menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Chuyển hướng can thiệp: Nhật Bản có thể bán trái phiếu chính phủ Mỹ thay vì dùng dự trữ tiền mặt?

Theo BofA, bất kỳ can thiệp ngoại hối nào trong tương lai của Nhật Bản để hỗ trợ đồng Yên đều có thể liên quan đến việc sử dụng dự trữ trái phiếu chính phủ Mỹ của nước này.

Chính quyền Nhật Bản được cho là đã âm thầm "xuống tay" hai lần để cứu vãn đồng Yên trong những tuần qua, khi đồng tiền này lao dốc xuống mức thấp kỷ lục so với USD trong nhiều thập kỷ. Dự đoán cho thấy họ đã sử dụng nguồn dự trữ tiền mặt dồi dào để thực hiện các đợt can thiệp này.

Các nhà phân tích Shusuke Yamada, Izumi Devalier, Mark Cabana và Meghan Swiber thuộc BofA cho biết trong báo cáo rằng sau khi đã chi hàng chục tỷ USD từ nguồn tiền gửi chính thức, Bộ Tài chính Nhật Bản có thể sẽ phải sử dụng đến dự trữ trái phiếu chính phủ Mỹ trong những nỗ lực tiếp theo nhằm hỗ trợ đồng Yên. Động thái này tiềm ẩn nguy cơ gây xáo trộn thị trường trái phiếu.

Chuyển hướng can thiệp: Nhật Bản có thể bán trái phiếu chính phủ Mỹ thay vì dùng dự trữ tiền mặt?

Biến động theo tuần của các khoản nắm giữ chính thức của nước ngoài tại Fed

BofA cảnh báo nếu nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ Mỹ giảm sút, điều này có thể khiến lãi suất tăng nhẹ và thu hẹp mức chênh lệch giữa lãi suất SOFR và các lãi suất khác. Theo các chuyên gia phân tích, tác động này có thể ảnh hưởng mạnh nhất đến các trái phiếu chính phủ Mỹ có thời hạn ngắn, bởi đây có khả năng là loại trái phiếu mà Bộ Tài chính Nhật Bản đang nắm giữ nhiều nhất.

Trong phiên giao dịch yên ắng vào kỳ nghỉ lễ 29/4, đồng Yên đã lao dốc xuống mức yếu nhất 34 năm, USDJPY chạm mức 160.17. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, sau cuộc họp chính sách của Fed, đồng Yên bất ngờ phục hồi mạnh mẽ hơn 3% vào những giờ giao dịch cuối cùng của thị trường Mỹ.

Mặc dù các quan chức Nhật Bản vẫn chưa chính thức xác nhận can thiệp vào thị trường ngoại hối, nhưng theo tính toán của Bloomberg, dữ liệu về các tài khoản của ngân hàng trung ương nước này cho thấy khả năng đã ngân hàng đã chi khoảng 35 tỷ USD cho lần can thiệp đầu tiên và 23 tỷ USD cho lần thứ hai.

Cho đến nay, thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ dường như ít bị ảnh hưởng bởi các bởi các nghi vấn can thiệp của chính phủ Nhật Bản. Theo các chuyên gia chiến lược của BofA, điều này có thể là do chính phủ Nhật Bản đã sử dụng dự trữ tiền mặt thay vì bán lượng trái phiếu đang nắm giữ.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát thị trường, bao gồm cả BofA, dự đoán nguồn cung trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ giảm trong những tháng tới do chính phủ Mỹ giảm phát hành và cũng có thể do việc giảm nhu cầu từ phía Nhật Bản.

Các chuyên gia chiến lược của BofAcho biết: "Những đợt can thiệp nhỏ lẻ, đặc biệt nếu được thực hiện bằng cách giảm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn ngắn, cũng sẽ chỉ có tác động dừng ở mức khiêm tốn, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung ròng trái phiếu âm cho đến tháng 6."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả