menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hằng SimpleInvest Pro

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

Gạo là mặt hàng đứng thứ ba về giá trị xuất khẩu trong nhóm hàng nông sản. Lượng gạo xuất khẩu ước đạt 4.27 triệu tấn, tăng 22.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

I. CƠ HỘI VÀNG XUẤT KHẨU GẠO

1. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023

- Nửa đầu năm 2023, Việt Nam xuất siêu hơn 12 tỷ USD, trong đó có sự đóng góp đáng kể của nhóm ngành Nông nghiệp, đặc biệt là Gạo. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Gạo của Việt Nam đạt 2.3 tỷ USD, tăng 34.7% so với cùng kỳ.

- Gạo là mặt hàng đứng thứ ba về giá trị xuất khẩu trong nhóm hàng nông sản. Lượng gạo xuất khẩu ước đạt 4.27 triệu tấn, tăng 22.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

=> Với kết quả này, ngành hàng Lúa Gạo đang kỳ vọng xuất khẩu cả năm sẽ đạt hơn 8 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với năm 2022.

2. Thông tin Ấn Độ cấm xuất khẩu Lúa Gạo

- Ấn Độ chiếm hơn 40% xuất khẩu Gạo thế giới. Do đó, việc Ấn Độ đưa lệnh cấm xuất khẩu khiến thị trường Gạo thế giới chịu "cú sốc" lớn

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

- Hầu hết các quốc gia khác đều “đổ dồn” sang Việt Nam, Thái Lan để tìm kiếm phương án thay thế. Trong bối cảnh thời tiết biến động xấu, hiện tượng El Nino đã tác động lớn đến sản lượng Lúa Gạo của nhiều quốc gia trên thế giới thì hiện tại, các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đang tranh mua gạo Việt Nam.

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

- Những thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Australia và một số thị trường mới mở ở các nước khu vực Trung Đông cũng tạo ra cơ hội gia tăng xuất khẩu các loại Gạo chất lượng cao khi mà người tiêu dùng đang rất ưa chuộng các loại Gạo chất lượng cao của Việt Nam.

3. Giá Gạo

Điểm đáng chú ý, giá bán Gạo của Việt Nam cao hơn của Thái Lan và Ấn Độ.

- Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tháng 6/2023 đạt mức giá khoảng 498 USD/tấn, trong khi của Thái Lan và Ấn Độ lần lượt là 492 USD/tấn và 453 USD/tấn.

- Gạo 25% tấm của Việt Nam ghi nhận mức giá 478 USD/tấn, cao hơn gạo Thái Lan khoảng 10 USD/tấn và cao hơn gạo Ấn Độ khoảng 50 USD/tấn.

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

- Chi phí đầu vào của ngành Gạo là chi phí Phân bón, đang có xu hướng duy trì ổn định. Bên cạnh đó, giá bán tăng cao sẽ giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành Gạo được cải thiện

Cơ hội vàng xuất khẩu gạo. Cổ phiếu nào vượt trội?

=> Thời cơ thị trường chưa bao giờ “sáng” như hiện nay. Vì vậy, cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu Gạo, mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu Gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế, nhất là ở các thị trường mới.

II. THÁCH THỨC ĐỐI VỚI NGÀNH

- Hiện nay, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Gạo là vấn đề vốn, tín dụng. Lãi suất là rào cản lớn đối với doanh nghiệp trong hành động thu mua.

- Vì vậy, các ngân hàng nên có chính sách kịp thời cho doanh nghiệp Lúa Gạo vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Việc hạ lãi suất và các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm sản xuất sẽ là bước hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong ngành thời gian tới.

- Hiện tại, việc xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống trọng điểm như Philippines, Trung Quốc và Indonesia…cần đa dạng thêm các thị trường để đảm bảo đơn hàng và nhu cầu.

=> Thời cơ tăng tốc xuất khẩu Gạo đang rất thuận lợi, nhưng cũng đặt ra thách thức về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và nhu cầu tiêu dùng trong nước.

III. MỘT SỐ DOANH NGHIỆP NỔI BẬT TRONG NGÀNH

1. LTG

- Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán LTG), giới phân tích đánh giá rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã mở rộng cơ hội cho Lộc Trời xuất khẩu Gạo vào thị trường EU.

- Bên cạnh đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp nhu cầu nhập khẩu Gạo tại nước này gia tăng.

=> Đây là 2 thị trường xuất khẩu chính của Lộc Trời. Mảng lương thực sẽ là động lực tăng trưởng chính cho Lộc Trời trong năm 2023, nhất là khi có thành viên mới là Công ty cổ phần Lương thực Lộc Nhân, giúp gia tăng công suất

- Kết quả kinh doanh quý 2/2023 phản ánh khá rõ nét về việc hưởng lợi của doanh nghiệp khi thu thuần đạt 3,678 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế gần 425 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 44 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi kỷ lục theo quý trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp này.

2. TAR

- Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Trung An, mã chứng khoán TAR), hoạt động xuất khẩu gạo của Trung An chiếm 15% tổng doanh thu, trong đó, thị trường xuất khẩu gạo chính là Trung Quốc.

- Với doanh thu quý 2 tăng mạnh lên 1,615 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí đã khiến TAR chịu lỗ sau thuế gần 8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 23.6 tỷ đồng.

- Mặc dù có kết quả kinh doanh không khả quan trong nửa đầu năm nhưng ban lãnh đạo khẳng định cơ hội phát triển trong năm 2023 của Công ty sẽ rất lớn do giữ vững được các đơn hàng, đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Trung An vừa cho biết sẽ xuất khẩu hơn 16,600 tấn gạo thơm sang Hàn Quốc với giá lên tới 674 USD/tấn trong tháng 7 này. Công ty cũng đang chuyển dần từ bán lẻ sang bán buôn xuất khẩu, đưa sản phẩm lên kệ các siêu thị tại những nước phát triển.

3. PAN

- Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán PAN) đánh giá 6 tháng cuối năm là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh tại Công ty

- Với những yếu tố tích cực hỗ trợ, kết quả kinh doanh mảng Gạo đã đột biến trong 6 tháng đầu năm với tăng trưởng 15% về doanh thu, nhưng tăng đến 50% về lợi nhuận gộp. Đây sẽ tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm của Tập đoàn.

- Công ty đặt mục tiêu năm nay đạt doanh thu 15,156 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế 402 tỷ đồng, tăng 10.7% so với mức thực hiện năm ngoái. Riêng mảng nông nghiệp, Tập đoàn PAN dự kiến doanh thu và lợi nhuận tăng 10 - 15% do nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao, tạo thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh giống cây trồng và thuốc bảo vệ thực vật.

=> Với kỳ vọng bức tranh xuất khẩu tiếp tục sáng, giá bán Gạo tăng trong khi chi phí đầu vào và chi phí vốn vay giảm, cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp ngành Gạo vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi xem xét danh mục cho nửa cuối năm 2023.

THEO BẠN, CỔ PHIẾU NGÀNH GẠO NÀO SẼ BÙNG NỔ MẠNH MẼ THỜI GIAN TỚI? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hằng SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
65 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại