menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh đề xuất tăng thuế thu nhập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ chiều 03/08, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị liên quan đến việc cho vay của ngân hàng và việc tính tiền sử dụng đất theo phương án thặng dư.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh

Ông Trung đánh giá Nghị quyết 33 đã hỗ trợ rất nhiều cho Tập đoàn Hưng Thịnh trong thời gian khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, ông cho rằng có một số vấn đề cần giải quyết để thúc đẩy nhanh hơn quá trình tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Thứ nhất, thực tiễn hiện nay quy trình thủ tục để có được giấy phép xây dựng chưa được đảm bảo vì nhiều nguyên nhân khách quan chủ quan. Do đó, ông mong rằng các cơ quan ban ngành từ Chính phủ đến các địa phương có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp được cấp phép xây dựng, nhằm sớm đưa dự án vào triển khai.

Thứ hai, hiện chủ đầu tư chỉ được tiếp cận vốn vay ngân hàng sau khi đã hoàn tất thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng dự án, gây khó khăn trong công tác tiếp cận vốn vay ngân hàng trong quá trình thực hiện dự án. Về vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị trong ngắn hạn, ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn như dự án có chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể được phép tiếp cận vốn vay.

Thứ ba, ông Trung cho biết, Tập đoàn Hưng Thịnh đã đăng ký tham gia mục tiêu tạo ra 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) vào năm 2030. Tuy nhiên, có một số vấn đề doanh nghiệp muốn đề xuất như cần phải cho phép người mua NOXH được phép chuyển nhượng bất động sản của mình tự do. Trường hợp này có thể quy định bên nhận chuyển nhượng phải nộp thêm khoản tiền tương ứng phần giá trị tiền sử dụng đất.

Thứ tư, liên quan đến các dự án bất động sản đang tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, ông Trung nhận định đây là phương án tốt nhất cho đến hiện nay, trong đó việc áp dụng chỉ số lạm phát (CPI) trong tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều địa phương không áp dụng chỉ số CPI của địa phương mà áp dụng theo CPI quốc gia. Quan điểm của nhiều chuyên gia cần áp dụng CPI của địa phương nhằm phản ánh đúng tăng trưởng và tình trạng kinh tế của địa phương, tránh tình trạng giá bất động sản ở một số nơi cao.

Cuối cùng, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nên tính tới giải pháp sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gợi là phương pháp hệ số K) như nhiều chuyên gia và Hiệp hội Bất động sản TPHCM đã kiến nghị.

Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể tính toán được tiền sử dụng đất mình phải đóng trước khi quyết định đầu tư và hợp tác đầu tư. Nhà nước không khó khăn trong việc định giá đất. Và khi áp dụng phương pháp hệ số K, để đảm bảo nguồn thu ngân sách và hài hoà lợi ích: Người dân - Nhà nước - Doanh nghiệp, ông Trung kiến nghị tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của ngành nghề kinh doanh bất động sản lên từ 20% tăng lên 28 - 30% dưới mức thuế khai thác tài nguyên quý hiếm hiện là 32 - 50%. Khoản thuế này đánh trực tiếp vào lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản chứ không phải ở chi phí đầu vào mà người tiêu dùng phải gánh. Điều này góp phần tạo thuận lợi cho đại đa số người dân tiếp cận nhà với giá hợp lý. Doanh nghiệp bất động sản có thể đạt lợi nhuận thấp hơn, nhưng mọi việc sẽ thuận lợi, góp phần bài toán giải quyết việc làm, đóng góp vào dòng chảy phát triển kinh tế đất nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại