menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ez Capital Pro

Cổ phiếu họ PVT - GSP: Định giá rẻ?

1, Đánh giá chung - Hiện tại, cổ phiếu GSP đang được giao dịch ở mức giá khoảng 12,850 đồng, với chỉ số P/B chỉ khoảng 0.9 lần. Điều này tương tự như câu chuyện của PVP và PDV, với cơ cấu tài sản an toàn, chủ yếu là tiền, đầu tư tài chính và tài sản cố định.

Đội tàu của GSP đã tăng giá mạnh trong vài năm qua, đặc biệt từ năm 2022 khi chiến tranh Nga-Ukraina xảy ra, dẫn đến việc cước tàu và giá tàu tăng cao. Tài sản cố định của GSP, như đội tàu, có giá trị thực tế cao hơn so với giá trị ghi sổ sách, khiến cho chỉ số P/B nhỏ hơn 1, thể hiện sức hấp dẫn của cổ phiếu này.

- Nợ vay của GSP khá thấp, chỉ khoảng 320 tỷ trên tổng tài sản hơn 1,500 tỷ, không phải là con số lớn. Với chỉ số P/E khoảng 7.2 lần, GSP có cấu trúc tài sản an toàn, chỉ số P/E thấp và tiềm năng tăng trưởng về kết quả kinh doanh.

2, Kế hoạch tương lai của BLĐ

- GSP dự kiến bảo dưỡng 3 tàu vào cuối năm nay với chi phí khoảng 45-50 tỷ cho cả 3 tàu và đã nằm trong kế hoạch dự phòng của công ty.

- GSP cũng dự kiến mua thêm 2 tàu LPG với kích thước 5,000 CBM, tàu thứ nhất đang được đàm phán với giá khoảng 12 triệu USD và tuổi tàu 14-15 năm. Tàu thứ hai sẽ được chào giá vào cuối năm nay. Ngoài ra, trong năm 2025, GSP còn có kế hoạch tăng vốn để mua thêm 1 tàu LPG và 1 tàu hóa chất có trọng tải lớn. Tàu hóa chất của PVT là mảng kinh doanh có hiệu quả tốt nhất, do đó, việc mở rộng đội tàu sẽ mở ra tương lai tích cực cho GSP.

3, Đánh giá sơ lược báo cáo tài chính

- Trong báo cáo quý 2 vừa ra, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng khoảng 30%, nhờ vào lãi suất vay giảm và chi phí tài chính giảm. Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ thị trường khai thác thuận lợi.

- Công ty tiếp tục có cấu trúc tài chính cải thiện với tiền mặt tăng mạnh, từ dưới 300 tỷ trong các quý trước lên khoảng 400 tỷ trong quý 1 và tiếp tục tăng trong quý 2, trong khi nợ vay giảm. Đầu tư tài chính ngắn hạn cũng tăng từ 108 tỷ lên 208 tỷ. Điều này cho thấy cấu trúc tài sản đang ngày càng tốt dần lên.

- Về tài sản cố định, GSP thực hiện khấu hao nhanh, đặc biệt là đối với đội tàu. Công ty có 8 tàu thuộc sở hữu trực tiếp và 2 tàu đi thuê ngoài, trong đó 6 tàu là tàu chở khí LPG và 2 tàu chở hóa chất.

- GSP có điểm khác biệt so với các công ty khác trong họ nhà PVT là đội tàu của họ có khả năng sử dụng lâu hơn, đặc biệt là tàu chở khí LPG với tuổi thọ trung bình trên 30 năm. Công ty áp dụng chính sách khấu hao nhanh, nhưng các tàu chở khí có tuổi thọ dài hơn so với tàu chở hóa chất chứng tỏ công ty đang rất thận trọng khi sử dụng phương pháp khấu hao nhanh.

4, Điểm bất thường cần lưu ý

- Báo cáo tài chính của công ty đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý, đặc biệt là những biến động bất thường trong các khoản mục tài chính. Các khoản mục như "phải trả người lao động" tăng từ 27 tỷ lên 43 tỷ, "chi phí phải trả ngắn hạn" từ 4 tỷ lên 23 tỷ, và "phải trả ngắn hạn khác" từ 1 tỷ lên 57 tỷ đều đáng chú ý. Trong khoản mục chi phí phải trả ngắn hạn, một số chi phí như "chi phí trả trước" không có thay đổi rõ rệt, trong khi "phí đại lý" tăng mạnh từ 135 triệu lên hơn 18 tỷ. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

- Công ty cũng có các khoản dự phòng phải trả ngắn hạn và dài hạn tăng đáng kể, và một khoản dự phòng bảo hiểm tàu mới xuất hiện với giá trị gần 15 tỷ. Điều này hàm ý công ty có thể đang tiếp tục giấu lợi nhuận

5, Bóc tách doanh thu và lợi nhuận

- Mặc dù doanh thu của công ty tăng trưởng mạnh, lợi nhuận gộp chỉ tăng nhẹ, phần lớn nhờ vào việc tiết giảm chi phí lãi vay và tăng trưởng doanh thu từ mảng thương mại, nhưng lợi nhuận gộp mảng này không cao.

- Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng từ 29 tỷ lên 36 tỷ, trong khi lợi nhuận kế toán sau thuế tăng từ 23 tỷ lên 31 tỷ, tương ứng với mức tăng trưởng khoảng 30%, đây là mức khá ổn.

6, Vẫn tiếp tục giấu lãi

- Lợi nhuận ròng công ty khoảng 31 tỷ, 2 khoản bất thường hơn 30 tỷ bao gồm chi phí đại lý 18 tỷ và dự phòng khoản bảo hiểm tàu mới 14 tỷ. Điều này chứng tỏ GSP vẫn tích cực giấu như các cổ phiếu họ PVT.

- Dựa trên chỉ số tài chính: P/E 7.2 lần, P/B 0.9, cổ tức 1,000 đồng tuy không đều đặn nhưng vẫn khá cao, cổ phiếu GSP đã được đánh giá là rẻ. Xét đến cả việc giấu khoản lãi hơn 30 tỷ nói trên thì tiềm năng tăng trưởng KQKD của GSP là rất lớn.

Theo dõi phân tích chi tiết tại Youtube EZ Capital:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ez Capital Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả