menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Chuyên gia: Chung cư Hà Nội có giai đoạn bất thường, nhóm lợi ích thổi giá

Chuyên gia nêu giá nhà Hà Nội tăng cao nhưng giao dịch lại không xuất hiện, có bóng dáng nhóm lợi ích. Bộ Xây dựng nêu các luật hiệu lực sẽ giúp điều chỉnh thị trường, giá gần với nhu cầu người dân.

Giá chung cư Hà Nội tăng bất thường

Tại tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do báo Dân Việt tổ chức sáng nay (1/8), ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đánh giá giai đoạn vừa qua giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM.

Ông Đính cho rằng hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục. "Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Đính thẳng thắn đánh giá.

Theo ông, những nhóm lợi ích này thực hiện được các chiêu trò thổi giá xuất phát từ thực tế nguồn cung căn hộ chung cư đang có vấn đề. Trong vài năm gần đây, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án trên thị trường chủ yếu là dự án cũ và được mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp.

Chuyên gia: Chung cư Hà Nội có giai đoạn bất thường, nhóm lợi ích thổi giá

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại tọa đàm (Ảnh: BTC).

Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, hồi giữa tháng 4, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá bất động sản.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Cơ quan này cho biết thông tin từ báo chí có phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu nhà chung cư có căn hộ tăng giá với mức bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Câu hỏi "Bộ Xây dựng đã có những phương án xử lý hay rà soát lại vấn đề chung cư bị thổi giá?" được đặt ra đối với đại diện Bộ Xây dựng ngay trong buổi tọa đàm.

Ông Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ 3, luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ giúp thị trường đất đai và nhà ở minh bạch và rõ ràng hơn.

Mọi thông tin thị trường, giao dịch mua bán, giá cả nhà ở và quyền sử dụng đất sẽ được công khai, minh bạch. Ông Dũng cho biết khi đã công khai được đầy đủ thông tin cho các thành phần tham gia thị trường thì sẽ khắc phục được câu chuyện thổi giá hay giá ảo.

Đại diện Bộ Xây dựng lấy ví dụ trước đây có những bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng cũng đã đưa vào giao dịch. Từ đó dẫn đến việc xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại giữa người mua và người bán. Với quy định công khai thông tin đầy đủ và minh bạch thì những hiện tượng này sẽ được khắc phục.

Giá chung cư Hà Nội có hạ nhiệt trong thời gian tới?

Đánh giá về tác động của 3 luật tới việc hạ nhiệt giá bất động sản, ông Vương Duy Dũng cho rằng những luật này có nhiều quy định tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, pháp lý. Từ đó nguồn cung bất động sản sẽ tăng dần lên.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những khó khăn từ nguồn lực đất đai, vốn triển khai dự án như tín dụng, trái phiếu đều được xử lý. Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng đã làm rõ điều kiện để các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản, điều kiện bất động sản được đưa vào kinh doanh. Luật còn yêu cầu công khai đầy đủ về pháp lý trên hệ thống thông tin của Bộ Xây dựng và website của doanh nghiệp. Do vậy thông tin thị trường bất động sản sẽ minh bạch hơn.

Chuyên gia: Chung cư Hà Nội có giai đoạn bất thường, nhóm lợi ích thổi giá

Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại tọa đàm (Ảnh: BTC).

Ngoài ra, ông Dũng cho biết những cơ chế chính sách ưu tiên sẽ giúp phát triển nhà ở xã hội. Những điều này sẽ điều chỉnh lại cơ cấu thị trường, từ đó tác động trực tiếp đến giá nhà.

Ông Vương Duy Dũng cho rằng những luật mới có hiệu lực sẽ điều chỉnh lại được thị trường, giá sẽ gần với nhu cầu người dân kể cả nhà ở và nhà chung cư.

Đồng quan điểm với ông Dũng, ông Đính kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều dự án được triển khai tại Hà Nội khi các vướng mắc được tháo gỡ. Thị trường sẽ gia tăng nguồn cung.

"Những khu vực nào tăng bất thường cục bộ khi thị trường điều tiết sẽ giảm mạnh, bong bóng sẽ xẹp về giá trị thực. Tuy nhiên xu hướng giá chung sẽ không giảm", Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.

Điều này do các yếu tố đầu vào của dự án như giá đất, tiền đền bù giải phóng mặt bằng đều không giảm. Theo ông Đính mặc dù Luật có hiệu lực giúp giải tỏa vướng mắc khó khăn nhưng việc phát triển dự án sẽ không còn dễ như trước nữa, các chủ đầu tư cần đáp ứng đủ năng lực theo yêu cầu.

Chuyên gia này nhận xét thời gian tới thị trường sẽ không có hiện tượng giảm giá nhưng cũng không có sóng lớn hay bùng lên như trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả