAS, BFC, PSW

Trong khi đó, “bộ đôi” đầu ngành là DPMDCM cũng xuất hiện lực mua và thanh khoản lớn, lọt tốp 10 cổ phiếu có khối lượng giao dịch cao nhất sàn. Một cái tên khác là DDV cũng gây chú ý khi “mặc áo tím” với gần 5 triệu cổ phiếu “sang tay” trong phiên sáng.

Đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu phân bón được kích hoạt sau khi hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê sau khi giá trong nước tăng vọt. Một số ông lớn phân bón của Trung Quốc đã tạm ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng 9 này theo lệnh của chính phủ. Nguồn tin nói thêm việc hạn chế chỉ áp dụng cho phân urê.

Động thái từ Trung Quốc khiến thị trường nông nghiệp toàn cầu trở nên bất ổn hơn trong bối cảnh Ấn Độ gần đây đã hạn chế xuất khẩu nhiều mặt hàng liên quan đến nông sản và cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa biết khi nào kết thúc.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ urê hàng đầu thế giới và bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào trong xuất khẩu đều có nguy cơ thắt chặt nguồn cung và đẩy giá toàn cầu tăng cao. Ấn Độ, Hàn Quốc, Myanmar và Úc là những thị trường tiêu thụ urê của Trung Quốc nhiều nhất. Trong đó, Ấn Độ là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong bảy tháng đầu năm 2023 với 17%, tương đương 226.000 tấn.

Giá hợp đồng tương lai phân urê kết phiên ngày 7-9-2023 giảm 1,5% xuống mức 427 đô la Mỹ/tấn. Tuy nhiên, so với thời điểm cuối tháng 6, giá phân urê đã tăng vọt 50% để giao dịch quanh vùng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Trước đó, giá phân urê đã liên tục giảm mạnh từ cuối quí 3 năm ngoái và có thời điểm rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm. Giá urê tăng đột biến thời gian gần đây do bối cảnh nguồn cung trên các thị trường đang bị siết chặt. Tại khu vực Đông Nam Á, một số nhà máy tại Malaysia, Indonesia và Brunei giảm công suất vì nhiều lý do khác nhau, khiến lượng hàng xuất khẩu nhỏ giọt.

Phía Ai Cập cắt sản lượng mạnh do thiếu hụt nguồn khí tự nhiên. Khu vực Algeria, Trung Á, Bắc Phi cũng có chung tình trạng như Ai Cập. Trong khi đó, nhu cầu tại các thị trường chủ lực là Ấn Độ và Brazil lại đang tăng mạnh. Quí 3 thường không phải giai đoạn cao điểm nhưng các quốc gia vẫn đang phải đẩy mạnh thu mua do lo ngại giá urê sẽ tiếp tục tăng cao.

Cổ phiếu cần theo dõi

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), giá phân bón trong nước sẽ duy trì xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2023 để bắt kịp đà tăng của giá urê thế giới. Ước tính trong hai quí cuối năm 2023, giá urê trong nước có thể tăng lên mức 11.500-11.800 đồng/ki lô gam, tương ứng 25-30% so với mức đáy đầu tháng 6.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của thị trường xuất khẩu cũng được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp phân bón. Theo đó, sản lượng phân bón xuất khẩu sẽ phục hồi trong quí 2-2023 so với mức nền thấp trong quí 1 nhờ: (1) Ai Cập – quốc gia xuất khẩu phân bón lớn đã cắt giảm lượng khí dành cho sản xuất urê và (2) Ấn Độ – thị trường nhập khẩu phân bón lớn trên thế giới có động thái tăng nhập khẩu urê cho mùa vụ cuối năm. Đáng chú ý, nhận định này của BSC được đưa ra khi chưa có thông tin giới chức Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân urê.

Về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã cổ phiếu DCM) có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ nhu cầu tiêu thụ và giá phân bón hồi phục.

Cụ thể, doanh thu thuần và lãi ròng của Đạm Cà Mau trong quí 2-2023 lần lượt giảm 19% và giảm 72% so với quí 2-2022, chủ yếu do giá bán bình quân các sản phẩm thấp hơn tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu so với quí 1-2023, kết quả kinh doanh của Đạm Cà Mau đã có những tín hiệu tích cực khi doanh thu thuần tăng 20% nhờ sản lượng bán hàng tăng lên; tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, giúp tỷ lệ chi phí SG&A (chi phí bán hàng, chi phí chung và chi phí quản lý) trên doanh thu thuần giảm tới 9,5%; và doanh thu tài chính tăng nhờ lãi tiền gửi tăng tới 22%.

Những yếu tố này đã giúp lãi ròng quí 2-2023 của Đạm Cà Mau đạt 289 tỉ đồng, tăng 26% so với quí 1-2023. Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ phân urê trong nước của Đạm Cà Mau trong quí 2-2023 đạt 168.000 tấn, tăng 28% so với quí 1-2023, chủ yếu nhờ nhu cầu phân bón tại đồng bằng sông Cửu Long cải thiện khi bước vào mùa xuống giống và giá gạo neo ở mức cao kích thích nhu cầu bón phân của nông dân.

Với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã DPM), BSC cho rằng kết quả kinh doanh đã tạo đáy và sẽ phục hồi mạnh mẽ trong hai quí cuối năm nhờ giá urê có xu hướng tăng trở lại. Bên cạnh đó, việc tổng công ty này sở hữu bảng cân đối kế toán lành mạnh cùng lượng tiền mặt lớn sẽ đem lại doanh thu tài chính ổn định, đồng thời đảm bảo mức tỷ suất cổ tức hấp dẫn 10-12%. Trong bối cảnh giá urê có xu hướng phục hồi, BSC cho rằng DPM – cổ phiếu nhạy cảm với giá ure sẽ là một lựa chọn hấp dẫn để đầu tư.

Với những thông tin mới cập nhật nêu trên thì cổ phiếu phân bón sẽ là một trong những nhóm ngành nhà đầu tư cần theo dõi thường xuyên để có thể linh hoạt giao dịch hoặc mua gia tăng tích lũy khi giá giảm về vùng hấp dẫn trong các tháng cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại