menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Chứng khoán Trung Quốc 'hút' nhà đầu tư trở lại

Chỉ số CSI 300 tăng 13% kể từ đầu tháng 5 nhờ vào một loạt các giải pháp hỗ trợ thị trường của chính phủ.

Hiện tượng "chảy máu vốn" khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trong đầu năm nay đang có dấu hiệu đảo chiều trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ quốc gia này sẽ thành công giúp nền kinh tế số 2 thế giới hồi phục sau một thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong vài tuần gần đây sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, vốn đang “chật vật” trong suốt thời gian qua khi phải đối diện với làn sóng dịch bệnh Covid-19 nghiêm trong nhất trong vòng 2 năm, và bên cạnh đó là chiến dịch “thanh trừng” lĩnh vực công nghệ.

Chỉ số CSI 300 tăng 13% kể từ đầu tháng 5 nhờ vào một loạt các giải pháp hỗ trợ thị trường, trong đó bao gồm cắt giảm lãi suất các khoản vay thế chấp.

yobgjqefvvpavfau44cy5yy43q-1499-16551184 data-natural-width640

Giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp công nghệ bật tăng sau khi Trung Quốc "nới siết" lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Reuters.

Nhà đầu tư nước ngoài sử dụng kênh đầu tư Stock Connect của Hong Kong để mua vào khối lượng cổ phiếu trị giá 5,5 tỷ USD trên hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến trong tuần trước, kéo dài xu hướng mua vào cổ phiếu các doanh nghiệp Trung Quốc trong tháng 6 này khi các nhà quản lý quỹ nhận định thời điểm tồi tệ nhất đối với nền kinh tế số 2 thế giới đã qua đi.

Tổng cộng, dòng vốn đầu tư nước ngoài ròng đổ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay đạt khoảng 6 tỷ USD, cao hơn ngưỡng đầu tháng 3 khi làn sóng bán tháo bắt đầu, theo tính toán của Financial Times dựa trên dữ liệu của Stock Connect.

“Sự thay đổi đã xuất hiện”, theo Tim Moe, Chiến lược gia chứng khoán châu Á tại Goldman Sachs. Ông bổ sung rằng triển vọng tăng trưởng của chứng khoán Trung Quốc đang dần được cải thiện trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Bức tranh hiện tại hoàn toàn trái ngược với hồi đầu năm khi nhà đầu tư quốc tế có cái nhìn bi quan đối với kinh tế Trung Quốc trước tác động từ các lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19, những hệ quả từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và chiến dịch “thanh trừng” các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, khiến Chứng khoán Trung Quốc có khởi đầu năm tệ nhất trong gần một thập kỷ.

Sự thay đổi trong quan điểm của nhà chức trách Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ đã giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Tuần trước, giá cổ phiếu công ty gọi xe Didi Chuxing trên sàn New York tăng mạnh sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc cho phép công ty này đăng ký người dùng mới sau gần một năm. Trước đó, cổ phiếu của công ty này rớt giá tới 80% so với thời điểm IPO.

net-flow-jpg-2990-1655118459.jpg data-natural-width640

Giá trị ròng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Trung Quốc (Đơn vị: tỷ nhân dân tệ). Ảnh: FT.

“Nới lỏng” lĩnh vực công nghệ chính là một phần kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay mà không nhất thiết phải từ bỏ chiến lược zero Covid, theo Treves, Giám đốc bộ phận chiến lược chứng khoán châu Á tại JPMorgan Asset Management.

Dù triển vọng nền kinh tế đã được cải thiện trong mắt nhà đầu tư, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Cuối tháng 5, Thủ tướng Lý Khắc Cường cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc khó có thể để duy trì tăng trưởng dương trong quý II. Dù tăng trong tháng trước nhưng chỉ số CSI 300 vẫn giảm 14% tính từ đầu năm nay.

“Chỉ trong một thời gian ngắn, phần lớn các chiến lược gia toàn cầu đã thay đổi cái nhìn đối với triển vọng phát triển của Trung Quốc”, theo Andy Maynard tới từ China Renaissance. “Tuy nhiên, đà tăng điểm đang dần mất đi xung lực. Nếu như không xuất hiện thêm những chất xúc tác tích cực hoặc những cam kết mang tính đột phá tới từ giới lãnh đạo Trung Quốc, đà tăng điểm sẽ sớm dừng lại”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả