menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Cổ đông Tesla kiện Elon Musk

Một cổ đông hãng xe điện Tesla nộp đơn kiện Elon Musk vì cho rằng CEO này đã kiếm lời bất hợp pháp hàng tỷ USD nhờ giao dịch nội gián.

Hôm 30/5, Michael Perry - một cổ đông Tesla - đã nộp đơn kiện lên tòa án bang Delaware (nơi Tesla thành lập). Người này cáo buộc CEO Elon Musk giao dịch nội gián, khi bán hơn 7,5 tỷ USD cổ phiếu hãng xe điện trong 2 tháng cuối năm 2022.

Perry cho rằng tỷ phú bán ra vì Tesla sắp công bố số liệu sản xuất và giao hàng đáng thất vọng. Báo cáo tài chính quý IV/2022 đã nhấn chìm cổ phiếu hãng xe điện Mỹ đầu năm 2023. Perry ước tính Musk đã "kiếm lời phi pháp" khoảng 3 tỷ USD nhờ việc này.

"Musk đã lợi dụng vị trí của mình ở Tesla, và vi phạm các nghĩa vụ với công ty", người này cáo buộc. Anh muốn tòa án yêu cầu Musk hoàn trả lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu này.

Năm 2022, Musk từng tuyên bố nhu cầu xe Tesla "vẫn rất cao". Tuy nhiên, Perry cho rằng Musk đã nhận ra các số liệu xuống thấp hơn dự báo từ giữa tháng 11, nhờ được xem báo cáo theo thời gian thực. Vì thế, ông đã bán cổ phiếu.

"Nếu Musk bán cổ phiếu sau khi Tesla công bố báo cáo quý IV, lợi nhuận của ông ấy sẽ chỉ còn một nửa", đơn kiện viết.

Đây là thách thức pháp lý mới nhất mà Musk phải đối mặt. Việc này diễn ra trong bối cảnh nhiều cổ đông hiện phản đối gói thu nhập khổng lồ mà Tesla dành cho CEO này. Ngày 13/6, cổ đông Tesla sẽ bỏ phiếu về việc có chấp thuận gói chi trả trị giá 56 tỷ USD này hay không.

Hồi tháng 1, một thẩm phán tại Delaware đã ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao trên, vì cho rằng Musk đã tác động lên các thành viên HĐQT để được nhận mức thưởng này.

Musk cũng vẫn đang bị giới chức điều tra về việc liệu ông có vi phạm luật chứng khoán Mỹ khi mua cổ phiếu mạng xã hội X năm 2022 hay không. Tỷ phú thì cho rằng Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đang "làm phiền" ông vì các cuộc điều tra vô căn cứ.

Musk và giới chức Mỹ mâu thuẫn nhiều năm nay, từ sau sự cố vạ miệng năm 2018. Khi đó, Musk đăng trên trang cá nhân rằng ông "đã có đủ tài chính" để mua lại và rút niêm yết Tesla. Sau sự việc trên, Musk phải nộp phạt và mất chức Chủ tịch công ty.

Hà Thu (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả