menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Chứng khoán dài hạn vẫn hấp dẫn

Phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên ngày 28-7-2000 với hai mã chứng khoán đầu tiên REE và SAM đã mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển của ngành chứng khoán và nền kinh tế.

VN-Index vẫn loanh quanh ở vùng 1.200 - 1.300 điểm nhưng triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới là tích cực

Ngày 29-7, đúng 24 năm kể từ phiên giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, VN-Index đạt 1.246 điểm, tăng khoảng 80 điểm so với cuối năm ngoái nhưng thua xa vùng đỉnh lịch sử 1.500 điểm lập vào tháng 4-2022.

Đã tạo đáy ngắn hạn?

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Maybank, nhận định TTCK Việt Nam có một số hạn chế nhất định, như việc vẫn bị xếp vào nhóm thị trường cận biên trong khi hầu hết thị trường trong khu vực đã ở nhóm mới nổi. Điều này ở một chừng mực nào đó khiến đánh giá về thị trường Việt Nam bị hạn chế. Việc nâng hạng thị trường đang là một trong những ưu tiên cấp bách hiện nay.

Với VN-Index ở hiện tại, sau đợt điều chỉnh giảm từ vùng 1.300 điểm khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ, thị trường đang phục hồi nhưng dòng tiền mất hút cho thấy sự thận trọng và chưa tin tưởng của nhà đầu tư. Như phiên ngày 29-7, VN-Index tăng gần 5 điểm lên 1.246 điểm nhưng giá trị giao dịch trên sàn HoSE chỉ đạt hơn 11.300 tỉ đồng.

Ông Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán DNSE, đánh giá thanh khoản thị trường yếu trong thời gian gần đây chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư thận trọng sau đợt giảm mạnh, kết hợp với mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024. Nhà đầu tư đang quan sát và chờ đón báo cáo quý II để có đánh giá triển vọng của DN và đưa ra quyết định đầu tư cho giai đoạn nửa cuối năm. "Thị trường vẫn đang chịu áp lực từ đà bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy nhà đầu tư tâm lý thận trọng quan sát khiến thanh khoản ở mức thấp" - chuyên gia này nêu quan điểm.

Là nhà đầu tư ngoại đã tham gia TTCK Việt Nam từ những ngày đầu, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, cho rằng trải qua 24 năm có thăng có trầm nhưng TTCK đã tạo ra rất nhiều giá trị cho đất nước Việt Nam, doanh nghiệp Việt và các nhà đầu tư ngoại. "Tôi nói chuyện với nhiều nhà đầu tư ngoại, họ nhìn Việt Nam như thị trường mới nổi như 100 triệu dân, năng động, chủ động, hiệu quả, đoàn kết, ổn định, đất nước phát triển… Và họ muốn được đầu tư vào Việt Nam. Nhưng nhiều quỹ khi nhìn vào danh sách các TTCK mới nổi lại không có tên Việt Nam khiến họ phần nào thất vọng. Đợt này, tôi đang thấy một quyết tâm rất lớn, rất nỗ lực của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để sớm nâng hạng thị trường" - ông Dominic Scriven nói.

Cơ hội trên thị trường luôn có

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán Thành Công, phân tích dù VN-Index vẫn loanh quanh ở vùng 1.200 điểm trong nhiều năm qua nhưng nhìn dài hạn cho cả chặng đường 24 năm, mức tăng trưởng mỗi năm của thị trường khoảng 11,5%-12% không phải là quá thấp. Thực tế, mức tăng này tiệm cận với những TTCK quốc tế đã hoạt động cả trăm năm như Mỹ, EU..

Nếu nhà đầu tư tham gia thị trường trong khoản 5-10 năm gần đây thì đúng là chưa bằng nhiều quốc gia khác do thị trường còn nhiều DN niêm yết thuộc nhóm ngành bất động sản, ít cổ phiếu ngành công nghệ. Trong khi những thị trường tăng kỷ lục thời gian qua đều liên quan đến cổ phiếu công nghệ… "Nhìn ở góc độ tích cực, thanh khoản đã tăng rất tốt, tăng nhiều lần so với những năm trước. Nếu trước đây chỉ loanh quanh 10.000 tỉ đồng/phiên vừa qua đã tăng lên 15.000 - 20.000 tỉ đồng, thậm chí những phiên giao dịch tỉ USD cũng rất nhiều. Nhà đầu tư nước ngoài cũng có rất nhiều sự lựa chọn DN trên sàn, nhiều DN quy mô lớn" - ông Nguyễn Thành Trung phân tích.

Theo các chuyên gia, dù thị trường Việt Nam hay thế giới đều có sự phân hóa giữa các nhóm, ngành cổ phiếu và luôn có cơ hội ở mọi giai đoạn. Nếu nhà đầu tư biết lựa chọn, vẫn có những cổ phiếu tăng trưởng cao hơn VN-Index nhiều lần, như cổ phiếu REE đã tăng gấp gần 30 lần sau 24 năm lên sàn.

TS Hồ Sỹ Hòa cho rằng áp lực vĩ mô đã hạ nhiệt so với 6 tháng đầu năm. Hiện tỉ giá đang thấp hơn khá nhiều so với thời điểm căng thẳng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Sau khi các DN công bố kết quả kinh doanh quý II, cũng là thời điểm các nhóm cổ phiếu tái tích lũy, đợi xác nhận dòng tiền dẫn dắt thị trường.

Ngay như nhóm ngành ngân hàng, mới có một số ngân hàng công bố báo cáo tài chính, hầu hết đều có mức tăng trưởng tốt, trong số đó có Techcombank, LPBank có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hơn 39%, 241% so với cùng kỳ. "Thị trường kỳ vọng các ngân hàng còn lại, cũng như nhóm ngành ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh ấn tượng, từ đó hỗ trợ chỉ số VN-Index. Hai dòng tiền của tín dụng và giải ngân đầu tư công đang thực sự bài toán thách thức nhưng nếu trong nửa cuối năm tích cực sẽ là động lực hỗ trợ cho thị trường" - TS Hồ Sỹ Hòa nói.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng nêu quan điểm những tiến triển vững chắc đang được thực hiện trong việc loại bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding). Đây là rào cản cuối cùng để Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Kỳ vọng yêu cầu pre-funding sẽ được chính thức loại bỏ vào quý III/2024 và FTSE sẽ nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi vào tháng 9-2025. "Có thể đặt kỳ vọng bắt đầu từ giai đoạn cuối năm nay, sóng nâng hạng có thể xảy ra và giúp VN-Index có thêm động lực đi lên" - ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, nhà đầu tư nước ngoài có thể giảm bán ròng từ cuối năm nay và 2 năm tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu giảm lãi suất và đồng USD yếu đi… Khi đó, dòng tiền sẽ quay lại những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Chưa kể, Việt Nam đang có rất nhiều nỗ lực để gỡ nút thắt để nâng hạng trong năm 2025, khi đó dòng tiền từ khối ngoại sẽ trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

70.60

-0.90 (-1.26%)

Biểu đồ mã REE

6.96

+0.45 (+6.91%)

Biểu đồ mã SAM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả