menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh: "Giúp doanh nghiệp là giúp chính mình"

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định thành phố sẽ luôn chia sẻ, sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc

Ngày 14-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị "tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022".

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa qua HĐND TP đã có tổng kết đánh giá công tác năm 2022, trong đó khẳng định kết quả tích cực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cũng như sự đóng góp quan trọng của doanh nghiệp đối với thành quả phát triển chung của thành phố. Trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình thế giới, Hà Nội vẫn đạt 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2022, trong đó, có 5 chỉ tiêu đạt vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt hơn 8,8%... Đặc biệt, vấn đề an sinh xã hội được TP duy trì ổn định trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh thành công trên khía cạnh kinh tế và an sinh xã hội có đóng góp to lớn, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các tập đoàn, công ty lớn đóng trên địa bàn Hà Nội. Doanh nghiệp chính là ''cỗ máy'' của nền kinh tế, tập thể UBND TP chỉ là CPU thực hiện vận hành..

Những ngày cuối năm 2022 là thời điểm có những khó khăn, trong đó có tài chính, tiền tệ, thị trường. Vì vậy, lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp từ chuyện hằng ngày đến dài hạn… với mục tiêu là "đứng cạnh, đi cạnh các doanh nghiệp".

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp tập trung nêu những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ để cùng thành phố thực hiện. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, đề nghị thành phố tiếp tục miễn giảm thuế, tiền thuế đất năm 2023, thuế thu nhập để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; sớm hoàn thuế giá trị gia tăng với doanh nghiệp đã đủ hồ sơ; ban hành mức lãi suất cho vay hợp lý năm 2023 vì biên lợi nhuận của các doanh nghiệp hiện nay rất thấp.

Thành phố cần kiến nghị các cơ quan trung ương ban hành chính sách và kế hoạch hỗ trợ dài hơi hơn, như giảm, giãn, gia hạn thuế; giảm lãi suất, chi phí sản xuất kinh doanh, các chính sách phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước, hình thành các chuỗi liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, đặc biệt công tác về thúc đẩy bán hàng, thương mại điện tử…

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI), cho biết từ quý II trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Chính sách về việc nới rộng tín dụng vừa qua là tín hiệu tốt, song chưa đủ với cơn khát vốn của doanh nghiệp. Do giá cả tăng cao nên sức mua giảm, thị trường thu hẹp, hàng hóa tồn kho nhiều, cộng với khó khăn về tài chính nên nhiều doanh nghiệp lao đao, đứng trên bờ phá sản….

Trên cơ sở đó, ông Sơn mong muốn thành phố có các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; đề xuất Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn từ các gói cứu trợ hỗ trợ nhanh, tăng tốc độ giải ngân, giảm lãi suất cho vay trong phạm vi có thể.

Ông Nguyễn Phúc Long, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ TP Hà Nội, kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách để ngay trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023 đưa nguồn vốn tín dụng vừa nới room (hạn mức) sớm đến với doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa dịch vụ thiết yếu. Việc giải ngân nguồn vốn cần tránh tình trạng "nước chảy chỗ trũng" khi nguồn vốn chảy hết vào các doanh nghiệp lớn, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng, sở, ngành trực tiếp trả lời, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của hàng chục doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn thành phố về việc hỗ trợ nguồn vốn, mở rộng thị trường, thúc đẩy xúc tiến thương mại, chính sách xuất khẩu, phát triển cụm công nghiệp, thử nghiệm thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo làng nghề…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, đặc biệt một số doanh nghiệp lớn tiếp tục có kiến nghị đề xuất cụ thể bằng văn bản, trong đó phân loại rõ theo nhóm vấn đề, thẩm quyền giải quyết để UBND TP tập hợp, trình Thủ tướng Chính phủ.

Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố được nêu trong các ý kiến tại hội nghị, các đơn vị, sở, ngành rà soát lại, sớm có văn bản trả lời cho các đơn vị. Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh lưu ý các ngân hàng tăng cường sự đoàn kết, giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng tình cảm, trách nhiệm bởi "giúp doanh nghiệp là giúp chính mình"; Cục Thuế Hà Nội đẩy nhanh thủ tục hoàn thuế trong thời điểm cuối năm, sớm ngày nào là giúp doanh nghiệp này đó...

TP Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt hơn trong cải cách hành chính, đặc biệt công tác phối kết hợp giữa các sở, ngành, nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quyết liệt và kịp thời hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thành phố sẽ luôn chia sẻ, sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc. Trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, thành phố sẽ có những giải pháp kịp thời, khả thi hơn để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại