menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Chủ tịch Powell: Fed đã tự tin hơn về lạm phát sau dữ liệu quý 2

Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết dữ liệu kinh tế quý 2 đã giúp nhà hoạch định chính sách cảm thấy tự tin hơn về mục tiêu lạm phát, từ đó có thể mở đường cho các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.

Vị lãnh đạo Fed nhấn mạnh đến 3 báo cáo lạm phát mới nhất, dù ông không có ý định gửi bất kỳ thông điệp cụ thể nào về thời điểm cắt giảm lãi suất. Ngoài ra, giọng điệu về chính sách của ông cũng có sự thay đổi đáng kể.

“Chúng tôi không có thêm niềm tin trong quý đầu tiên nhưng 3 dữ liệu trong quý hai, bao gồm cả báo cáo CPI trong tuần trước, đã củng cố thêm niềm tin cho Fed”, ông Powell chia sẻ tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington DC trong ngày 15/07.

"Bây giờ khi lạm phát đã giảm và thị trường lao động thực sự hạ nhiệt, chúng tôi sẽ xem xét cả hai mục tiêu", ông Powell nói. "Chúng đang ở trạng thái tốt hơn nhiều”.

Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ trong khoảng một năm qua trong một nỗ lực kéo giảm lạm phát về mục tiêu 2%. Các quan chức đang nhắm đến việc tiếp tục hạ nhiệt lạm phát mà không gây tổn hại quá mức đến thị trường việc làm, vốn cho đến nay vẫn duy trì tốt trong bối cảnh chi phí vay cao.

Gần đây, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng dần và hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2021 khi xuất hiện vài dấu hiệu suy yếu trong thị trường lao động. Những xu hướng này, cùng với dữ liệu lạm phát hạ nhiệt, đã củng cố kịch bản Fed sớm giảm lãi suất.

Ông Powell mô tả thị trường lao động là "không còn quá nóng", nói rằng "sự suy yếu bất ngờ" của thị trường này có thể là lý do để Fed hành động.

Chủ tịch Powell: Fed đã tự tin hơn về lạm phát sau dữ liệu quý 2

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Triển vọng lãi suất

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ họp vào ngày 30-31/07 tới. Các trader dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này và sẽ giảm lãi suất 2 đợt trong năm 2024, bắt đầu từ tháng 9.

"Theo tôi, số liệu kinh tế phải thật sự bất lợi mới có thể khiến Fed không giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9/2024”, Kathy Bostjancic, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Nationwide Mutual Insurance Co, cho biết. "Họ muốn thực sự kiểm soát lạm phát, nhưng ngày càng nhận ra rằng nếu làm quá đà, họ có thể gây ra suy thoái”.

Fed có nhiệm vụ kép là ổn định giá cả và toàn dụng lao động, nhưng sự tăng đột biến của lạm phát trong năm 2021 đã chuyển trọng tâm của các quan chức NHTW sang việc chống lạm phát. Thông điệp đó đã thay đổi trong những tuần gần đây, với một số quan chức - bao gồm cả ông Powell - nhấn mạnh rằng các mối quan ngại về lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp đã cân bằng hơn.

"Chúng tôi muốn thực hiện điều này một cách đúng đắn”, ông Powell nói. Ông lặp lại các bình luận đã đưa ra tuần trước rằng lạm phát không phải là rủi ro duy nhất mà nền kinh tế phải đối mặt.

Lạm phát đã tiếp tục giảm xuống mục tiêu của Fed sau khi chững đà giảm vào đầu năm 2204. Lạm phát tiêu dùng đã hạ nhiệt trên diện rộng vào tháng 6, với CPI tổng thể giảm so với tháng trước, là lần giảm đầu tiên trong 4 năm qua.

Sau khi dữ liệu được công bố, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết việc điều chỉnh lãi suất là điều cần thiết. Daly trước đó đã cảnh báo rằng thị trường lao động đang tiến gần đến điểm uốn, mà một sự giảm tốc thêm có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết tuần trước rằng dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy lạm phát đang trên lộ trình đạt 2%.

Khi được hỏi về phản ứng thị trường tiềm năng đối với một nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania trong ngày 13/07, ông Powell đã lên án bạo lực và cảm thấy vui những vết thương của ông Trump không quá nghiêm trọng.

Lãi suất trung lập

Cũng tại sự kiện này, ông Powell chia sẻ góc nhìn về lãi suất trung lập, có nghĩa là mức lãi suất không kích thích cũng không kìm hãm nền kinh tế. Ông cho biết lãi suất trung lập đã cao hơn so với giai đoạn giữa cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch COVID-19.

"Tôi cho rằng lãi suất trung lập có lẽ cao hơn so với giai đoạn khủng hoảng trước đây", ông Powell nói, lưu ý rằng chính sách hiện tại cảm thấy "hạn chế" nhưng không "hạn chế nghiêm trọng."

Ông cũng nhắc lại cam kết của Fed về việc tránh yếu tố chính trị khi xem xét đưa ra chính sách, sau khi được hỏi về sự độc lập của ngân hàng trung ương.

Khi được hỏi, Powell cho biết ông có ý định hoàn thành nhiệm kỳ của mình với tư cách là chủ tịch Fed (dự kiến kết thúc vào năm 2026), nhưng từ chối nói liệu ông có tiếp tục giữ chức Chủ tịch Fed nếu được tái bổ nhiệm hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả