menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Nhị FPTS Pro

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

- Mã cổ phiếu: MSN (niêm yết trên sàn HOSE)

TÓM TẮT LUẬN ĐIỂM:

1, Tín hiệu tích cực từ Hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng khép kín

2, Nỗ lực giảm áp lực nợ

3, Đế chế tỷ đô và hệ sinh thái đa dạng

Phần 1:

I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP:

II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

1. Cơ cấu doanh thu

2. Masan Consumer Holding (MCH) - "xương sống" của Masan

Phần 2:

3. WinCommerce (WCM)

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Tháng 10/2018, VinGroup mua lại chuỗi 23 siêu thị Fivimart đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường và sáp nhập vào VinMart. Sau hợp nhất, cả nước có khoảng 100 siêu thị VinMart và hơn 1.400 cửa hàng tiện ích VinMart+. Vào tháng 8 năm 2019, số lượng đã lên tới 2.200.

Vào tháng 12/2019, Masan và VinGroup đã hoàn thành thỏa thuận sáp nhập MCH và Wincommerce. Sau sáp nhập, The Crown đã được thành lập với tư cách là công ty mẹ của MCH và WCM.
Năm 2020, Masan bắt đầu tái cơ cấu lại chuỗi WCM, đóng các cửa hàng không hiệu quả, nâng chất lượng của từng cửa hàng.
Trong suốt năm 2023, WCM tập trung cải tạo các cửa hàng thành mô hình mới phù hợp với cả người tiêu dùng thành thị và nông thôn, và chỉ mở mới 312 cửa hàng Winmart+. Nâng tổng số siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc lên 3.633 tính đến cuối năm. Trong số tất cả các cửa hàng minimart, 1.615 cửa hàng áp dụng mô hình mới, cung cấp sản phẩm mức giá phù hợp theo phân khúc khách hàng ở khu vực thành thị và nông thôn, đạt hiệu suất hoạt động cao hơn so với các cửa hàng chưa được cải tạo.
Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Tháng 6/2023, MSN cho ra mắt mô hình cửa hàng mới dành cho phân khúc cao cấp với tên gọi Winmart Premium, tọa lạc tại 2 địa điểm "mỏ vàng" là Lê Văn Thiêm (Hà Nội) và Phú Mỹ Hưng (TP. HCM).

WCM ghi nhận doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3% và 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tác động tích cực của việc mở cửa hàng mới, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các của hàng được chuyển đổi và thành công trong việc nâng cấp mô hình cửa hàng. Sau khi đạt được mức hòa vốn EBIT lần đầu tiên trong Q3/2023 giai đoạn hậu COVID-19, WCM đã duy trì được lợi nhuận với biên EBIT và EBITDA tăng nhẹ và cách điểm hòa vốn chỉ 0.1% trong Q4/2023. Biên lợi nhuận thuần sau thuế của cửa hàng minimart LFL đạt 3,7% trong Q4/2023.

4. Masan Meatlife (MML)

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Doanh thu, lợi nhuận năm 2022 giảm mạnh, thậm chí lỗ là do từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã không còn doanh thu từ mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi vì mảng này có tỷ lệ cạnh tranh cao bởi các ông lớn và giàu kinh nghiệm trong ngành như CP.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

MML đạt sự tăng trưởng về doanh thu ở hầu hết các mảng, trừ mảng gà trang trại do sự sụt giảm về giá và sản lượng.

Đối với mảng thịt heo có thương hiệu, nhờ thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua mức giá độc quyền của MML cho các Hội viên WiN, sản lượng đã tăng 25,7% trong năm tài chính 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời, biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 3,2% trong năm tài chính 2022 lên 11,6% trong năm 2023 nhờ những kết quả tích cực mà chiến lược thúc đẩy sản lượng tiêu thụ của MML mang lại, đặc biệt là trong khía cạnh giảm chi phí sản xuất. Năm 2023, MML tập trung vào mảng thịt chế biến, sở hữu 3 thương hiệu nổi tiếng là MEATDeli, Heo cao bồi và Ponnie, đánh vào từng phân khúc khách hàng khác nhau: Heo cao bồi – phân khúc trẻ em từ 6-13 tuổi, Ponnie – phân khúc 18-35 tuổi, MEATDeli – phân khúc 25-40 tuổi.
Về mảng heo trang trại, do giá heo hơi giảm trong các quý cuối năm 2023 nên biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ mức 20,4% trong năm 2022 xuống 16,9% trong năm tài chính 2023.
Mảng thịt chế biến đạt mức tăng trưởng doanh thu ổn định là 3,5% cùng biên lợi nhuận gộp là 30,5% so với cùng kỳ, đây là bước đầu trong chiến lược chuyển sang phân khúc thịt chế biến có thương hiệu bằng cách giảm giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh và độ nhận diện thương hiệu.

5. Chuỗi logistic nội bộ Supra - "sợi dây liên kết" tạo nên hệ sinh thái khép kín

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Bắt đầu hoạt động từ năm 2022 với 10 cụm kho lạnh và kho khô trên cả 3 miền, Supra đã cho thấy vai trò quan trọng của chuỗi trong việc tăng hiệu quả kinh doanh của WCM khi giúp tiết giảm tới 13% chi phí logistics với hàng hóa được giao qua hệ thống kho của đơn vị. Mỗi ngày, kho lạnh của Supra vận chuyển khoảng 275 tấn, kho khô vận chuyển 454 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Ứng dụng thêm công nghệ AI khi lên đơn, giao nhận, chia chọn hàng tại kho, kiểm soát chất lượng từ khâu đi tới khâu đến. Nhờ đó, WCM có thêm dư địa để duy trì chiến lược giá tốt tới khách hàng, ghi dấu ấn về tốc độ phân phối và đảm bảo tính đa dạng cho các quầy kệ tại siêu thị.

Nếu đối với MWG, “chuỗi logistic là một giấc mơ thì MSN” đã thực hiện được “giấc mơ” đó. Chuỗi Supra là “sợi dây” kết nối các doanh nghiệp sản xuất của MSN như MCH, MML,.. đến nơi tiêu thụ là Wincommerce và hơn 3,000 điểm bán lẻ khác trên toàn quốc. Đây là thế mạnh của MSN.

6. Masan High-Tech Materials (MHT):

MHT hiện tại đang nắm giữ trong tay mỏ Núi Pháo – một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới. Tại thời điểm năm 2014, trữ lượng đã được xác nhận của mỏ Núi Pháo khoảng 66 triệu tấn, với vòng đời mở ước tính 20 năm, chiếm gần 30% tổng trữ lượng toàn cầu.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu vonfram, sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ôtô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm. Đơn vị hiện có cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc.

Chuỗi giá trị của MHT

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Sản phẩm của MHT được tiêu thụ nội địa và các nước trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Bỉ, Việt Nam.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Nhìn vào kết quả kinh doanh của MSR, có thể thấy, MSR đang kinh doanh không hiệu quả, thậm chí từ năm 2023 ghi nhận lỗ sau thuế 1,530 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ việc bị trì hoãn của hoạt động nổ mìn và nhu cầu suy yếu toàn cầu.

Về việc chuyển nhượng 100% vốn cổ phần tại H.C. Starck Holding (Đức) cho Mitsubishi Materials Corporation Group (Nhật Bản):

H.C. Starck Holding là công ty con, hoạt động chính ở mảng quản lý đầu tư, vận hành. Hiện tại MHT còn có 4 công ty quản lý đầu tư khác ngoài H.C. Starck Holding vì thế việc Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (mã cổ phiếu MSR) ký kết các thoả thuận chuyển nhượng 100% vốn cổ phần tại H.C. Starck Holding (Đức) cho Mitsubishi Materials Corporation Group (Nhật Bản) với giá 134,5 triệu USD được đánh giá là TÍCH CỰC.
Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) hiện đang nắm giữ 86% vốn tại Masan High-Tech Materials, Tập đoàn MSN có thể thu về khoản lợi nhuận bất thường khoảng 40 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng) từ thương vụ trên. Số tiền thu được từ thương vụ trên sẽ giúp giảm số dư nợ của Masan High-Tech Materials; từ đó hỗ trợ Tập đoàn Masan thực hiện mục tiêu giảm nợ. Đồng thời, thương vụ trên được kỳ vọng sẽ giảm lỗ hoạt động của Masan High-Tech Materials và hỗ trợ kết quả kinh doanh tổng thể chung của Tập đoàn Masan.

Với việc H.C. Starck Holding chiếm tới gần 1/3 tổng khoản lỗ của Masan High-Tech Materials và lĩnh vực này cũng không nằm trong hệ sinh thái chính của MSN nên việc bán vốn này là một bước đi chiến lược của MSN, giúp cho Tập đoàn dồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi, có nguồn lực để củng cố lại hệ sinh thái và tài chính của Tập đoàn.

7. Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)

Techcombank là công ty liên kết của MSN. Lợi ích mà Techcombank mang lại cho Tập đoàn năm nay đến từ việc chia cổ tức và là ngân hàng sân sau để MSN dễ dàng hơn trong việc huy động vốn.
Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 2)

TCB Bắt đầu trả cổ tức tiền mặt tiền mặt: TCB dự kiến sẽ duy trì chính sách cổ tức tiền mặt với tỷ lệ chi trả là 20% NPAT trong khi vẫn đảm bảo mục tiêu CAR là 14-15%.

Còn nữa..........

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Nhị FPTS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

74.70

+0.20 (+0.27%)

Biểu đồ mã MSN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả