menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe dọa từ khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc

Chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc đang yêu cầu giảm tiêu thụ điện bởi họ cố gắng thực hiện được mục tiêu giảm cường độ tiêu thụ điện và khí thải, tuy nhiên, có nơi thực sự thiếu điện.

Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc đang nổi lên như một cú sốc mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu khi mà nhiều nhà máy tại đất nước xuất khẩu nhiều hàng hóa nhất thế giới đang bị buộc phải hạn chế sản xuất nhằm bảo toàn cho nguồn cung năng lượng.

Theo Bloomberg, sự gián đoạn này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất và vận chuyển hàng hóa đang rất phải cố gắng để đáp ứng nhu cầu các loại hàng hóa, từ quần áo cho đến đồ chơi khi mà mùa mua sắm cuối năm đang đến gần. Chuỗi cung ứng từ trước đó vốn đã khó khăn bởi chi phí hàng hóa nguyên liệu cao, trì hoãn trong thời gian dài bởi các cảng tắc nghẽn và quá thiếu công ten nơ hàng hóa.

Các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cảnh báo rằng các biện pháp cứng rắn nhằm giảm tiêu thụ điện sẽ khiến cho sản lượng kinh tế tại nhiều khu vực sản xuất rất quan trọng của Trung Quốc như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông suy giảm. 3 tỉnh này đóng góp khoảng 30% GDP của Trung Quốc. Sản xuất khó khăn, chắc chắn giá cả hàng hóa bán ra sẽ bị đội lên.

Chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc đang yêu cầu giảm tiêu thụ điện bởi họ cố gắng thực hiện được mục tiêu giảm cường độ tiêu thụ điện và khí thải, tuy nhiên, có nhiều nơi phải đưa ra chính sách này bởi họ thực sự thiếu điện.

Ông Clark Feng, chủ của công ty Vita Leisure chuyên mua lều và nội thất từ các nhà sản xuất Trung Quốc để bán ra nước ngoài, cho biết các biện pháp hạn chế tiêu thụ điện tại tỉnh Chiết Giang đã gây ra cú sốc mới nhất với doanh nghiệp. Nhiều hãng sản xuất hàng dệt may tại tỉnh gặp khó trong sản xuất đã buộc phải tăng giá và trì hoãn giao nhiều đơn hàng nước ngoài.

“Chúng tôi vốn đã chật vật trong việc bán hàng ra nước ngoài, và giờ đây khi mà năng lực sản xuất hạn chế, chắc chắn mọi chuyện sẽ trở nên hỗn loạn. Chúng tôi cần phải đương đầu với nhiều yếu tố bất thường và giờ đây sẽ còn thêm nữa. Chắc chắn sẽ rất khó thực hiện đơn hàng, đặc biệt các đơn dành cho kỳ nghỉ lễ sắp tới”, ông Feng nói.

Trong năm nay, tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng biến của Trung Quốc đã “gây khó” cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Một phần của cảng Ninh Ba, một trong những khu cảng đông đúc nhất Trung Quốc, đã phải ngừng hoạt động trong nhiều tuần vào thấng trước sau khi có đợt bùng dịch COVID-19, còn cảng Diêm Điền tại thành phố Thâm Quyến phải đóng cửa trong tháng 5.

Tình trạng thiếu năng lượng sẽ gây ra nhiều sức ép lên kinh tế Trung Quốc ở thời điểm mà kinh tế nước này vốn đã khó khăn bởi nhiều yếu tố như các biện pháp kiểm soát virus ngặt nghèo và siết chặt quản lý trên thị trường bất động sản.

Nhiều tổ chức quốc tế như Nomura Holdings, China International Capital Corp và Morgan Stanley đã cảnh báo hoặc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bởi lo ngại về tình trạng thiếu điện.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại Nomura Holdings ở Hồng Kông, ông Lu Ting, cảnh báo: “Thị trường toàn cầu sẽ chứng kiến rõ ràng tác động từ việc thiếu hụt nguồn cung hàng dệt may, đồ chơi hay linh kiện máy móc. Chủ đề nóng nhất tại Trung Quốc sẽ sớm chuyển từ “Evergrande” sang “Thiếu điện”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại