menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Chuyên gia lý giải giá BĐS nhiều nơi tiếp tục tăng mà không có giảm

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá bất động sản (BĐS) chỉ tăng hoặc chững lại do nguồn cung đang vô vùng hạn hẹp. Dù liên tục tăng cung, nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu của người dân.

Báo cáo thị trường bất động sản của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam công bố cho thấy, những thông tin đáng chú ý về mức tăng giá của bất động sản. Về phân khúc bất động sản nhà ở giá bán sơ cấp quý 2 tiếp tục tăng do nguồn cung mới hầu hết được hoàn thiện và định vị ở mức tiêu chuẩn cao. Một số dự án căn hộ chung cư phân khúc trung cấp cũng tăng giá từ 3 – 5% do nguồn cung phân khúc này ngày càng khan hiếm.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong Q2/2024 tăng lần lượt 58%, 27%, và 45% so với năm 2019.

Chuyên gia lý giải giá BĐS nhiều nơi tiếp tục tăng mà không có giảm

Ảnh minh họa

Khảo sát trên thị trường cũng không khó để nhận thấy căn hộ chung cư tăng giá. Anh Nguyễn Duy Trí (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã lãi 200 triệu đồng chỉ sau vài tháng đầu tư căn hộ chung cư. Tháng 12/2023, anh Trí mua một căn hộ chung tại Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với mục đích "lướt sóng" thị trường. Thời điểm mua, giá căn hộ 60m2 là 2,3 tỉ đồng. Nhưng đến tháng 5/2024, căn hộ của anh đã được môi giới hỏi mua lại với giá 2,5 tỉ đồng và đến giờ môi giới sẵn sàng trả 2,6 tỉ đồng.

Tại tọa đàm "Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới",Ông Đặng Trường Giang, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land chia sẻ: Từ 2014 đến nay, giá trị chung cư liên tục tăng nhanh, theo CBRE mỗi năm giá chung cư tăng từ 13-15%. Đến nay, phân khúc chung cư vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo ông Giang, để làm rõ về tình trạng giá chung cư tăng nóng hiện nay có phải dấu hiệu bất thường, thì chúng ta phải xét trên nhiều yếu tố. Thông thường, bong bóng hình thành trên yếu tố cung cầu, nhu cầu đầu tư chênh lệch với nhu cầu ở thực, yếu tố về giá, chính sách tiền tệ, nguồn vốn…

Thực tế, theo khảo sát của batdongsan.com.vn, thì nguồn cung chung cư đang vô cùng hạn hẹp. Ví dụ tại Hà Nội, dù liên tục tăng cung, nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu của người dân. Nói cách khác, theo tôi do thiếu cung nên việc chung cư tăng giá không hẳn là bất thường. Cùng với việc tăng giá, nhu cầu tìm mua bất động sản cũng tăng trưởng mạnh mẽ với tổng lượt tìm kiếm tăng hơn 10%.

Theo ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc MIKGroup nhận định thời gian tới, tôi kỳ vọng các luật mới sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư lớn có các dự án quy mô lớn mới mang lại giá trị thực sự cho xã hội. Gần 5 năm gần đây, các dự án có quy mô lớn như Vinhomes Smart City, Ocean, Ecopark… đã tạo ra giá trị gia tăng lớn. Đơn cử như Smart City Tây Mỗ, bốn năm trước giá bán chỉ tầm 30 triệu đồng/m2, bây giờ đã lên tới 80-90 triệu đồng/m2. Điều này không chứng minh cho tình trạng thị trường đang phát triển nóng, mà cho thấy dự án được đầu tư bài bản, có quy mô, hạ tầng tốt đã mang lại giá trị thực sự cho người mua.

Ông Minh cho biết vấn đề ngắn hạn như nguồn cung hạn chế là một trong những yếu tố tác động tới giá bán. Từ giờ đến cuối năm và đầu năm sau, giá bán trung bình còn lên cao hơn nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả