menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024

Dự báo về các lần giảm lãi suất của Fed có sự thay đổi sau khi báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ yếu hơn dự kiến.

Theo đa số các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới nhất của Reuters, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay, nhiều hơn một lần so với dự báo vào tháng trước.

Dự báo về các đợt nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed có sự thay đổi sau khi báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ kém tích cực hơn dự kiến. Điều này khiến các nhà giao dịch hồi đầu tháng này nhận định lãi suất có thể giảm đến 120 điểm cơ bản trong năm 2024. Con số này hiện đã giảm xuống gần 100 điểm.

Giới đầu tư cũng cho rằng đợt bán tháo ồ ạt hồi đầu tháng này là nguyên nhân chính dẫn đến lời kêu gọi Fed cần giảm lãi suất quyết liệt.

Mặc dù một số quan chức Fed gần đây đề cập đến việc sẽ bắt đầu giảm lãi suất, phần lớn các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters từ ngày 14-19/8 không nhận định về các đợt hạ lãi suất mạnh tay của ngân hàng Trung ương Mỹ.

Các số liệu kinh tế mới nhất, trong đó có báo cáo về doanh số bán lẻ mạnh được công bố tuần trước, cho thấy nền kinh tế tương đối vững, dù lạm phát hạ nhiệt.

Theo 54% số nhà kinh tế tham gia khảo sát, 55 trong số 101 người cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản mỗi lần tại ba cuộc họp chính sách vào tháng 9, 11 và 12 tới, xuống mức 4,5 - 4,75% vào cuối năm 2024.

Các thị trường đặt cược khoảng 70% khả năng Fed sẽ lãi suất hạ 25 điểm cơ bản vào tháng tới, thay vì 50 điểm cơ bản như dự báo trước đó.

34 người trong số người tham gia khảo sát, nhận định Fed sẽ có hai lần hạ lãi suất trong năm nay và 1 người nói rằng chỉ có một lần giảm. 7 nhà kinh tế dự báo Fed sẽ hạ lãi suất tổng cộng 100 điểm cơ bản hoặc hơn trong năm nay.

Theo chuyên gia cấp cao Jonathan Millar của Ngân hàng Barclays, cơ sở cho việc hạ lãi suất là lạm phát đang hạ nhiệt, trong khi nền kinh tế khá vững vàng. Thị trường việc làm dần nới lỏng, nhưng sẽ không yếu đi một cách đáng chú ý.

"Thị trường lao động đang duy trì ổn định. Tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ tăng thêm khoảng 1/10 so với mức hiện tại và điều này sẽ không làm Fed phải hoảng sợ" - chuyên gia Millar nhận định.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo ở mức khoảng 4,3% như hiện nay cho đến năm 2026. Lạm phát có thể chỉ giảm nhẹ trong 2 năm tới.

Tất cả các số liệu về lạm phát là chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) và PCE lõi được cho là vẫn duy trì mức hơn 2% cho đến ít nhất là năm 2026.

Kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái

Kinh tế Mỹ trong quý 2/2024 tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo 2% của các chuyên gia.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt mức tăng trưởng 2,5% trong năm nay, nhanh hơn mức mà các quan chức Fed dự báo là 1,8%.

Các nhà kinh tế nhận định khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong năm 2024 chỉ ở mức 30% - không thay đổi nhiều so với dự báo đưa ra vào đầu năm nay.

Trong tuần này, các thị trường và chuyên gia kinh tế sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell về triển vọng kinh tế vào ngày 23/8, ngày đầu tiên của hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên của Fed tại Jackson Hole, TP Kansas, bang Wyoming.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả