menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Chủ tịch VietinBank tiết lộ kế hoạch tăng vốn 2020

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, ngoài phương án giữ lại lợi nhuận năm 2017-2018 để tăng vốn, ngân hàng sẽ tiếp tục nghiên cứu các bước tăng vốn tiếp theo để trình Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Chia sẻ tại Hội nghị Nhà đầu tư và chuyên gia phân tích sáng nay 9/1, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, ngoài phương án giữ lại lợi nhuận năm 2017-2018 để tăng vốn, ngân hàng sẽ tiếp tục nghiên cứu các bước tăng vốn tiếp theo để trình Chính phủ và các cơ quan bộ ngành.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng sẽ cải thiện vốn tự có bằng nguồn vốn cấp 2 như phát hành trái phiếu. VietinBank cũng đang tái cơ cấu các khoản đầu tư vào công ty con, các công ty góp vốn cổ phần theo hướng cổ phần hóa mạnh mẽ những công ty con trực thuộc của VietinBank.

Về cơ bản VietinBank đã đáp ứng toàn diện các yêu cầu theo tiêu chuẩn Basel II về cơ cấu quản trị, quy trình, quy định kiểm soát nội bộ, hệ thống công nghệ thông tin. Ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt tăng vốn và thực hiện tăng vốn điều lệ, VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuẩn mực Basel II.

Ông Thọ cho biết, ngân hàng sẽ tập trung tăng khả năng tự chủ tài chính, tăng khả năng tích lũy nội bộ. Với nguồn lợi nhuận tạo ra hàng năm sẽ sử dụng một phần để tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính và một phần trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông vào thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo VietinBank cũng cho biết, với dự kiến sẽ tăng được vốn trong năm 2020, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng khoảng 8-10% và ngân hàng hoàn toàn có thể tăng trưởng cao hơn nếu lộ trình tăng vốn được đẩy nhanh.

Đề cập tới nợ xấu, Chủ tịch VietinBank cho hay, sau 1 năm bán nợ sang VAMC, ngân hàng đã trích lập trên 54% mệnh giá trái phiếu đặc biệt. Trong năm 2019, ngân hàng cũng thu được 1.000 tỷ đồng từ các khách hàng có nợ ở VAMC. Nợ xấu nhóm 5 kiểm soát giảm xuống so với đầu năm.

Ông Lê Đức Thọ cho biết, ngân hàng hiện không có kế hoạch tiếp tục bán nợ sang VAMC trong những năm tới và VietinBank sẽ cố gắng xử lý các khoản nợ đã bán cho VAMC, không chỉ bằng việc trích lập dự phòng mà còn bằng thu hồi.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh 2019, triển khai nhiệm vụ 2020 của VietinBank, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Chính phủ và các bộ ngành đã ủng hộ chủ trương tăng vốn cho 4 ngân hàng có vốn nhà nước. Ông cũng chia sẻ khi trong 5 năm qua, 4 ngân hàng đã đóng góp trên 92.000 tỷ đồng cho ngân sách, trong đó 60.000 tỷ đồng là tiền thuế và 32.000 tỷ đồng chia cổ tức nhưng chưa được tăng vốn lần nào.

Đối với VietinBank, Thống đốc cho biết, Chính phủ đã có chủ trương tăng vốn cho các ngân hàng và VietinBank sẽ được giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2017, 2018. Bộ Tài chính hiện đang hoàn thiện sửa đổi Nghị định để báo cáo Chính phủ tăng vốn. VietinBank cũng cần báo cáo Bộ Tài chính để có kế hoạch tăng vốn 2019 và 2020, dựa trên đánh giá tăng trưởng và kết quả kinh doanh.

Thống đốc cũng yêu cầu việc tăng vốn phải đi kèm kiểm soát tốc độ tăng trưởng tài sản có rủi ro và thoái vốn các khoản đầu tư ngoài ngành, nhằm nâng cao nền tảng tài chính. Ngân sách đang gặp khó khăn nhưng Chính phủ và các bộ ngành đã rất ủng hộ các ngân hàng thương mại trong việc tăng vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại