menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Chủ tịch Fed: Sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu cần

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed sẽ tiếp tục thận trọng nhưng không ngần ngại thắt chặt chính sách hơn nữa nếu cần để kiềm chế lạm phát.

“Nếu việc thắt chặt chính sách hơn nữa là điều cần thiết, chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động,” ông Powell nói trong bài phát biểu tại hội nghị IMF ở Washington hôm thứ Năm.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vẫn hành động cẩn trọng. Điều này giúp giải quyết khả năng bị lừa bởi một vài tháng dữ liệu tốt và nguy cơ thắt chặt quá mức”.

Ông Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách cam kết mức lãi suất đủ cao để đưa lạm phát về mục tiêu 2%, nhưng nói thêm, “chúng tôi không tự tin rằng mình đã đạt được mức lãi suất đó”.

Điều này càng củng cố việc các nhà hoạch định chính sách chưa sẵn sàng chấm dứt chiến dịch thắt chặt của họ, mặc dù thị trường tài chính và nhiều nhà kinh tế đã kết luận rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Ông Powell cho biết phía nguồn cung đã giúp hạ nhiệt lạm phát và nhắc lại rằng kinh tế tăng trưởng mạnh hơn kéo theo khả năng thắt chặt hơn nữa.

“Chúng tôi vẫn tin rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Bài phát biểu hôm nay như một thông báo rằng phải duy trì lập trường diều hâu cho đến khi họ thấy lạm phát được cải thiện hơn,” nhà kinh tế trưởng của JPMorgan Michael Feroli cho biết trong một báo cáo.

Lợi suất tiếp tục tăng từ đợt chào bán trái phiếu kỳ hạn 30 năm gây thất vọng. Thị trường đã đẩy thời điểm cắt giảm lãi suất 25bp ​​đầu tiên của Fed sang tháng 7 từ tháng 6/2024.

Các quan chức Fed đang cố gắng đánh giá liệu họ có cần nâng lãi suất lên một chút hay không và nên giữ ở mức cao trong bao lâu. Phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang hiện mức 5.25%-5.5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Fed, ở mức 3.4% tính đến tháng 9. Các quan chức Fed dự kiến sẽ họp vào ngày 12-13/12.

Trong bài phát biểu của mình, chủ tịch Fed cho biết vẫn chưa rõ mức độ lạm phát có thể đạt được trong tương lai thông qua những tích cực ở phía nguồn cung.

“Trong tương lai, có thể phần lớn tiến bộ trong việc hạ nhiệt lạm phát sẽ phải đến từ chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm hạn chế sự tăng trưởng của tổng cầu”.

Ông cũng đề nghị Fed sẽ thực hiện một cuộc đánh giá khác về khung chính sách của mình bắt đầu từ năm 2024, sau khi công bố một cuộc cải tổ vào năm 2020.

“Chúng tôi sẽ cân nhắ những yếu tố kinh tế nào dẫn tới lãi suất thấp trước đại dịch và chúng tiếp tục tồn tại ra sao. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm trong vài năm qua và rút ra ý nghĩa với chính sách tiền tệ.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả