menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

‘Cò mồi’ xuất hiện ở tiệm vàng, cảnh báo rủi ro mua bán

Sáng 14/5, người dân vẫn chờ đợi xếp hàng vài tiếng mới mua được vàng và hạn chế số lượng mua trong ngày. Bên ngoài cửa hàng phát sinh hiện tượng tự mua bán giữa người dân với nhau và cửa hàng phải phát thông báo rủi ro khi mua vàng bên ngoài cửa hàng để tránh bị lừa mua phải vàng giả.

Mặc dù các cửa hàng vàng trên phố vàng Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 9h mới bắt đầu nhận mua bán nhưng từ 8h sáng, nhiều người dân đã có mặt để xếp hàng chờ mua vàng. Dòng người ùn ùn kéo đến xếp tràn ra ngoài. Các khách hàng chờ đợi 1-2 tiếng mới mua được vàng.

Đúng 9h, cửa hàng thông báo trong ngày khách giao dịch 2 lượng vàng nhẫn còn vàng miếng SJC giới hạn 1 lượng/người. Thế nhưng, chỉ sau nửa tiếng giao dịch, vàng miếng SJC được thông báo hết hàng.

‘Cò mồi’ xuất hiện ở tiệm vàng, cảnh báo rủi ro mua bán

Khách hàng ngồi xếp hàng trước giờ giao dịch trong cửa hàng.

Theo quan sát của PV, lượng người mua vàng áp đảo người bán. Anh Trọng Khang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Trong các kênh đầu tư hiện tôi thấy vàng lãi nhất nên đầu tư mua vàng. Tôi định mua 10 lượng vàng miếng nhưng cửa hàng chỉ giới hạn 2 lượng/người nên phải nhờ cả những người khác để mua. Tôi không muốn lấy giấy hẹn vàng nên nhờ người khác vào mua".

Đứng vào dòng người xếp hàng chờ mua vàng, không ít khách nhận được lời chào mời của chính người đến xếp hàng. Nhận thấy có dấu hiệu khách trao đổi mua bán, nhân viên cửa hàng ra thông báo "mọi giao dịch khách hàng với nhau cửa hàng không chịu trách nhiệm" và sẽ mời khách ra khỏi cửa hàng. Cửa hàng cảnh báo giao dịch này dễ xảy ra hiện tượng vàng giả vì vàng giả rất tinh vi.

‘Cò mồi’ xuất hiện ở tiệm vàng, cảnh báo rủi ro mua bán

Người dân đến mua vàng nhiều hơn bán ra.

Càng gần trưa, lượng khách đến giao dịch càng đông. Những khách hàng mua cách đây 1 tuần đến nhận vàng chen vào trước khiến nhiều người đang xếp hàng bức xúc. Tầm 11h, cửa hàng thông báo dừng bán vàng và chỉ nhận mua vào.

Nhiều ngày nay, cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông đều cửa hàng thường xuyên trong cảnh hạn chế số lượng vàng mua của người dân. Có những ngày cao điểm, các cửa hàng giới hạn chỉ bán tối đa 5 chỉ vàng/người. Với khách muốn mua nhiều hơn, phải chấp nhận giấy hẹn sau 7 - 15 ngày mới được giao vàng. Thậm chí, cửa hàng chỉ giao dịch từ 9 - 11 giờ sáng và nghỉ giao dịch buổi chiều.

Cô Bích Ngọc (80 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Giờ mua bán vàng khó như thời bao cấp. Tôi già thế này vẫn phải xếp hàng mà chờ 2 tiếng vẫn chưa đến lượt vì khách mua từ hôm trước chen ngang đến lấy vàng".

Trong lúc bối cảnh thị trường vàng lên cơn sốt như hiện nay, chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho rằng, nhiều cửa hàng lợi dụng tạo tâm lý người dân về sự khan vàng. Điều này càng thôi thúc người dân đi mua vàng bất chấp giá cao.

‘Cò mồi’ xuất hiện ở tiệm vàng, cảnh báo rủi ro mua bán

Khách hàng chờ đợi mệt mỏi vài tiếng đồng hồ mới mua được vàng.

Đấu thầu vàng đắt hàng hơn các phiên ế trước

Cũng vào cuối giờ sáng, phiên đấu thầu lần 6 có 8 thành viên tham gia với khối lượng trúng thầu 81 lô (8.100 lượng vàng). Giá trúng cao nhất 87,73 triệu đồng/lượng; giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng. Mức giá này thấp hơn giá cọc hôm qua Ngân hàng Nhà nước công bố 88 triệu đồng/lượng.

Đây là phiên đấu thầu có số lượng vàng trúng lớn nhất với gần nửa số vàng được trúng thầu. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn "ế" 8.700 lượng vàng.

Vào lúc 12h, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết 86 - 89 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng nhẫn vẫn quanh mốc 76 triệu đồng/lượng.

Trước diễn biến phức tạp của giá vàng SJC, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2391.62

+34.17 (+1.45%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả