menu
Cổ phiếu dầu khí đáng để đầu tư trong năm 2025?
copy link
Hà Minh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu dầu khí đáng để đầu tư trong năm 2025?

Trong báo cáo mới đây, MBS khuyến nghị PVSPVT cho chiến lược đầu tư năm 2025.

Đối với PVS , doanh nghiệp này đã được trao thầu toàn bộ các hợp đồng EPCI#1 và EPCI#2 thuộc dự án Lô B – Ô Môn, thay vì trao thầu hạn chế trước đó. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và tăng doanh thu của mảng Cơ khí và Xây lắp (M&C).

Biên lợi nhuận gộp mảng M&C được dự báo sẽ cải thiện trong năm 2025 nhờ đóng góp từ các dự án dầu khí trong nước như Lô B – Ô Môn và Lạc Đà Vàng, và hiệu quả hoạt động các dự án điện gió ngoài khơi cải thiện sau khi tích lũy kinh nghiệm từ các dự án trước đây. Biên lợi nhuận gộp dự kiến của mảng M&C trong năm 2025 là 2,2%, cao hơn 0,7 điểm phần trăm so với biên lợi nhuận gộp dự kiến năm 2024.

Đồng thời, CTCK này cũng kỳ vọng lợi nhuận ròng của PVS trong giai đoạn 2025-2026 sẽ tăng lần lượt 38,2% và 12,2%, nhờ vào tiến độ được đẩy nhanh của dự án Lô B và lượng công việc mới từ các hợp đồng EPCI trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi. Việc trì hoãn FID và các gói thầu hạn chế của dự án Lô B đã cản trở doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng khi các gói thầu được trao toàn bộ, hiệu ứng tích cực sẽ rõ ràng hơn trong năm sau.

Riêng với PVT , MBS cho rằng nhu cầu tấn – dặm tăng do cung dầu thô tăng tại châu Mỹ nhưng công suất lọc dầu tăng tại châu Á có thể hỗ trợ duy trì giá cước tàu dầu thô ổn định ở mức cao trong giai đoạn 2024-2025. Điều này có thể giúp biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô của PVT trong 2024-2026 đạt lần lượt 35,2%, 34,9% và 33,7%.

Thêm vào đó, tốc độ mở rộng đội tàu được kỳ vọng sẽ cải thiện trong GĐ 2025-2026 nhờ kế hoạch mở rộng linh hoạt và giá cả ổn định của tàu chở dầu/hóa chất cũng như tàu hàng rời. Nếu môi trường thuận lợi hiện tại được duy trì, đội tàu của PVT có thể mở rộng lên 72 tàu vào 2029, với đóng góp chính đến từ tàu chở dầu/hóa chất.

MBS cũng dự phóng lợi nhuận ròng của PVT tăng lần lượt 14,3%, 4,9% và 3% trong giai đoạn 2024-2026F. Cần lưu ý rằng PVT đã ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường từ việc thanh lý tàu (153 tỷ đồng) trong năm 2024. Nếu loại trừ khoản này, tăng trưởng lợi nhuận ròng của PVT trong năm 2025 được dự báo đạt 21,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
26.30 -1.60 (-5.73%)
21.50 -1.55 (-6.72%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
Chia sẻ 2