menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Chuyên gia Malaysia nói gì về tác động của tăng lãi suất tới nền kinh tế?

Ngân hàng Trung ương Malaysia tăng lãi suất chính sách qua đêm (OPR) thêm 25 điểm cơ bản (bps) lên 3%, liệu sẽ không có tác động tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước hay không?

Các chuyên gia kinh tế Malaysia cho biết, quyết định của Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) tăng lãi suất chính sách qua đêm (OPR) thêm 25 điểm cơ bản (bps) lên 3%, sẽ không có tác động tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước.

Nhà kinh tế Geoffrey Williams của Đại học Khoa học và Công nghệ Malaysia cho biết, nền kinh tế đang phát triển mạnh và lạm phát đang có xu hướng giảm, do đó Ngân hàng Trung ương muốn "bình thường hóa" tỷ giá và cảm thấy rằng việc tăng tỷ giá lúc này sẽ không có tác động tiêu cực.

Theo chuyên gia Williams, trên thực tế, BNM dường như đang bày tỏ quan điểm rằng sự thay đổi sẽ là trung lập vì quyết định đưa ra ngày hôm qua không có tác động tích cực.

"Điều này sẽ khó giải thích vì việc tăng lãi suất hiện nay sẽ không ảnh hưởng đến lạm phát, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến chi phí đi vay và từ đó khiến chi phí sinh hoạt trở nên khó khăn hơn đối với bất kỳ ai có khoản vay".

Quyết định của BNM cũng không có khả năng hỗ trợ tăng trưởng, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng động thái này sẽ không quá quan trọng.

Ông nói: “Theo dự báo của chúng tôi, lạm phát sẽ đạt mức 3% vào tháng 5/2023 và giảm xuống dưới 2,5% vào tháng 7/2023, vì vậy đây thực sự không phải là một quyết định hướng tới tương lai và sẽ không thay đổi tình hình này chút nào”.

Ông Williams cho biết, khía cạnh tích cực duy nhất là nó có thể củng cố đồng nội tệ (ringgit) để bảo vệ nền kinh tế tốt hơn trước lạm phát nhập khẩu cao hơn, chẳng hạn như sự gia tăng gần đây ở khu vực đồng euro.

Đồng quan điểm với ông Williams, người đứng đầu bộ phận phân tích kinh tế và thị trường của Ngân hàng Muamalat Malaysia Bhd Mohd, Afzanizam Abdul Rashid cho biết, điều này sẽ không có tác động tiêu cực đến nền kinh tế vì nó sẽ khuyến khích công chúng tiết kiệm nhiều hơn.

Ông nói: “Đây là một động thái bất ngờ của BNM nhưng không hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của chúng tôi./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại