menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Nhị FPTS Pro

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

- Mã cổ phiếu: MSN (niêm yết trên sàn HOSE)

- Vốn điều lệ: 14.308 tỷ đồng
- Vốn chủ sở hữu (không bao gồm lợi ích cổ đông không kiểm soát): 26.560 tỷ đồng

- Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động chính của Công ty bao gồm tư vấn quản lý, tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán và pháp luật) và thực hiện các hoạt động huy động vốn và đầu tưِ.

TÓM TẮT LUẬN ĐIỂM:

1, Tín hiệu tích cực từ Hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng khép kín

2, Nỗ lực giảm áp lực nợ

3, Đế chế tỷ đô và hệ sinh thái đa dạng

I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP:

1. CƠ CẤU CỔ ĐÔNG (cập nhật ngày 31/12/2023)

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Hiện tại, nhóm cổ đông nội bộ bao gồm lãnh đạo cấp cao cũng như các bên liên quan đã sở hữu 48% vốn. Trong đó, hai công ty là CTCP Masan và Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương sở hữu tổng hơn 44%; ngoài ra, các cổ đông lớn khác còn có các quỹ lớn như SK Investment Vina, Ardolis Investment Pte Ltd,...

=> MSN sở hữu gần 18% vốn là các quỹ lớn, thanh khoản cao (KLGD bình quân 30 ngày là 6,157,316cp) và mới đây đã được chấp thuận nâng tỷ lệ room ngoại từ 46,326% lên 49%. Những yếu tố này sẽ góp phần giúp Masan thêm phần hấp dẫn các quỹ thành viên và nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào TTCK Việt Nam.

2. CƠ CẤU CÔNG TY

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Hiện tại, CTCP Tập đoàn Masan sở hữu 82 công ty con, trong đó: 2 công ty con sở hữu trực tiếp, 80 công ty con sở hữu gián tiếp và 4 công ty liên kết, trong đó: 1 công ty liên kết sở hữu trực tiếp, 3 công ty liên kết sở hữu gián tiếp. Các hoạt động kinh doanh cốt lõi tập trung vào 3 ngành hàng tiêu dùng: Nhu cầu Hàng ngày, Nhu cầu Tài chính, Nhu cầu Phong cách sống, được điều hành bởi 4 nhóm công ty chính:

- Nhóm 1: The CrownX: đơn vị sở hữu nhóm 2 công ty bao gồm:

+ Thực phẩm, đồ uống có thương hiệu (Masan Consumer Holdings – “MCH”): Thực phẩm và Đồ uống có thương hiệu (Gia vị - Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử; Thực phẩm tiện lợi – Omachi, Kokomi; Cà phê – Vinacafe, Wakeup; Đồ uống không cồn – Vĩnh Hảo, Quang Hanh, Wakeup 247; Bia – Sư tử trắng Ruby,…
+ Chuỗi bán lẻ (“Wincommerce” - WCM): bao gồm chuỗi siêu thị Winmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Winmart+ với 3,631 cửa hàng khắp cả nước. Bên cạnh đó, Wincommerce cũng sở hữu hệ thống trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao WinEco.
- Nhóm 2: Thịt mát có thương hiệu (Masan Meatlife – “MML”): bao gồm các sản phẩm thịt heo MeatDeli và thịt gà 3F Việt – là một trong các thương hiệu lớn, nổi trội nhất tại Việt Nam về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu.
- Nhóm 3: Vật liệu công nghệ cao (Masan Hightech Materials –“MHT”): Khai thác và chế biến khoáng sản: Vonfram, Bismut, Florit và Đồng.
- Nhóm 4: Tài chính ngân hàng (Techcombank –“TCB”): một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam xét trên thu nhập hoạt động, quy mô tổng tài sản, tín dụng, huy động, số lượng khách hàng và hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm thông qua hệ sinh thái các sản phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sở hữu một số các thương hiệu nổi tiếng khác như: Phúc Long Heritage – một trong những thương hiệu trà và cà phê được yêu thích; Reddi – một trong những nhà khai thác mạng hàng đầu;… để nhằm hiện thực hóa chiến lược Point of Life – có thể phục vụ lên đến 80% nhu cầu chi tiêu của người dân chỉ trong một điểm đến.

II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

1. CƠ CẤU DOANH THU:

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Doanh thu của Tập đoàn có sự đóng góp lớn đến từ thực phẩm, đồ uống (MCH) và mảng bán lẻ tiêu dùng (WCM), lần lượt chiếm 35% và 38% doanh thu của MSN vào năm 2023, đây cũng là mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi mà MSN muốn hướng tới. Tiếp theo là sự đóng góp đến từ mảng khai thác mỏ và chế biến khoáng sản chiếm 18% và MEATLife chiếm 6%.

2. Masan Consumer Holding (MCH) - "xương sống" của Masan

Theo Kantar Worldpanel, 98% hộ gia đình Việt Nam có ít nhất 1 sản phẩm Masan.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer gồm Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-Up Cà phê, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo, Vivant, Lemona, Quang Hanh, Joins, Chante’, Super Net, La’Petal, Homey...

Hiện tại, MCH đang được đăng ký giao dịch trên UPCOM và có kế hoạch IPO trong tương lai ngắn.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại thị trường Việt Nam. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng: Chinsu, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Wake-Up 247.

Trong đó, ngành hàng gia vị và ngành thực phẩm tiện lợi chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của MCH, lần lượt chiếm 36.99% và 29.91% vào năm 2023.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)
Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)
Đối với ngành gia vị là ngành hàng mũi nhọn, dẫn dắt sự tăng trưởng của Masan Consumer. Các sản phẩm có thể kể đến như: Chinsu, Nam Ngư,… Năm 2023, ngành gia vị ghi nhận doanh thu ở mức 10.446 tỷ đồng, tăng trưởng 18,2% so với năm 2022.
Đối với ngành thực phẩm tiện lợi: Thành công ở phân khúc trung cấp và khu vực nông thôn với sản phẩm mỳ ăn liền Kokomi cùng chiến lược marketing mỗi khi đến Trung thu lại được tặng một lồng đèn cá chép – đây được coi là biểu tượng đặc sắc của Kokomi. Ở phân phúc cao cấp, chiếm lĩnh thị trường với sản phẩm mỳ ăn liền Omachi. Thị trường đã trở nên rất sôi động vào thời điểm Masan Consumer cho ra đời sản phẩm Lẩu tự sôi Omachi Bắp bò Riêu cua, hướng đến đối tượng người tiêu dùng trẻ và hiện tại, Masan đang ra mắt cơm tự chín với mục địch thay thế bữa ăn tại nhà hàng giành cho phân khúc khách hàng cao cấp. Doanh thu thuần của ngành hàng thực phẩm tiện lợi năm 2023 đạt 8.446 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% so với năm 2022.
Đối với Ngành đồ uống đóng chai và thức uống dinh dưỡng: Năm 2023, ngành đồ uống đóng chai và thức uống dinh dưỡng của Masan Consumer đạt 4.595 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3% so với năm 2022. Các sản phẩm mới với định hướng Tốt cho sức khỏe, nhắm vào đối tượng trẻ GenZ (EnerZ, Vivant flavor).
Đối với ngành cà phê: Năm 2023, ngành cà phê đạt doanh số 1.625 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với năm 2022. Sở hữu hai nhãn hàng mạnh là Vinacafé & Wake-Up.
Đối với ngành hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình: Trong năm 2023 ngành hàng hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care) đóng góp 1.837 tỷ đồng doanh số thuần, tăng trưởng 39,4% so với năm 2022 (bao gồm cả NETCO), là ngành hàng tăng trưởng cao nhất trong Masan Consumer. Trong đó nhãn hàng nước giặt xả 2in1 Chanté là nhãn hàng thị phần lớn nhất trong ngành hàng Giặt Giũ (Detergent) trong hệ thống siêu thị WinCommerce, dẫn đầu bởi Chanté.

XUẤT KHẨU - động lực chính cho trung và dài hạn

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Nỗ lực triển khai chiến lược “Go Global” trong 2023 đã mang lại những kết quả tích cực với mức doanh thu xuất khẩu lần đầu tiên chạm mốc 1.000 tỷ đồng, tương đương mức CAGR 31% trong giai đoạn 2020 – 2023. Đáng chú ý, CHINSU lọt top 8 sản phẩm gia vị bán chạy nhất trên Amazon. Với chiến lược “Going Global”, MCH đã mở rộng quy mô thị trường thêm 131 lần, đạt đến 3,1 nghìn tỷ USD. Các nước xuất khẩu của MSN là: Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Mảng xuất khẩu đang chiếm tỷ trọng 4%, tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đây là một hướng đi đột phá của MSN vì ở mảng thực phẩm, gia vị,… trong nước tương lai ngắn có thể bị bão hòa, vì thế ngoài việc sáng tạo thêm nhiều sản phẩm thì MSN còn có chiến lược mở rộng ra quốc tế với tham vọng chiếm 15% trong doanh số của MCH vào năm 2027.

TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA MCH:

Cơ hội đầu tư: Đế chế tỷ đô MASAN (Phần 1)

Từ giai đoạn 2019 – 2023, nhìn chung doanh thu và lợi nhuận của MCH có sự tăng trưởng đều. Năm 2023, MCH đạt kỷ lục về kết quả kinh doanh. Điều này có được là nhờ chiến lược giá củng cố bởi thương hiệu mạnh và cách vận hành hiệu quả của ban lãnh đạo. Đây cũng là mảng kinh doanh mang lại biên lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn.

MCH tạo ra mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2023, trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh. Đây là thành quả của việc luân chuyển sản phẩm có biên lợi nhuận cao hợp lý, chiến lược giá củng cố bởi thương hiệu mạnh và vận hành hiệu quả. Biên lợi nhuận gộp của MCH đạt mức cao kỷ lục 44,9% trong năm 2023, tăng đáng kể từ 40,1% trong năm 2022 nhờ vào việc liên tục đổi mới, sáng tạo sản phẩm.

Quý 1.2024, MCH đạt doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và mang lại biên lợi nhuận gộp 46.7% trong quý I/2024.

Để đảm bảo được sự ổn định của biên lợi nhuận trong năm 2024, MCH đã chốt phần lớn giá cho nguyên vật liệu sản xuất cho đến nửa cuối năm 2024. Đây là một điểm tích cực và đáng lưu ý của MCH trong thời điểm giá cả hàng hóa không ổn định như hiện nay.

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ

- Giá được củng cố bởi thương hiệu mạnh.

- Đánh dấu tên tuổi trên thị trường nước ngoài với chiến lược “Go Global”.

- Mạng lưới phân phối lớn nhất Việt Nam: MCH đã phát triển các điểm bán lẻ lên khoảng 300.000 điểm. => Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể, cũng như khả năng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong khi giảm được chi phí vận chuyển cho cả MCH và các công ty con, công ty liên kết của MSN.

- Bắt kịp xu hướng: Phát triển Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center);MCH có mặt trên hầy hết tất cả nền tảng thương mại điện tử; Marketing theo vòng lặp.

Còn nữa.....

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Nhị FPTS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

74.70

+0.20 (+0.27%)

Biểu đồ mã MSN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả