menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc giảm 50% vì chủ tịch 'mất liên lạc'

Việc chủ tịch biến mất khiến cổ phiếu tập đoàn tài chính hàng đầu Trung Quốc China Renaissance lao dốc sáng nay, bốc hơi gần 3 tỷ đôla Hong Kong vốn hóa.

Hôm 16/2, China Renaissance Holdings thông báo với Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong rằng họ "không thể liên lạc với Bao Fan" - cổ đông kiểm soát, Chủ tịch kiêm CEO tổ chức tài chính này. China Renaissance cho biết họ vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, thông tin này đã khiến cổ phiếu China Renaissance có lúc giảm tới 50% trong phiên giao dịch tại Hong Kong hôm nay, khiến vốn hóa mất 2,8 tỷ đôla Hong Kong. Mức giảm chốt phiên chỉ còn 28%. Gần 30 triệu cổ phiếu China Renaissance được sang tay - nhiều nhất đến nay.

Trang mạng xã hội chính thức của công ty này vẫn đăng tải các thông báo từ Bao trong tuần này và tháng trước. Hồi tháng 12, ông cũng tham gia một sự kiện tại Bắc Kinh.

Bao từng làm việc tại Credit Suisse, Morgan Stanley và được cho là người có quan hệ rộng nhất ngành ngân hàng Trung Quốc. Ông thành lập China Renaissance năm 2005.

China Renaissance đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ trực tuyến Trung Quốc thập kỷ qua. Ngân hàng đầu tư này đã cố vấn cho thương vụ sáp nhập Meituan và Dianping, cũng như IPO sau đó của họ.

China Renaissance cũng hỗ trợ thương vụ sáp nhập đã tạo nên hãng gọi xe Didi. Họ còn bảo lãnh phát hành cho IPO của Didi tại Mỹ năm 2021.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc 2 năm qua cũng đã bắt đầu siết quản lý việc niêm yết tại nước ngoài. Vài ngày sau khi Didi làm IPO, Trung Quốc công bố mở cuộc đánh giá an ninh mạng với công ty này, buộc họ dừng cho đăng ký người dùng mới. Năm ngoái, Didi phải hủy niêm yết tại Mỹ. Đến tháng trước, Didi cho biết họ mới nhận được thông báo cho phép đăng ký lại người dùng.

Dù giới chức siết quản lý sau vụ Didi, quỹ đầu tư Huaxing Growth Capital của China Renaissance tháng 10 năm ngoái tuyên bố nhận gần 550 triệu USD trong một vòng huy động vốn.

Tờ Caixin (Trung Quốc) cho biết Bao biến mất sau thông tin về cuộc điều tra Cong Lin – cựu chủ tịch công ty chứng khoán Huajing Securities thuộc China Renaissance. Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải năm ngoái cho biết Huajing vi phạm quy định về quản trị doanh nghiệp và đề nghị Cong hợp tác điều tra.

Thông báo hôm qua của China Renaissance về Bao Fan không đề cập đến cuộc điều tra này. Đại diện của công ty này cũng không cho biết thêm chi tiết.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại