menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Chủ tịch Fed: 'Hạ cánh mềm' là một bài toán khó

Ông Powell tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 tại Fed từ ngày 12/5.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo kiểm soát lạm phát là một quá trình không hề dễ dàng, có thể gây ra những “vết thương” đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là ưu tiên số một của ông cũng như ngân hàng trung ương Mỹ trong thời gian tới.

Ông Powell nhận định mục tiêu ‘hạ cánh mềm”(soft landing) khó có thể đạt được trong bối cảnh Fed quyết liệt siết chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, hiện đang tiệm cận mức đỉnh hơn 40 năm.

“‘Hạ cánh mềm’ ở đây là lạm phát sẽ được kéo về ngưỡng mục tiêu 2% trong khi thị trường lao động vẫn tăng trưởng tốt. Đây là một tham vọng đầy thách thức mà chúng ta khó có thể hiện thực hóa ở thời điểm hiện tại bởi một số lý do”, ông Powell chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Marketplace.

Ông nhấn mạnh rằng trong bối cảnh mức lương cơ bản bị đẩy lên cao do tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động, mục tiêu tránh đưa nền kinh tế rơi vào suy thoái trong khi quá trình siết chính sách đang được thực hiện là một thử thách.

“Và nó sẽ rất khó khăn chứ không hề dễ dàng. Không ai tại đây (Fed) cho rằng điều đó là dễ dàng cả. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ không gì là không thể”, ông nói.

Những phát biểu của ông Powell được công bố đúng vào ngày Thượng viện xác nhận ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Fed thêm một nhiệm kỳ, 7 tháng sau khi được Tổng thống Joe Biden tiến cử.

Ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của ông sẽ là kiểm soát lạm phát. Trong tháng 4 vừa qua, lạm phát tại Mỹ tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn đôi chút với kỷ lục 40 năm 8,5% ghi nhận một tháng trước đó.

Fed trong tuần trước cũng đã chính thức phê chuẩn quyết định tăng lãi suất thêm 0,5%. Các thị trường dự báo Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ tiếp tục nâng lãi suất sau kỳ họp tháng 6 tới và sau đó là các đợt nâng lãi suất tiếp theo cho tới cuối năm nay.

Về phần mình, ông hoàn toàn thấu hiểu những khó khăn mà lãi suất cao mang lại, nhưng Fed cần hành động một cách quyết liệt nhắm sớm kéo giảm lạm phát.

“Mục tiêu của chúng tôi là kéo lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2% mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, đồng thời duy trì mức tăng trưởng ổn định của thị trường lao động”, ông nói. “Đó là điều mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện. Nhưng có một điều mà chúng tôi không được phép thất bại: tái thiết lập trạng thái ổn định giá cả. Nền kinh tế sẽ không thể vận hành ‘trơn tru’ nếu như giá cả không được giữ ổn định”.

Ông Powell nhận về không ít chỉ trích vì đã “chậm trễ” tăng lãi suất và dừng chương trình thu mua trái phiếu khi lạm phát tăng lên.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với Marketplace rằng ông “không chắc việc Fed hành động sớm có mang lại nhiều khác biệt hay không? Fed đã làm tốt nhất có thể”.

“Hiện tại, chúng tôi đã có cái nhìn toàn diện hơn và sẽ quyết tâm sử dụng tất cả những công cụ sẵn có để giúp ổn định giá cả thị trường”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả