Cổ phiếu của công ty đứng sau cơn sốt Labubu, túi mù tăng 370%
Trong một video gần đây của Vanity Fair, Lisa - thành viên của nhóm nhạc đình đám Blackpink - đã không giấu được niềm đam mê với đồ chơi của công ty Pop Mart International Group Ltd đến từ Trung Quốc.
"Tôi thực sự phát cuồng vì nó. Cứ như thể tôi đã tiêu sạch tiền để mua vậy", Lisa chia sẻ với nụ cười rạng rỡ khi mở các túi mù từ bộ sưu tập PUCKY Roly Poly Kitty. "Tôi tìm đến Pop Mart ở bất cứ đâu có thể. Dù là New York hay Paris, tôi đều cố gắng ghé thăm. Giống như một cuộc săn tìm kho báu vậy".
Hiện tượng toàn cầu
Lisa không phải người duy nhất bị mê hoặc bởi những món đồ chơi độc đáo từ Pop Mart. Trong năm nay, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã vươn mình từ thương hiệu được thế hệ Gen Z Trung Quốc yêu thích trở thành hiện tượng toàn cầu.
Tại Mỹ và Úc, người hâm mộ sẵn sàng xếp hàng hàng giờ đồng hồ, thậm chí giữa đêm, để sở hữu các sản phẩm mới. Các cửa hàng Pop Mart đã hiện diện tại nhiều thành phố lớn như Paris, Milan và New York, với doanh số bán hàng quốc tế tăng gấp 5 lần. Cơn sốt này cũng lan sang Việt Nam từ giữa năm 2024.
Cửa hàng Pop Mart tại một trung tâm thương mại quận 7
Đặc trưng của Pop Mart là mô hình bán búp bê trong túi mù - nơi người mua chỉ biết được nhân vật cụ thể khi mở gói. Sức hút của những món đồ chơi này nằm ở thiết kế đặc biệt và các nhân vật gây được đồng cảm về mặt cảm xúc. Điển hình như Molly - nhân vật biểu tượng với mái tóc ngắn và nét mặt hay bĩu môi đặc trưng. Molly có thể xuất hiện dưới nhiều hình dạng như Space Molly - một phi hành gia, hay Baby Molly - phiên bản 3 tuổi đáng yêu. Đối với thị trường quốc tế, công ty còn phát triển các thiết kế riêng biệt, như phiên bản quái vật Mona Lisa được bán độc quyền tại cửa hàng ở bảo tàng Louvre, Paris.
Búp bê Space Molly
Giá bán lẻ thông thường của các món đồ chơi này dao động từ 69 Nhân dân tệ (tương đương 9.5 USD), trong khi các phiên bản giới hạn có kích thước lớn hơn có thể lên đến vài ngàn Nhân dân tệ. Một thị trường xám sôi động cũng hình thành trên các ứng dụng Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á, nơi những búp bê hiếm được bán với giá cao gấp nhiều lần.
Citigroup Inc dự báo doanh thu toàn cầu của Pop Mart sẽ chiếm một nửa tổng doanh số trong năm tới khi công ty đẩy mạnh mở rộng tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Tính đến cuối tháng 6, Pop Mart đã có 92 cửa hàng và hơn 160 máy bán hàng tự động tại thị trường nước ngoài.
Một cửa hàng của Pop Mart ở Bắc Kinh
Được thành lập năm 2010, Pop Mart tạo ra phần lớn doanh thu từ các sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) độc quyền. Công ty hợp tác với các nghệ sĩ, đối tác IP uy tín và đội ngũ thiết kế nội bộ để sáng tạo búp bê, đồng thời cũng có quan hệ cấp phép thương hiệu với các tập đoàn lớn như Disney và Universal Studios.
Khác với Mickey Mouse của Walt Disney hay Pokémon của Nintendo Co Ltd, các IP của Pop Mart như Molly không dựa trên cốt truyện hay nội dung cụ thể. Thay vào đó, công ty tập trung vào việc liên tục cho ra mắt các phiên bản mới để duy trì sức hút.
Nghi ngại dài hạn
Tại Trung Quốc, chính phủ đã cấm bán túi mù cho trẻ em dưới 8 tuổi do lo ngại về tính gây nghiện của các loại đồ chơi này. Trước khi quy định này được áp dụng vào năm 2023, rủi ro pháp lý là mối quan ngại hàng đầu của giới đầu tư. Mặc dù có đà tăng trưởng mạnh mẽ, thành tích ngắn hạn của Pop Mart khiến nhiều nhà đầu tư còn e ngại về tiềm năng phát triển dài hạn.
Shuyan Feng, Phó Tổng Giám đốc quản lý đầu tư tại Huatai Asset Management (Hồng Kông) nhận định kinh doanh IP mang tính chu kỳ, và các nhân vật của Pop Mart vẫn còn khá mới. "Cạnh tranh ở Trung Quốc có thể rất khốc liệt, bởi khi có cơ hội sinh lời, mọi người đều sẽ đổ xô vào", bà chia sẻ.
Đợt tăng giá trong năm nay khiến cổ phiếu công ty trở nên đắt đỏ hơn, với chỉ số P/E hiện ở mức 32.4 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm.
Giá cổ phiếu Pop Mart tăng vượt mặt Walt Disney, Nintendo
"Pop Mart vẫn còn là một công ty non trẻ và cần thêm thời gian để chứng minh khả năng duy trì và làm mới IP", Chris Gao, Chuyên gia phân tích nghiên cứu tiêu dùng tại CLSA ở Hồng Kông nhận định. "Khi trở thành một phần ký ức của cả thế hệ, nhu cầu chắc chắn sẽ bền vững hơn".
Tuy nhiên, hiện tại, cơn sốt Pop Mart vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt tại thị trường nội địa. Đến tháng 6, công ty đã có 39 triệu khách hàng thành viên đăng ký tại Trung Quốc đại lục, với tỷ lệ mua lặp lại đạt 43.9%. Thị trường này chiếm khoảng 70% tổng doanh số trong nửa đầu năm 2024. Trên TikTok, hashtag #popmart xuất hiện trong hơn 667,000 bài đăng và tài khoản chính thức của công ty thu hút 1.8 triệu người theo dõi.
Labubu - nhân vật quái vật nhỏ với đôi tai nhọn và hàm răng cưa - đã trở nên phổ biến đến mức truyền cảm hứng cho cả hình xăm, hàng nhái, thậm chí cả thuốc lắc mang hình dáng nhân vật này tại Thái Lan.
Labubu
"Việc săn tìm nhân vật mình yêu thích tạo ra cảm giác phấn khích và dopamine tức thì", chuyên gia Gabriella Joma - một người hâm mộ Pop Mart - chia sẻ. "Tôi mong được ghé thăm nhiều cửa hàng Pop Mart hơn nữa trên khắp thế giới. Cho đến nay tôi đã mua sắm tại Ý, Pháp, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường