menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đạt Anh DSC Pro

Chứng khoán và rủi ro khủng hoảng lương thực

Sau đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu hứng chịu hậu quả gián đoạn các kênh tiêu thụ và phân phối của các ngành hàng tiêu dùng. Trong bối cảnh các nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề, các chính phủ đã giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ thúc đấy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, quá giảm lãi suất đã làm gia tăng áp lực lam phát hơn bao giờ hết.

Sau khi các quốc gia đã bình thường hoá trở lại với sự tấn công của đại dịch, thì việc xử lý lạm phát lại đặt lên ưu tiên hàng đầu. Khởi đầu bằng việc ứng phó với đà tăng phi mã của giá xăng, dầu và phân bón.

CĂNG THẲNG ĐỊA CHÍNH TRỊ NGA - UKRAINE

Như chúng ta đã biết, trong giai đoạn căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine bắt đầu từ tháng 2/2022, Nga đã có động thái cấm xuất khẩu amoni nitrat để giữ vững an toàn nguồn cung cho nông dân trong nước khi chứng kiến đà tăng đột biến của giá phân bón toàn cầu.

Chứng khoán và rủi ro khủng hoảng lương thực

Vì sao vây?

Như chúng ta đã biết, khí tự nhiên là nguyên đầu vào cho quá trình sản xuất amonia, đây là thành phần sử dụng để sản xuất phân bón. Trong những năm vừa qua, sự phát triển của phân bón tổng hợp đã song hành cùng với tốc độ tăng trưởng của dân số toàn cầu. Hiện đang có khoảng 50% dân số trên thế giới sử dụng các thực phẩm được nuôi trồng từ phân đạm tổng hợp. Do đó, sự gia tăng chi phí phân bón tạo ra áp lực lớn lên chi phí lương thực cũng như khả năng duy trì hoạt động sản xuất lương thực.

KHÓ KHĂN TỪ THIÊN NHIÊN

Một diễn biến quan trọng khác xảy ra trong giai đoạn 2021-2022 là cuộc hạn hán nặng ở Đông Phi, một phần do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina vào 2022. Ba mùa mưa với lượng giáng thuỷ thấp khiến mùa màng bị phá huỷ, người nông dân chăn nuôi chịu mất mát lớn do tỉ lệ chết của gia súc tăng cao.

Ngoài ra, các đợt nắng nóng ở Nam mỹ gây ảnh hưởng lớn tới sản lượng ngô, đậu nành và ngũ cốc tại Argentina, Uruguay, Paraguay và Brazil. Từ đó góp phần tạo áp lực lên giá thực phẩ toàn cầu.

Tại Châu Âu, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng hứng chịu các thiệt hại nặng nề từ tình trạng khí tượng không thuận lợi. Tình trạng hạn hán kéo dài tại đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng nuôi trồng nông sản.

Chứng khoán và rủi ro khủng hoảng lương thực

Trong diễn biến vĩ mô phức tạp như hiện tại, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn cẩn thận cho cuối năm và nửa đầu 2023. Dự kiến, tình trạng căng thẳng của chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục kéo dài cho hết 2022, do vậy những cơ hội đầu tư liên quan đến các nhóm ngành liên quan vẫn mở ra tại các nhịp điều chỉnh lớn của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đạt Anh DSC Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại