menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Cổ phiếu Alibaba tăng vọt sau kế hoạch chia nhỏ

Trong cả hai phiên giao dịch tại Mỹ và Hong Kong, cổ phiếu Alibaba đều tăng 14-16%, nhờ kế hoạch tách làm 6 công ty nhỏ.

Sáng nay, cổ phiếu đại gia thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba tăng 16% trên sàn chứng khoán Hong Kong, lên 97 đôla Hong Kong một cổ phiếu. Mã này hôm 28/3 cũng tăng 14,2% trên sàn chứng khoán New York.

Hôm qua, Alibaba công bố kế hoạch tái cấu trúc. Theo đó, họ chia nhỏ tập đoàn thành các công ty thành viên, phụ trách các mảng từ thương mại điện tử, truyền thông tới điện toán đám mây. Alibaba sẽ hoạt động trong vai trò công ty mẹ.

6 công ty con gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media. Mỗi công ty sẽ có đội ngũ lãnh đạo riêng. Họ có thể tự huy động vốn hoặc làm IPO nếu sẵn sàng.

Cổ phiếu Alibaba tăng vọt sau kế hoạch chia nhỏ
Diễn biến cổ phiếu Alibaba trong một tháng qua.

Alibaba cho biết động thái này sẽ "mở khóa giá trị cho các cổ đông". Việc cải tổ diễn ra trong bối cảnh công ty này đối mặt với các thách thức liên tiếp trong vài quý qua. So với đỉnh hồi tháng 10/2020, vốn hóa Alibaba đã giảm gần 600 tỷ USD. Họ vẫn đang giải quyết các vấn đề do chiến dịch siết kiểm soát các đại gia công nghệ của chính phủ Trung Quốc.

Guy Spier – học trò của tỷ phú đầu tư Warren Buffett - cho biết diễn biến cổ phiếu Alibaba cho thấy nhà đầu tư cảm thấy nhẹ nhõm, hơn là hy vọng vào việc kinh doanh khởi sắc. "Cổ phiếu tăng không phải vì thị trường kỳ vọng khả năng sinh lời của Alibaba tăng mà họ thở phào vì căng thẳng với giới chức đã được giải quyết", Spier giải thích.

Ông cho rằng sắp tới, Alibaba sẽ ít chịu sức ép hơn. Người tiêu dùng, chứ không phải nhà đầu tư, sẽ hưởng lợi lớn từ sự cải tổ của Alibaba.

Vài năm qua, Bắc Kinh thực hiện chiến dịch kiềm chế ảnh hưởng của các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là Alibaba và Tencent Holdings - công ty mẹ WeChat. Chính phủ Trung Quốc lo ngại quyền lực tập trung vào một vài đại gia công nghệ sẽ kìm hãm đổi mới.

Cổ phiếu một số hãng công nghệ khác niêm yết trên sàn Hong Kong sáng nay cũng đi lên. Tencent tăng 3%. JD.com tăng 5%, còn Baidu lên hơn 3%. Chỉ số Hang Seng Tech Index tăng 3,3% ngay khi thị trường mở cửa. Động thái của Alibaba cũng được dự báo là khởi đầu cho kế hoạch tương tự với các đại gia công nghệ khác.

Brendan Ahern – một lãnh đạo tại KraneShares cho rằng đồng sáng lập Alibaba Jack Ma cũng tham gia vào quá trình này. Jack Ma đã trở về Trung Quốc sau nhiều tháng ở nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,541.42

+148.58 (+0.91%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại